Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là cơ hội để nhiều gia đình bạo tay chi tiền để xảstress sau khi đã cố gắng nghỉ ngơi tại gia trong dịp giỗ Tổ vừa qua. Đây cũnglà cơ hội hứa hẹn tình hình kinh doanh được cải thiện cho các nhà hàng, quáncafe và shop thời trang.
Né ngày giỗ Tổ, “bung tiền” dịp 30/4
Nhiều gia đình ở Hà Nội đã tự cắn răng chịu nhịn nghỉ giỗ Tổ tại gia để tiếtkiệm chi tiêu, còn dịp 30/4 số lượng ngày nghỉ tương đương, nhưng nhiều gia đìnhđã quyết định bỏ ra một khoản kha khá đi xả hơi sau thời gian lao động, làm việcvất vả.
Gia đình chị Mai (Ngõ 98 - Xuân Thủy, HN) những ngày này hết sức bận rộn đểchuẩn bị cho chuyến đi nghỉ ở Bà Nà vào dịp cuối tuần. Ngay từ những thứ nhỏnhất như kem bôi chống côn trùng, giày leo núi đến những thứ như lều dựng trại,đồ ăn khô… tất cả đã gần sắn sàng để chuẩn cho chuyến đi dịp 30/4.
Được biết, chị Mai đã háo hức đi du lịch từ đợt nghỉ giỗ Tổ, thế nhưng sau khitính toán lại “ngân sách” của gia đình, chị cùng chồng và con trai đành rángchịu đựng để dành sự thèm muốn vào đợt nghỉ lễ cuối tháng 4. Sau khi hủy chuyếnđi đợt giỗ Tổ, chị đã nhanh chóng liên hệ với một người bạn làm ở công ty dulịch để book tour Bà Nà - Đà Nẵng ( 3 ngày 2 đêm) với giá hơn 10 triệu đồng/3người.
Chị Mai vui vẻ cho biết: “2 đợt nghỉ lễ khá gần nhau, nếu đi đợt trước thì đợtnày vẫn cứ muốn chi tiền để đi thêm nữa, con người không bao giờ hết những nhucầu trong cuộc sống mà. Nên lần này, dù biết đang bão giá, cả nhà vẫn đi tour BàNà để bù lại lần trước, chi phí hơn 10 triệu trong 3 ngày, nhưng đổi lại có đượcbầu không khí trong lành thì cũng xứng đáng, ngoài ra còn được ở resort, ngắmcảnh núi rừng, đi cáp treo nghĩ đến đã thấy khoái rồi”.
![]() |
Ngày 30/4, nhiều gia đình sẽ đi du lịch "bù" dịp giỗ Tổ (Ảnh: VTC) |
Cũng cùng quan điểm với chị Mai, gia đình chị Ngọc (Chủ kinh doanh hàng điện máy)trên đường Nguyễn Khánh Toàn cũng không bỏ qua dịp nghỉ lễ 30/4.
Chị Ngọc chia sẻ: “Đợt giỗ Tổ, vì tiếc mà chị vận động ông xã và 2 cậu con traiở nhà để vừa tiết kiệm và tranh thủ bánhàng. Nhưng cuối cùng em biết không, 2 ngày chị ngồi nhìn người đi ngoài đường,còn lại chẳng có ai đến mua bán gì. Nên, không còn tiếc nuối gì cả, chị và chồngđã thuê một chiếc xe tự lái ngay từ đầu tháng, để đi Hạ Long trong dịp carnaval”.
Theo lời chị Ngọc, chi phí tính sợ bộ nếu chi tiêu thoải mái cũng vào khoảng 10triệu đồng, bao gồm cả thuê xe, đặt phòng. Được biết, chị đã phải rất chật vậtmới tìm được một phòng đủ cho 4 người trong khách sạn 2 sao, bởi các khách sạnnhà nghỉ gần như kín chỗ. Trong đó các nhà nghỉ đã có khách đăng ký hết từ đầutháng, do vấn đề thắt chặt chi tiêu khiến nhiều gia đình chọn nhà nghỉ là điểmđến thay vì ở các khu resort và khách sạn lớn có gắn sao.
Trong khi đó, để thoát khỏi những stress của cuộc sống thường nhật, dịp nghỉ lễtới đây là cơ hội để nhiều cặp vợ chồng vung tay mạnh hơn để thỏa mãn được sởthích shopping và mua sắm thêm những đồ dùng cho gia đình.
Theo lời chị Thạch ( Phố Hàng Than - Quận Ba Đình), thu nhập của 2 vợ chồng côngchức năm qua đủ chóng mặt để cân đối mọi khoản chi tiêu, dè sẻn đến hết cỡ cũngchỉ dành dụm được số tiền bằng 1/3 so với những năm trước. Không có tiền đi dulịch xa, thay vào đó chị và chồng cũng bạo tay chi 2 triệu đồng làm “ lộ phí”cho chuyến ăn uống, dạo phố phường Thủ đô.
Anh chị đã lên kế hoạch đặt một bữa cơm với giá trung bình tại một nhà hàng cũngthuộc hàng bình thường ở Tây Hồ để tránh xa việc bếp núc thường ngày. Thực đơncũng có đủ đồ ăn từ đặc sản đến bình dân, rồi thủy hải sản, tất cả cũng chỉ có700.000 đồng - 800.000 đồng.
Nhưng kế hoạch của anh chị chưa dừng lại ở đó, “mình và chồng sẽ đi shopping mộtvài thứ để trang trí nhà và dạo các trung tâm mua sắm lớn như Vincom, Parksonngắm hàng hiệu dù không có đủ tiền mua. Đi Tràng Tiền ngắm phố phường, ăn kemrồi vòng qua Tô Tịch ăn hoa quả dầm, một chuyến đi cũng không phải là không thúvị nhé” - chị Thạch nói thêm.
Một buổi tối tiêu tốn không quá nhiều tiền nhưng vẫn có được những sự trảinghiệm thú vị mà đôi khi mải mê với cơm áo gạo tiền khiến chị và ông xã lãngquên, nay sẽ cố gắng tìm lại nhằm làm cho cuộc sống thêm phần thi vị.
Giới kinh doanh đang hi vọng
Đợt giỗ Tổ, tình hình buôn bán không mấy sáng sủa, khiến nhiều chủ kinh doanh tỏra khá uể oải. Để cải thiện tình hình này, nhằm hút khách vào dịp lễ 30/4 sắptới, các cửa hàng đã “vắt óc” để chiều lòng các thượng đế đang “nằm im” đợikhuyến mại.
Mặc dù, mới vào mùa, lượng hàng hè vừa mới bán chưa kịp thu hồi vốn. Tuy nhiên,cửa hàng thời trang trên phố Xã Đàn vẫn cố gắng tung ra chiến dịch khuyến mạiđầu hè giảm giá 10% tất cả các mặt hàng và thanh lý nốt số hàng đông ít ỏi còntồn lại.
Chị Hà - Nhân viên bán hàng cho biết: “Với chiến dịch này, shop mong các sảnphẩm sẽ được chú ý và bán chạy hơn so với thường ngày. Đặc biệt, một số mốt mớicách điệu của mùa hè năm nay đang yên ắng nên nhân cơ hội này cũng để quảng bávới khách hàng hơn”.
|
Nhiều nhà hàng đang chờ đợi đợt kinh doanh hi vọng đắt khách (Ảnh: VTC) |
Cũng lường trước được những hứa hẹn trong tình hình kinh doanh trong dịp nghỉ lễ,anh Nam - Bán hàng máy làm sữa chua, xay sinh tố trên phố Tôn Thất Tùng đã nhậpvề một số mẫu sản phẩm mới với nhiều kích thước, màu sắc và phong cách thiết kế.
Anh Nam cho biết: “Cửa hàng vừa đưa về thêm máy làm sữa chua để đáp ứng yêu cầucủa khách. Mới vào mùa nhưng máy làm sữa chua tiêu thụ nhiều lắm, mỗi ngày cũngphải bán được 2-3 cái. Hi vọng là ngày lễ sắp tới những người trẻ sẽ tranh thủđi mua, để chuẩn bị trước cho những ngày hè tới đây”.
Trong khi đó, hàng loạt quán cà phê đã đầu tư cả tháng nay để kịp bước vào đợtkinh doanh khá quan trọng trong năm. Theo kinh nghiệm của anh Dũng - Quản lýquán cà phê trên đường Nghi Tàm, những dịp 30/4 thường đông khách hơn so vớinhững dịp khác. Mặc dù chưa biết trước được tình hình nhưng mấy ngày nay anh đãcho thợ sửa chữa đầu tư lại không gian của quán, sửa chữa hệ thống điều hòa,trang trí thêm một số điểm nhấn nhằm tạo sự thoải mái và gần gũi khi khách tớiđây.
Anh Dũng cho biết: “Riêng số kính ở mặt trước quán ở tầng cao, anh đã cho lắpđặt tuần trước chi phí gần 15 triệu đồng, đầu tư lần này không phải chỉ dành choriêng dịp lễ gần đến, mà còn nhằm tạo sự mới mẻ để hút khách trong suốt mùa hètới. Nhưng, trước mắt phải tận dụng cơ hội ngày 30/4, 1/5 đã, theo thống kê thìkhách dịp này thường tăng hơn 10% so với ngày thường”.
Ngoài ra, để tạo được ấn tượng cho khách, anh Dũng sẽ trang bị thêm hệ thống âmthanh để khách có thể tự thể hiện những ca khúc mà họ ưa thích theo hình thứcnhạc sống, nhằm giúp khách hàng có những phút giây thoải mái.
Dịp lễ 30/4 đang được kỳ vọng sẽ kéo khách hàng tới nhiều cửa hàng, nhà hàng,quán cafe để thay đổi không khí kinh doanh khá lãnh lẽo thời gian vừa qua. ChúDương (Chủ nhà hàng hải sản) trên đường Phạm Văn Đồng tận mắt chỉ cho chúng tôiđơn đặt hàng từ nhiều nơi số hàng hải sản sắp được chuyển về để phục vụ các thựckhách thời gian tới đây. Từ cua, mực, ghẹ, sò huyết… Mỗi loại sẽ được chế thànhnhiều món ăn để thực khách không cần tới biển mà vẫn được thưởng thức những thựcđơn tuyệt vời.
Được biết, tính tới thời điểm này, lượng khách đặt bàn đã tăng gấp đôi so vớidịp giỗ Tổ. Nếu như số khách trong dịp 10/3 (Âm Lịch) chỉ vào khoảng 10-15 kháchthì đến nay cửa hàng của chú Dương đã có gần 6 bàn được đăng ký chỗ trước. Nhânviên đã sẵn sàng, nguồn thực phẩm đang được chuẩn bị chu đáo, đó là điều kiệncần thiết nhằm đón đợi đợt kinh doanh hứa hẹn khá khẩm trong thời kỳ bão giá.
Theo Công Trần
VTC