Giả mạo con dấu trường ĐH, lừa đảo hơn trăm triệu đồng

Chiều ngày 30/10, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM đã phát thông báo về việc trường bị một tổ chức giả mạo giấy tờ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Chiều ngày 30/10, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM đã phát thông báo về việc trường bị một tổ chức giả mạo giấy tờ để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt học phí người học chương trình đào tạo liên kết quốc tế với số tiền hơn trăm triệu đồng.

Trong văn bản thông báo do PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa ký đã cho biết, thời gian qua nhà trường đã tiếp nhận nhiều thư phản ánh của phụ huynh về tổ chức giả mạo giấy tờ chương trình liên kết giữa trường và Macquarie University, University of Queensland (Úc).

Giả mạo con dấu trường ĐH, lừa đảo hơn trăm triệu đồng-1

Một văn bản xác nhận và cam kết ngày 1/10 giả con dấu và chữ ký của "Hiệu trưởng" - GS Vũ Đình Thành, trong khi ông đã thôi làm công tác quản lý từ tháng 5

Theo nhà trường, có ba loại văn bản giả mạo đã được gởi đến phụ huynh/học sinh gồm: Thông báo v/v Nộp học phí tham gia chương trình LKQT tại Trường ĐH Quốc gia TP.HCM và University of Queensland/ Macquarie University/ University of Illinois Springfield (thông báo SV được xét duyệt học bổng 100% Giai đoạn 1 tại Trường ĐH Bách khoa và 70% Giai đoạn 2 tại trường ĐH đối tác); Văn bản xác nhận và cam kết (sinh viên cam kết hiểu rõ chương trình và phải đóng phần học phí 30% còn lại, tương đương hơn 180 triệu đồng); Enrollment Program Waiver (mô phỏng một loại giấy chứng nhận miễn giảm học phí dự tuyển).

Đại diện trường ĐH Bách khoa TPHCM cho biết, điểm chung của các văn bản trên là mắc nhiều lỗi chính tả, văn phạm tiếng Việt và Anh; mập mờ tên gọi chung ĐHQG TPHCM mà không nêu rõ chương trình liên kết quốc tế của trường thành viên nào. Một số văn bản ghi sai tên hiệu trưởng đương nhiệm, chẳng hạn trong một thông báo nộp học phí tham gia chương trình liên kết, văn bản xác nhận và cam kết ngày 1/10 giả con dấu và chữ ký của "Hiệu trưởng" - GS Vũ Đình Thành, trong khi ông đã thôi làm công tác quản lý từ tháng 5. Mặt khác, trường ĐH đối tác cũng không có loại giấy chứng nhận nào gọi là “miễn giảm học phí dự tuyển”…

Giả mạo con dấu trường ĐH, lừa đảo hơn trăm triệu đồng-2

Một văn bản giả khác lại ghi PGS.TS Mai Thanh Phong ký tên

Phía Trường ĐH Bách khoa TPHCM khẳng định, nhà trường và văn phòng Đào tạo quốc tế không ban hành bất kỳ văn bản nào như trên, cũng không chủ trương thu học phí sinh viên thông qua tài khoản cá nhân. Đây là hành vi giả mạo giấy tờ nhằm lừa đảo tiền bạc của phụ huynh và người học, cũng như ảnh hưởng xấu đến uy tín của nhà trường.

Cũng theo nhà trường, cách thức hoạt động của tổ chức này là gởi các văn bản trên cho phụ huynh/sinh viên, gọi điện thoại thông báo/ yêu cầu chuyển học phí (30% còn lại, tương đương hơn 180 triệu đồng). Sau khi phụ huynh/sinh viên chuyển tiền xong thì điện thoại của đối tượng không liên lạc được.

“Trường không chủ trương thu học phí sinh viên thông qua tài khoản cá nhân. Đây là hành vi giả mạo giấy tờ nhằm lừa tiền của phụ huynh và người học, ảnh hưởng xấu đến uy tín của trường", PGS.TS Trần Thiên Phúc khẳng định và khuyến cáo nếu phụ huynh, sinh viên gặp những nghi vấn tương tự cần liên hệ trực tiếp với trường để được hỗ trợ.

Nhà trường cũng lưu ý, mọi thủ tục giấy tờ của chương trình đào tạo liên kết quốc tế đều chỉ tiến hành triển khai tại Trường ĐH Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM.

Theo Dân Trí


giả mạo

trường đại học

giấy tờ giả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.