Gian lận điểm thi ở Sơn La: Vì sao danh sách nâng điểm đóng dấu mật?

Việc đóng dấu mật vào bảng danh sách chấm thẩm định điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của thí sinh tỉnh Sơn La đã gây nhiều băn khoăn, khó hiểu.

Việc đóng dấu mật vào bảng danh sách chấm thẩm định điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của thí sinh tỉnh Sơn La đã gây nhiều băn khoăn, khó hiểu bởi đây là một trong những “điểm nóng” gian lận thi cử gây chấn động trong năm qua.

Gian lận điểm thi ở Sơn La: Vì sao danh sách nâng điểm đóng dấu mật?-1

(Nguồn: Tuổi trẻ )

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sơn La, cho biết đến thời điểm hiện tại sở đã có danh sách chấm thẩm định các bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 do Bộ GD-ĐT gửi. Tuy nhiên, danh sách này được đóng dấu mật của Bộ GD-ĐT nên chỉ Ban Giám đốc sở được tiếp cận.

Hiện nay Sở GD-ĐT đang cập nhật điểm thi mới của các thí sinh do Bộ GD-ĐT chấm thẩm định. Sau đó, Sở GD-ĐT sẽ báo cáo bộ và báo cáo UBND tỉnh Sơn La cùng các trường đại học.

Những thông trên khá khó hiểu khi dư luận được biết danh sách chấm thẩm định thi THPT quốc gia 2018 của thí sinh thi tại tỉnh Sơn La được đóng dấu mật.

Bởi là văn bản đóng dấu mật nên không được công khai và chỉ những người có trách nhiệm, quyền hạn theo quy định mới được tiếp cận. Đồng thời, việc lưu trữ cũng được quy định theo danh mục tài liệu mật.

Cũng có những ý kiến băn khoăn về việc công khai thí sinh gian lận. Tuy nhiên, vị tha, nhân đạo với những thí sinh gian lận thì còn đâu công bằng và thiệt thòi đối với thí sinh đã bị tước đoạt tức tưởi cơ hội thực hiện ước mơ đại học. Nguyên tắc quan trọng và cơ bản nhất là mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, ai sai thì phải bị xử lý.

Vậy vì sao danh sách chấm thẩm định thi THPT 2018 của thí sinh ở Sơn La được triện dấu mật? Càng khó hiểu hơn khi trong Thông tư số 11/2017/TT-BCA ban hành danh mục bí mật nhà nước thì độ mật trong ngành giáo dục và đào tạo không có danh sách chấm thẩm định các bài thi.

Mức độ gian lận thi tốt nghiệp THPT 2018 ở Sơn La nghiêm trọng tới mức Bộ Công an phải vào cuộc chỉ đạo. Đến nay, cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 7 cựu cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh này.

Trong một diễn biến khác, giữa ‘tâm bão’ gian lận thi cử ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La lại bất ngờ nghỉ phép 8 ngày (thời gian nghỉ phép từ 18/4 đến 26/4)…

Cũng liên quan tới vấn đề gian lận thi cử, trả lời báo chí bên lề phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/4. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu nhiên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết: Tuần tới, (ngày 23/4 ) Ủy ban Văn hóa, Giáo dục dự kiến sẽ cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an  có cuộc họp kín để nghe giải trình về những tiêu cực, gian lận trong thi cử./.
 


Theo Bảo vệ pháp luật


Gian lận điểm thi ở Sơn La

Gian lận điểm thi

gian lận thi cử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.