Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi THPT đặc biệt nhẹ nhàng

Bộ trưởng GD&ĐT đánh giá đề thi THPT quốc gia 2018 có độ phân hóa tốt hơn năm 2017. Kỳ thi đạt được mục tiêu an toàn, nghiêm túc, khách quan và đặc biệt nhẹ nhàng.

Bộ trưởng GD&ĐT đánh giá đề thi THPT quốc gia 2018 có độ phân hóa tốt hơn năm 2017. Kỳ thi đạt được mục tiêu an toàn, nghiêm túc, khách quan và đặc biệt nhẹ nhàng.

Chiều 2/7, tại hội nghị hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo về kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và những vấn đề của ngành giáo dục nói chung.

Ông Nhạ cho rằng kỳ thi THPT quốc gia 2018 khắc phục được những hạn chế của năm 2017, đặc biệt là tăng tính phân hóa của đề thi.

Thí sinh sau giờ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Trương Khởi.

"Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức nghiêm túc tại tất cả điểm thi trên toàn quốc. Đến nay, kỳ thi đạt được mục tiêu đề ra, an toàn, nghiêm túc, khách quan và đặc biệt nhẹ nhàng, được nhân dân ở các địa phương đặc biệt ủng hộ. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 được đánh giá thành công tốt đẹp", người đứng đầu ngành giáo dục nói.

Tuy nhiên, khác với đánh giá của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng đề thi năm nay chạy theo dư luận, quá sức thí sinh, đặc biệt là môn Toán.

Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - nói ông đã khóc thương thí sinh khi chính thầy cũng không thể giải 50 câu của đề Toán trong 90 phút.

GS Nguyễn Tiến Dũng - ĐH Toulouse (Pháp) - người từng giành huy chương vàng Toán quốc tế khi mới 15 tuổi, cho hay ông giải 5 câu khó của đề Toán mất... hơn 2 tiếng.

Bên cạnh đó, nhiều giáo viên cho rằng câu 16 mã đề 109 không có đáp án chính xác và câu hỏi chưa chặt chẽ.

Theo TS Trần Nam Dũng, giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), người đoạt huy chương bạc Olympic Toán quốc tế năm 1983, đề thi Toán THPT quốc gia 2018 không định hướng được cách dạy và học môn này. Ngược lại, đề sa đà vào chiêu thức, mẹo vặt, tạo cơ hội cho thí sinh học tủ, luyện thi.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, quá trình kỳ thi diễn ra gặp phải sự cố mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc khiến nhiều thí sinh không thể dự thi.

Ông Nhạ cho hay Ban chỉ đạo kỳ thi đã quyết định công nhận tốt nghiệp cho những em không thể đi thi do mưa lũ.

Trả lời Zing.vn ngày 2/7, đại diện Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của nhiều giáo viên, học sinh, bộ đã yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ lưỡng, đồng thời tham khảo rộng rãi ý kiến chuyên gia về nội dung này.

Kết quả rà soát của Tổ ra đề thi và ý kiến của chuyên gia gửi đến đều thống nhất: Câu 16 mã đề 109 quen thuộc với học sinh, tương tự câu hỏi, bài tập ở sách giáo khoa Giải tích lớp 12, trang 78, có đáp án hoàn toàn chính xác.

Phản ánh đề thi Toán khó mới là dự đoán và chỉ được xác thực sau khi hoàn tất công tác chấm thi. Dựa trên dữ liệu điểm thi của thí sinh, Bộ GD&ĐT sẽ công bố phân tích phổ điểm của các môn, bài thi để đánh giá đề thi, trong đó có đề Toán.

Trong buổi họp báo kết thúc kỳ thi trước đó, TS Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho hay so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên "là điều hiển nhiên vì nội dung kiến thức mở rộng thêm lớp 11". 

Cũng theo ông Hồng, một lý do khác khiến thí sinh thấy đề khó hơn, đó là năm 2017 công bố đề thử nghiệm và tham khảo nên các em được tập luyện nhiều hơn. Năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ ra đề tham khảo để học sinh biết cấu trúc đề như thế nào.

'Đề thi năm nay khó quá, em chắc sẽ đỗ... trường đời' Nhiều thí sinh đã có những chia sẻ khá hài hước sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia căng thẳng. Một số em cho rằng đề thi khó quá và đại học không phải con đường duy nhất.

Một trong những vấn đề được Thủ tướng và Ban chỉ đạo quốc gia rất quan tâm là nhà vệ sinh trường học. Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà vệ sinh trong trường học xuống cấp rất nhiều. Theo số liệu do Bộ trưởng GD&ĐT công bố, cấp tiểu học 30%, mầm non 40%, THCS 28%, THPT 13% số nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn.

Ông Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương quan tâm, bố trí ngân sách và điều kiện để trong hè này có thể giải quyết cơ bản nhu cầu về nhà vệ sinh sạch trong trường học cho thầy và trò.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế giải quyết dứt điểm vấn đề nhà vệ sinh trường học trong mùa hè này, không để tình trạng nhà vệ sinh hôi thối kéo dài như thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh đây là vấn đề nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với thế hệ học sinh của cả nước.


Theo Zing


kỳ thi THPT quốc gia2018

Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.