Đỗ đại học năm 14 tuổi, cậu bé này tuyên bố thành tích của mình không phải do trí tuệ bẩm sinh mà nhờ 1 điều bất ngờ!

Trả lời báo chí, Phạm Thư Khải khẳng định thành tích vượt trội của mình không hề nhờ vào trí tuệ thần đồng.

Trả lời báo chí, Phạm Thư Khải khẳng định thành tích vượt trội của mình không hề nhờ vào trí tuệ thần đồng.

Phạm Thư Khải sinh ngày 24/12/1999 tại thị trấn Hợp Phố, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Cậu là một trong những thần đồng nổi tiếng tại đất nước tỷ dân nhờ thành tích học tập xuất sắc.

Năm 5 tuổi, Thư Khải được nhận vào học lớp 4 và tốt nghiệp tiểu học khi mới 7 tuổi. Năm 2013, khi mới 14 tuổi, cậu tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia và trúng tuyển Đại học Thanh Hoa - đại học top đầu Trung Quốc với số điểm 601. Thư Khải cũng chính là sinh viên đầu vào trẻ nhất Thanh Hoa năm đó.

Thành tích xuất sắc là thế nhưng Phạm Thư Khải không tự nhận mình là thần đồng, Cậu cho biết, tất cả đều nhờ sự nỗ lực, chăm chỉ của bản thân.

Đỗ đại học năm 14 tuổi, cậu bé này tuyên bố thành tích của mình không phải do trí tuệ bẩm sinh mà nhờ 1 điều bất ngờ!-1Phan Thư Khải trả lời báo chí.

Được bố mẹ tự dạy học ở nhà vì hoàn cảnh nghèo khó

Thư Khải sống trong một ngôi làng nhỏ ở miền núi Hợp Phố. Vì nhà nghèo nên cậu không được đi học mẫu giáo mà được bố mẹ tự dạy ở nhà. Chính điều này khiến cậu biết đọc từ rất sớm.

Khi Thư Khải được khoảng 1 tuổi, mẹ đã dạy cậu cách nhận biết các ký tự thông qua tranh ảnh, sách truyện. Người mẹ cũng thường viết một số từ trên sách bằng bút màu lên các bức tường, đồ vật trong nhà để Thư Khải có thể học được một cách vô thức, mọi lúc mọi nơi.

Trong khi đó, bố Thư Khải lại rèn luyện trí thông minh cho con bằng cách cùng nhau chơi cờ vua, các câu đố vui vẻ, thực hiện các phép tính đơn giản,… Dần dần khi Thư Khải được gần 2 tuổi, cậu đã có thể nhận mặt hàng ngàn ký tự và làm các phép toán cộng, trừ nhân từ 10 đổ lại.

Đỗ đại học năm 14 tuổi, cậu bé này tuyên bố thành tích của mình không phải do trí tuệ bẩm sinh mà nhờ 1 điều bất ngờ!-2Vì nhà nghèo nên Thư Khải không được đi học mẫu giáo mà được bố mẹ tự dạy ở nhà.

Khi Thư Khải lên 2 tuổi, bố mẹ phát hiện ra cậu có trí nhớ và sự hiểu biết rất tốt. Để con phát triển não bộ, bố Thư Khải đã mua một biểu đồ treo tường và mượn một bộ sách giáo khoa tiểu học để dạy bính âm, chữ cái, học viết cùng một lúc. Ông cũng tự học Tiếng Anh, mua bộ đĩa CD để luyện nghe rồi tự dạy cho con.

Bố Thư Khải sắm thêm một chiếc bảng đen nhỏ, bàn học và ghế đẩu để có thêm không khí trường học. Mỗi ngày khi có thời gian rảnh, cả nhà sẽ ngồi học với nhau trong phòng hoặc ngoài sân.

Con đường học tập phi thường của Phạm Thư Khải

Thư Khải đã hoàn thành các khóa học chính của cấp tiểu học khi mới 5 tuổi và cũng đã học thêm lên chương trình trung học cơ sở. Cậu đã học về số âm và có thể đọc 200-300 bài thơ cổ. Tiếng Anh trình độ trung học Thư Khải cũng có thể nói trôi chảy.

Sau đó, cha mẹ Thư Khải đã thử đề xuất với trường tiểu học cho cậu học luôn lớp 4 và được đồng ý. Ban đầu, giáo viên tỏ ra lo lắng, sợ cậu không theo kịp chương trình học.

Tuy nhiên, Thư Khải đã hoàn thành xuất sắc một bài toán trong thời gian ngắn, khiến tất cả mọi người đều ngạc nhiên. Về các môn học khác, cậu cũng thành tích rất tốt. Đây chính là trường hợp phi thường đầu tiên xuất hiện trong lịch sử giáo dục của thị trấn Hợp Phố.

Đỗ đại học năm 14 tuổi, cậu bé này tuyên bố thành tích của mình không phải do trí tuệ bẩm sinh mà nhờ 1 điều bất ngờ!-3Thư Khải là trường hợp phi thường đầu tiên xuất hiện trong lịch sử giáo dục của thị trấn Hợp Phố.

Thời gian đầu, vì tuổi còn nhỏ nên Thư Khải chưa kịp thích nghi với không khí trường học nhưng sau đó cậu hòa nhập nhanh chóng. Thành tích của Thư Khải khiến giáo viên và bạn cùng lớp vô cùng ngưỡng mộ, thán phục.

Các giáo sư tại ĐH Harvard, MIT chỉ điểm kỹ năng cốt lõi giúp con thông minh và giàu có trong tương lai, bố mẹ đọc ngay để biết

Năm 7 tuổi, Thư Khải tốt nghiệp tiểu học và thi đỗ vào trường trung học Hợp Phố, sau đó tốt nghiệp với điểm số 604. 14 tuổi, Phạm Thư Khải thi đỗ vào Khoa Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Thanh Hoa nhờ vào một chính sách đặc biệt của trường.

Khi được hỏi có lo lắng về cuộc sống đại học, Thư Khải tự tin trả lời: "Mặc dù tuổi còn khá trẻ nhưng thực tế tâm hồn cháu đã chững chạc hơn nhiều so với bạn bè đồng trang lứa. Cháu chắc chắn sẽ hòa đồng được với các bạn học tại trường Thanh Hoa. Việc tự lo cho bản thân như giặt ủi, làm việc nhà,… chắc chắn không có vấn đề gì".

Thành công nhờ sự nỗ lực đêm ngày

Khi được truyền thông phỏng vấn, Phạm Thư Khải cho biết, thành công của cậu hoàn toàn nhờ vào sự chăm chỉ, nỗ lực chứ không phải do trí tuệ thần đồng. Ngày nào cũng vậy, Thư Khải thức dậy vào lúc 5:40 sáng, tắm rửa và ăn uống. Sau đó, cậu phân bổ thời gian cho việc học và nghỉ ngơi.

Từ khi học tiểu học, Thư Khải đã luôn hoàn thành đầy đủ mọi bài tập giáo viên giao. Khi trở về nhà, cậu lại tiếp tục tìm thêm bài tập để đi làm.

Đỗ đại học năm 14 tuổi, cậu bé này tuyên bố thành tích của mình không phải do trí tuệ bẩm sinh mà nhờ 1 điều bất ngờ!-4

Trong thời gian đi học, Thư Khải thường không xem TV. Vào chủ nhật và các ngày lễ, cậu chỉ xem kênh giáo dục và khoa học CCTV. "Tôi yêu phát minh" là một trong những chương trình khoa học mà Thư Khải thích xem nhất và cậu không bao giờ xem các chương trình truyền hình giải trí. Bố mẹ Thư Khải cũng ủng hộ con trai bằng cách không bao giờ xem TV khi con đang học.

Cuộc đời thần đồng Trung Quốc bị hủy hoại vì sự bao bọc của người mẹ: 17 tuổi đã học thạc sĩ nhưng ăn phải có người đút, đánh răng cũng tận giường
Trong những ngày nghỉ, Thư Khải làm ít nhất 30 bộ câu hỏi bài tập. Vào kỳ nghỉ đông, cậu cũng làm trung bình 2 bộ câu hỏi mỗi ngày.

Ở nhà Thư Khải luôn đầy ắp các cuốn từ điển, sách giáo khoa, sách học thêm,… Thư Khải lên mạng chỉ để tra cứu tài liệu học, thỉnh thoảng lắm mới chơi game. Từ khi học năm ba trung học, cậu gần như không chơi máy tính trong vòng một năm.

Dù học nhiều là vậy nhưng Phạm Thư Khải không phải là con "mọt sách". Cậu vẫn là một thiếu niên hướng ngoại và năng nổ tham gia các hoạt động thể thao như: bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, điền kinh. Thư Khải cũng rất thích nghe nhạc, viết thư pháp và đọc tiểu thuyết trực tuyến.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/do-dai-hoc-nam-14-tuoi-cau-be-nay-tuyen-bo-thanh-tich-cua-minh-khong-phai-do-tri-tue-bam-sinh-ma-nho-1-dieu-bat-ngo-2220202911557540.htm

Thần đồng

phương pháp học tập


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.