Đề thi Ngữ văn, Toán vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội

Ngày 10/6, học sinh đã hoàn tất môn thi Toán, Ngữ văn vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội.

 Ngày 10/6, học sinh đã hoàn tất môn thi Toán, Ngữ văn vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội.

Thầy Nguyễn Phi Hùng (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho rằng đề thi môn Văn vào lớp 10 chuyên của Sở GD&ĐT Hà Nội giữ cấu trúc quen thuộc với hai câu hỏi, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Trong đó, câu nghị luận xã hội yêu cầu bàn luận về vấn đề xác định giá trị của bản thân trong cuộc sống. Đây là vấn đề vừa có tính thời sự, vừa có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống của mỗi cá nhân, nhất là những bạn trẻ.

Điểm then chốt của đề bài là học sinh phải hiểu đúng và giải thích rõ khái niệm "giá trị bản thân" làm tiền đề để triển khai những bình luận, đánh giá. Đề bài cũng đòi hỏi người viết phải vừa có kiến thức rộng về xã hội lại phải sâu về những giá trị sống của con người.

De thi Ngu van, Toan vao lop 10 chuyen o Ha Noi hinh anh 1
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội.


Câu 2 của đề thi yêu cầu chỉ rõ một đặc trưng của thơ ca như: Tính chất hùng biện và tính chất du dương qua việc phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.

Phạm vi dẫn chứng hẹp, chỉ trong một tác phẩm thuộc chương trình lớp 9, nhưng đòi hỏi học sinh phải có kiến thức vững về lý luận văn học và hiểu sâu về nội dung, nghệ thuật tác phẩm thơ.

Những bạn chỉ dừng lại ở việc phân tích nội dung và nghệ thuật của bài thơ chung chung sẽ không được điểm số cao vì bài viết chưa đúng trọng tâm.

Người viết phải tập trung chỉ ra chất hùng biện trong mạch vận động nội dung, tư tưởng của tác phẩm, trong hình thức ngôn ngữ, hệ thống hình ảnh và giọng điệu bài thơ. Đồng thời cũng phải chỉ ra được cái du dương trong cảm xúc của nhân vật trữ tình, trong các chất liệu hình ảnh, ngôn ngữ, giọng điệu của tác phẩm.

Để bài văn được toàn diện, sâu sắc, học sinh có thể trình bày mối quan hệ của chất hùng biện và chất du dương trong tác phẩm, có thể mở rộng so sánh với những bài thơ khác cùng thể hiện đặc điểm để thấy được nét độc đáo trong phong cách của nhà thơ.

Nhìn chung, đề thi đảm bảo các đơn vị kiến thức, kỹ năng nằm trong chương trình học nhưng vẫn có khả năng phân hoá mạnh để chọn được những học sinh đủ năng lực vào hệ chuyên.

Theo giáo viên Hồng Trí Quang, Nguyễn Quý (hệ thống giáo dục HOCMAI), đề thi môn Toán năm nay vẫn kiểm tra đa dạng kiến thức gồm: Giải phương trình, hệ phương trình, bài toán số học, giải phương trình nghiệm nguyên, bất đẳng thức, hình học và bài toán tổ hợp.

Những học sinh ôn thi chuyên Toán đều có thể giải được những câu quen thuộc.

De thi Ngu van, Toan vao lop 10 chuyen o Ha Noi hinh anh 2
Đề thi Toán vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội.


Bài I giải phương trình và hệ phương trình (2 điểm), bài toán chứng minh chia hết, giải phương trình nghiệm nguyên (2 điểm) và ý hình đầu tiên (1 điểm).

Bài III bất đẳng thức là dạng bài quen thuộc, giống như đề thi học sinh giỏi thành phố năm gần đây. Học sinh chỉ cần sử dụng bất đẳng thức AM GM là có thể giải được.

Bài II.3 là một ý khó về toán chia hết. Học sinh cần sử dụng phương pháp phản chứng, kết hợp với đánh giá để chỉ ra vô lý.

Bài IV. Bài hình có góc nhìn hẹp, tương đối khó nhìn. Câu 1 học sinh sẽ không gặp khó khăn, khi nhận ra tâm đường tròn nội tiếp là điểm chính giữa cung nhỏ BC. Ở câu 2, theo kinh nghiệm làm hình học, học sinh sẽ sử dụng kết quả câu 1 để làm và nhận ra IJ là đường kính.

Với đề thi như này, đa số các bạn sẽ làm được 5-7 điểm. Đề có số lượng câu, cấu trúc và mức độ khó tương đương với đề thi năm ngoái. Đây cũng là căn cứ để những em học sinh chuẩn bị lên lớp 9 có kế hoạch ôn tập phù hợp

Theo Zing

Giáo dục

Ôn thi tốt nghiệp

tuyển sinh đại học 2017

tuyển sinh THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.