Bộ GD&ĐT chưa hồi đáp việc tuyển thẳng thí sinh Olympia

ĐH Kinh tế quốc dân dự kiến tuyển thẳng thí sinh tham gia vòng thi tuần “Đường lên đỉnh Olympia”. Tuy nhiên, đại diện nhà trường cho biết, phương án này chưa được Bộ GD&ĐT chấp thuận.

ĐH Kinh tế quốc dân dự kiến tuyển thẳng thí sinh tham gia vòng thi tuần “Đường lên đỉnh Olympia”. Tuy nhiên, đại diện nhà trường cho biết, phương án này chưa được Bộ GD&ĐT chấp thuận.

Theo thông tin tuyển sinh năm 2017 của ĐH Kinh tế quốc dân, thí sinh được xét đặc cách tuyển thẳng với điều kiện: Đã tham gia vòng thi tuần trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia trên Đài Truyền hình Việt Nam, tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 và có tổng điểm thi theo tổ hợp môn xét tuyển của trường đạt từ 18 trở lên.

Đây được xem là một trong những điểm mới trong xét tuyển vào trường ĐH thuộc hàng đầu đang được nhiều thí sinh quan tâm.

Trao đổi với Phụ nữ Việt Nam sáng 6/3, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho biết, trường đã cân nhắc kỹ cả và số lượng lẫn chất lượng trước khi đưa ra tiêu chí trên.

“Chúng tôi căn cứ vào Luật Giáo dục, trong đó có vấn đề về tự chủ tuyển sinh và dựa vào quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng. Điều này đã được nêu rõ trong đề án tuyển sinh gửi Bộ GD&ĐT và có công bố công khai trên website của trường”- ông Triệu nhấn mạnh.

20160814205628-minh-huyen1.jpg
 Thí sinh Mai Thị Minh Huyền (THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) từng gây "bão" vì quá xuất sắc năm 2016.

Theo ông Bùi Đức Triệu, Đường lên đỉnh Olympia là một cuộc thi uy tín, mỗi trường THPT chỉ được chọn 1 em đăng ký tham gia. Do đó, những em được chọn tham gia đều là những em xuất sắc của trường.

Tính toán từ cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cho thấy có 36 tuần thi, mỗi tuần có 4 em thì tổng số đối tượng này chỉ là 144 em trên cả nước. Số lượng này không quá nhiều nên không lo ngại tình trạng thí sinh trong diện tuyển thẳng không đảm bảo chất lượng.

Năm 2017, tỉ lệ tuyển thẳng của Trường ĐH Kinh tế quốc dân chỉ từ 5 đến 10% mỗi ngành trong tổng số 4.800 chỉ tiêu toàn trường. Thí sinh thi Olympia chỉ là một trong số các đối tượng trong diện tuyển thẳng.

Cụ thể, ngoài thi Đường lên đỉnh Olympia, thí sinh trong diện tuyển thẳng gồm: Đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia.

Trong năm 2016, theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&DDT về các đối tượng được tuyển thẳng, trường ĐH Kinh tế quốc dân chỉ chọn được 16 thí sinh. Vì thế, theo ông Bùi Quốc Triệu, việc mở rộng đối tượng tuyển thẳng từ cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia sẽ tăng cơ hội cho thí sinh học tập tại trường.

“Hiện tại Bộ GD&ĐT chưa có ý kiến phản hồi về phương án này. Nếu Bộ có đưa ra ý kiến nào xung quanh vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp thu và có phương án điều chỉnh phù hợp nhất để không làm ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển của thí sinh”- ông Bùi Đức Triệu cho hay.

Báo Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Vì thực tế cho thấy, thí sinh vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia không nằm trong diện được tuyển thẳng, quy chế tuyển sinh không hề nhắc đến đối tượng này. 

Theo Phụ nữ Việt Nam

tuyển sinh đại học

Giáo dục

Đường lên đỉnh Olympia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.