Đưa game online vào trường học: Bộ GD-ĐT nói gì?

Bộ GD-ĐT khẳng định cuộc thi với trò chơi online “Chinh phục Vũ Môn” được thẩm định là có ích cho học sinh và các em không phải trả chi phí gì khi tham gia.

Bộ GD-ĐT khẳng định cuộc thi với trò chơi online “Chinh phục Vũ Môn” được thẩm định là có ích cho học sinh và các em không phải trả chi phí gì khi tham gia.

Mới đây, nhiều phụ huynh phản ánh việc con em họ tham gia vào một cuộc thi với trò chơi trực tuyến với tên gọi "Chinh Phục Vũ Môn" có những mục yêu cầu nạp tiền bằng thẻ cào. Điều khiến họ lo ngại là trò chơi trực tuyến này do trường và Bộ GD-ĐT tham gia tổ chức.

Trên thực tế, cuộc thi này không phải vừa mới xuất hiện mà đã bước sang mùa thứ 3 và thu hút gần 1 triệu thí sinh tham gia. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên mà cuộc thi này mở rộng thêm đối tượng thí sinh, cho phép các em ở bậc tiểu học lớp 3-5 tham gia.


Đưa game online vào trường học: Bộ GD-ĐT nói gì?

Giao diện cuộc thi với game online Chinh Phục Vũ Môn.

Để làm rõ vấn đề này, báo điện tử VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT).

Nhiều phụ huynh bày tỏ lo ngại về cuộc thi “Chinh phục vũ môn” có sự tham gia tổ chức của Bộ GD-ĐT đang được tổ chức cho học sinh khi cho rằng đây là một game online. Ông có thể giải thích tại sao cuộc thi này lại được đưa vào trường học?

Cuộc thi trực tuyến “Chinh phục vũ môn” là cuộc thi tìm hiểu kiến thức tổng hợp giành cho học sinh phổ thông do TƯ Đoàn TNCS HCM chủ trì tổ chức từ năm học 2014-2015. Từ hiệu quả của Cuộc thi giành cho các em học sinh THCS, theo đề xuất của TƯ Đoàn TNCS HCM, sau khi nghiên cứu, Bộ GD-ĐT đã thống nhất phối hợp tổ chức Cuộc thi lần thứ II (năm học 2015-2016) và lần thứ III (năm học 2016-2017).

Trong 2 lần đầu, cuộc thi được tổ chức cho các em học sinh THCS trên toàn quốc. Lần thứ III, năm học 2016 – 2017, cuộc thi đã mở rộng đối tượng cho các em học sinh lớp 3 – 5. Nội dung các câu hỏi của cuộc thi bao gồm: kiến thức các môn văn hóa, kiến thức xã hội, kiến thức đời sống xã hội. Cuộc thi đã được thẩm định dưới sự tham gia của các nhà khoa học.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi Bộ GD-ĐT dựa trên những căn cứ, cơ sở khoa học nào để đưa cuộc thi vào trường học?

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển tư duy sáng tạo cho thiếu nhi; nâng cao nhận thức về khả năng khai thác hiệu quả internet phục vụ học tập, giải trí và rèn luyện, giúp các em tránh xa các trò chơi online độc hại, bạo lực, ảnh hưởng không tốt đến thiếu niên, nhi đồng.

Cung cấp kiến thức cần thiết, bổ ích cho học sinh, qua đó hình thành thói quen chủ động học tập và tiếp cận tri trức thông qua nền tảng công nghệ thông tin. Cuộc thi được tổ chức sinh động, thân thiện, vui tươi, an toàn; giúp các em nắm chắc kiến thức về văn hóa, xã hội và kỹ năng sống. Cuộc thi cũng góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Nội dung câu hỏi, đáp án và hình thức tổ chức thi cuộc thi đã được các nhà khoa học, các nhà giáo có uy tín tham gia xây dựng và thẩm định.

Đưa game online vào trường học: Bộ GD-ĐT nói gì?

Thông tin về cuộc thi với trò chơi giáo dục trực tuyến này được đăng tải trên website nhiều trường.

Vậy tính hiệu quả và an toàn giáo dục của cuộc thi đến đâu, thưa ông?

Tôi cho rằng, với nội dung và hình thức thi nêu trên, cuộc thi đã đáp ứng được nhu cầu tìm tòi, sáng tạo, bổ sung tri thức, nâng cao hiểu biết về lịch sử dân tộc, xã hội, kỹ năng sống... cho học sinh.

Cụ thể, thứ nhất, cuộc thi kết hợp hài hòa giữa học tập và giải trí. Khi học sinh tham gia cuộc thi “Chinh phục vũ môn”, phụ huynh có thể yên tâm vì con em mình đang được học tập và giải trí trong một môi trường an toàn, lành mạnh. Các kiến thức được đề cập, lồng ghép một cách sáng tạo giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không áp lực.

Thứ hai, hệ thống kiến thức trong cuộc thi rất phong phú, chuẩn mực. Cuộc thi Chinh phục vũ môn với thử thách 63 ô câu hỏi bao hàm lượng kiến thức rộng, trải dài ở nhiều môn học và nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội... Nội dung kiến thức trong cuộc thi được xây dựng đúng chuẩn với sự cố vấn của nhiều chuyên gia giáo dục của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thứ ba, học sinh có thể tham gia cuộc thi mọi lúc mọi nơi, trên nhiều thiết bị: Chinh phục vũ môn được phát triển đa nền tảng trên máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng, giúp học sinh có thể tham gia giải trí và học tập mọi lúc mọi nơi cùng bạn bè. Không những vậy, với việc ứng dụng internet, cuộc thi còn tạo điều kiện cho nhiều học sinh vùng sâu vùng xa, những nơi điều kiện học tập còn khó khăn có cơ hội được tiếp cận với một mô hình học tập tiên tiến và bổ ích. Phụ huynh có thể đăng nhập để theo dõi, giám sát nội dung cuộc thi.

Có phụ huynh phản ánh việc con em họ tham gia cuộc thi này phải nạp tiền bằng thẻ cào điện thoại. Thực hư của câu chuyện này là sao, thưa ông?

Trước tiên xin khẳng định quan điểm của Bộ GD-ĐT là học sinh khi tham gia thi “Chinh phục vũ môn” không phải trả bất cứ chi phí nào cho việc tham gia thi. Đây là cuộc thi hoàn toàn miễn phí cho học sinh và phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh tham gia, không làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em.

Thực hiện nhiệm vụ phân công của Ban Tổ chức cuộc thi, Bộ GD-ĐT ban hành công văn để chỉ đạo các Sở GD-ĐT phối hợp với tỉnh/thành Đoàn tạo điều kiện, khuyến khích, động viên học sinh tham gia cuộc thi “Chinh phục vũ môn” .

Có thể khẳng định rằng, “Chinh phục vũ môn” là cuộc thi kiến thức tổng hợp cho dành học sinh như một số cuộc thi trực tuyến khác. Giao diện, nội dung câu hỏi của cuộc thi được thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, rất dễ hiểu và dễ thao tác thi. Việc tham gia thi là hoàn toàn tự nguyện đối với học sinh. Tuy nhiên, các nhà trường không được để ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh.

Xin cảm ơn ông!

Theo VietNamNet


trường học

Bộ GD-ĐT

game online


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.