Hối hận và dằn vặt và cảnhững giọt nước mặt muộn mằn nhỏ xuống đau đớn, người tài xế điều khiển xe kháchbị lũ cuốn đã kể lại tai nạn thảm khốc xảy ra sáng 18/10 khiến 20 người thiệtmạng.

Nước mắt và nước mắt... Tài xếTrần Văn Trường (35 tuổi, trú tại xã Hải Cường, Hải Hậu, Nam Định) - người điềukhiển xe khách bị lũ cuốn - dù có khóc bao nhiêu cũng không đủ với số phận của20 con người không thể trở về.

Trong dằn vặt và hối hận, tài xếTrần Văn Trường đã "thú tội", giá như anh lường được hiểm họa phía trước thì đãkhông xảy ra tấn thảm kịch đau lòng.

Lúc đó, vào khoảng 4h30 phút sángngày 18/10, nước lũ ngập mênh mông trên QL 1 đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.Trên chiếc xe khách mang biển kiểm soát 48K - 5868 chạy từ Đắk Nông về Nam Địnhdo tài xế Trần Văn Trường điều khiển, khi qua địa phận xã Xuân Lam, Nghi Xuân,Hà Tĩnh đã gặp nạn khiến 20/37 hành khách thiệt mạng.

Hàng nghìn người bên bờ sông Lam theo dõi trục vớt xe khách ngày 21/10. (Ảnh: VietNamNet)

Được biết, tài xế chính của chiếcxe khách đó là Đinh Văn Lương (đã tử nạn) cầm lái suốt quãng đường từ Đắk Nôngra Bắc, còn Trường mới được nhận vào làm hợp đồng cho công ty nên chỉ đi theophụ những lúc tài xế mệt. Do vượt qua quãng đường trong lũ dữ từ Quảng Bình vềHà Tĩnh khá căng thẳng và mệt mỏi nên anh Lương đổi lái cho Trường.

Trường kể lại, thời điểm để xảyra tai nạn thương tâm, anh cũng chỉ mới cầm lái một quãng đường ngắn, khoảng50km, từ thị tứ Voi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhưng gần như cả đoạn đường đó đềungập nước, có chỗ đến nửa thân xe.

"Lúc chỉ còn một quãng rất ngắnlà đến đoạn đường khô ráo thì tai họa bất ngờ giáng xuống", Trường đau đớn nhớlại.

Xe chạy đến đoạn qua xã Xuân Lam,nước ngập cả 2 hàng cọc tiêu hai bên đường, trời vừa mưa vừa tối, các hành kháchtrên xe thì ngủ gà gật. Lúc xe đi vào đoạn ngập sâu nhất thì bất ngờ anh nhậnthấy phía trước có vật cản lờ mờ chắn đường nên giảm phanh và đánh vô lăng sangbên trái để tránh.

Bị phanh đột ngột, lại lấn đườngđúng chỗ nước ngập, xe va phải cọc tiêu nên chết máy, sóng lớn đánh vào thân xekhiến chiếc xe bị trôi tự do. Lúc này, nhà xe cũng như hành khách không xác địnhđược là xe trôi hay đang đi trên đường vì trời quá tối, chỉ đến khi thấy chòngchành, chiếc xe nghiêng hẳn về một phía thì mọi người mới bắt đầu nhốn nháo.

Do xe ghế nằm cao cấp nên cửa lênxuống cũng không mở được, chiếc xe cứ thế bồng bềnh trên dòng nước dữ, trôi dầnra sông Lam.

Cũng trên tờ này, Trường kể lại,lúc xe trôi đến gần chân một trụ điện thuộc đường điện 500KV thì chủ xe pháthiện và hô đập kính để chui ra với mục đích bám vào cột điện này. Tuy nhiên,loại kính xe này quá chắc, trong xe lại không có búa phá nên rất lâu sau mới pháđược ô kính cạnh tài xế Trường và một ô kính ở hàng ghế phía sau. Nhưng xe lạitrôi khá xa cột điện và nước bắt đầu tràn vào nên mọi người nhốn nháo.

Chiếc xe bắt đầu chìm. Tài xếTrần Văn Trường thoát ra từ ô cửa được phá vỡ và vật lộn giữa dòng nước dữ đểtìm cách lên bờ, cùng một số người khác thoát nạn tìm đến hàng quán ven đườngxin quần áo mặc...

Mới đây, cơ quan công an đã khởitố và bắt tạm giam Trần Văn Trường về tội "vi phạm quy định điều khiển phươngtiên giao thông gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, tâm sự trên tờ PL&CS, điềumà Trường trăn trở và đau đáu nhất là vợ con và bố mẹ già ở quê sẽ phải chịu sự"phẫn nộ" của dư luận, của gia đình nạn nhân gặp nạn. Mà trên chuyến xe đó,trong 20 người tử nạn thì 6 người là cùng quê anh.

Chiếc xe khách chìm xuống dướidòng sông Lam đã được trục vớt sau 3 ngày tìm kiếm của các lực lượng chức năng.Cuối cùng, đến trưa 21/10, 15 nạn nhân xấu số và chiếc xe khách đã được tìmthấy, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Hiện đội tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tích cựctìm 5 nạn nhân trên chuyến xe khách đó.

Tài xế Trường sẽ bị trừng phạtvới những hành vi mà mình gây ra. Nhưng còn một bản án nữa, Trường phải đối mặtlà bản án lương tâm sẽ ám ảnh anh đến cuối cuộc đời.


Theo Vietnamnet