Hà Nội: Khử trùng tất cả 3.000 trường học trong hai ngày Thứ 7 và Chủ nhật để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp

Tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường kết luận của cơ quan y tế.

Sáng nay (31/1), Sở GD&ĐT TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Trước đó, vào ngày 30/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, quận/huyện/thị xã trên địa bàn để chủ động công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu phun khử trùng cho tất cả 3.000 trường học trên địa bàn thành phố nhằm phòng ngừa tình trạng dịch viêm phổi cấp chủng mới virus Corona (nCoV) đang gia tăng ở Trung Quốc và trên thế giới.

Hà Nội: Khử trùng tất cả 3.000 trường học trong hai ngày Thứ 7 và Chủ nhật để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp-1

Đồng thời, chủ tịch yêu cầu Sở GD-ĐT phải triệu tập tất cả hiệu trưởng các trường để phổ biến việc rửa tay cho học sinh. Việc phun khử trùng phải được thực hiện xong trong ngày thứ 7 và chủ nhật này, tranh thủ lúc học sinh nghỉ học.

Tại hội nghị trực tuyến, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho hay, dịch bệnh corona được thế giới đánh giá rất nghiêm trọng với hàng trăm người đã tử vong. Chính vì tính nguy cấp của nạn dịch, dù vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhưng Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của hơn 5.500 người, tại 31 điểm cầu.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Hà Nội có hơn 2 triệu học sinh, liên quan trực tiếp đến nhiều gia đình. Do vậy, nếu ngành giáo dục làm tốt sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Liên quan đến công tác chuyên môn, bà Nguyễn Thị Kiều Anh - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội đã cung cấp các thông tin về loại virus corona. Theo đó, đây là virus có 7 chủng, trong đó có 4 chủng tác động trực tiếp đến hệ hô hấp với các biểu hiện như hắt hơi, cúm. Theo bà Kiều Anh, nguồn gốc chính xác của loại virus này chưa được khẳng định nhưng với nhiều biểu hiện có tính tương đồng ở loài dơi.

Hà Nội: Khử trùng tất cả 3.000 trường học trong hai ngày Thứ 7 và Chủ nhật để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp-2

Về nguyên lý lây bệnh, ngoài đường hô hấp, các con đường khác như niêm mạc chưa được giới chức y tế khẳng định. Điều đáng nói, hiện các loại thuốc, các loại trị liệu hay vắc-xin đều chưa có. Cũng theo bà Kiều Anh, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân khoảng 2,18%, chủ yếu rơi vào trường hợp đề kháng yếu như người già, trẻ em.

Đối với trường học, bà Nguyễn Thị Kiều Anh đã phổ biến các nội dung phòng, chống như việc cán bộ y tế trường học biết các biện pháp phòng, chống; tuyên truyền cho giáo viên biết về dịch bệnh; vệ sinh môi trường sạch sẽ; học sinh, giáo viên có triệu chứng cần lập tức thăm khám, theo dõi, cách ly nếu có các yếu tố liên quan (từng đi đến vùng dịch...); khuyến khách giáo viên, học sinh đeo khẩu trang ngay tại trường lớp...

Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo những người đến từ vùng dịch (Trung Quốc) cần tổ chức khám ngay, qua đó, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Được biết, nhiều trường học đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch nCoV, như tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nhà trường, tặng khẩu trang y tế cho các học sinh khi đến lớp.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường hợp sốt đều phải nghỉ học để phòng tránh viruscorona. Sở cũng yêu cầu giáo viên tại trường học thực hiện việc theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh hàng ngày, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh dịch.

Tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường kết luận của cơ quan y tế. Khi có bệnh dịch xảy ra tại trường học truyệt đối không được giấu dịch, phải báo cáo ngay với cơ quan quản lý cấp trên và phối hợp với cơ quan y tế địa phương giám sát, xử lý ổ dịch theo qui định.

Hà Nội: Khử trùng tất cả 3.000 trường học trong hai ngày Thứ 7 và Chủ nhật để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp-3
Tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường kết luận của cơ quan y tế.

Các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Hướng dẫn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế đến các khu chợ bán đồ tươi sống, những nơi tụ tập đông người; ăn chín, uống sôi; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học.

Hà Nội: Khử trùng tất cả 3.000 trường học trong hai ngày Thứ 7 và Chủ nhật để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp-4

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/ha-noi-khu-trung-tat-ca-3000-truong-hoc-trong-hai-ngay-thu-7-va-chu-nhat-de-phong-ngua-dich-benh-viem-phoi-cap-222020311182413459.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.