Kiểm tra thời đại 4.0: 'Quét' giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng 'bó tay'!

Quên kiểm tra bài 15 phút trên giấy đi, kiểm tra bằng công nghệ thực tế ảo Plickers như trường nhà người ta mới chất.

Quên kiểm tra bài 15 phút trên giấy đi, kiểm tra bằng công nghệ thực tế ảo Plickers như trường nhà người ta mới chất.
 

Ai mà có thể ngờ được rằng sẽ có một ngày những giờ kiểm tra 15 phút, 45 phút từng là nỗi sợ hãi của biết bao thế hệ 'nhất quỷ nhì ma' giờ đây lại được biến thể trở nên thú vị và nhanh gọn đến thế.

Mới đây, một bạn có tên facebook là Nguyễn Hoàng Thảo đã nhanh chóng đăng tải những hình ảnh độc đáo của một tiết kiểm tra 15 phút. Trong bài đăng, mỗi bạn học sinh cầm một tấm thẻ là các mã code đáp án. Sau mỗi câu trả lời, giáo viên chỉ cần dơ điện thoại lên và 'quét'. Kết quả sẽ nhanh chóng hiện lên màn hình chiếu của lớp học.

Kiểm tra thời đại 4.0: Quét giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng bó tay!-1Tiết kiểm tra lạ mắt thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng

Nguyễn Hoàng Thảo hiện đang làm việc tại trường THPT FPT, ngôi trường đi đầu trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy. Thảo cho biết thêm:

'Ứng dụng Plickers là công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị. Tại mỗi lớp học ở THPT FPT, ứng dụng hoạt động trên điện thoại thông minh của các thầy cô, sử dụng máy tính có kết nối mạng internet và được trình chiếu bằng màn chiếu và máy chiếu.

Mỗi học sinh khi tham gia bài giảng sẽ được cung cấp 1 mã khác nhau in trên giấy dùng làm đáp án trong giờ kiểm tra. Thẻ của mỗi học sinh tương ứng với một mã code riêng, 4 cạnh của thẻ có mã là 4 đáp án A, B, C, D. Học sinh đọc câu hỏi trên màn hình và chọn đáp án nào thì giơ cạnh có chữ đó lên trên'.

Kiểm tra thời đại 4.0: Quét giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng bó tay!-2Kiểm tra thời đại 4.0: Quét giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng bó tay!-3Kiểm tra thời đại 4.0: Quét giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng bó tay!-4Sau mỗi câu hỏi, học sinh dơ cạnh thẻ ứng với các đáp án A, B, C, D lên, giáo viên chỉ cần 'quét' là ra ngay kết quả

'Lúc đầu em hay trả lời sai vì xoay nhầm hình loạn lên, nhưng chỉ cần vài lần làm quen, là lớp em ai cũng thích thú đòi cô kiểm tra suốt' - Bạn Phương Lan, học sinh THPT FPT chia sẻ.

Khi đó giáo viên dùng máy điện thoại để quét đọc đáp án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống. Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plickers có phần hiển thị điểm (Score sheet) tổng hợp kết quả của học sinh rất nhanh và ngay lập tức hiện trên màn hình máy tính.

Kiểm tra thời đại 4.0: Quét giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng bó tay!-5

Plickers rất thích hợp với các bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm

Tiết kiệm thời gian, giảm tải áp lực và chống gian lận trong kỳ thi là những ưu việt lớn nhất khi sử dụng công nghệ này trong các giờ kiểm tra.

Cô Vân Anh, giáo viên địa lý, chủ nhiệm đề tài ứng dụng Plickers tại THPT FPT chia sẻ: 'Đây là phương thức kiểm tra đang được các bạn học sinh rất yêu thích. Ngày trước học sinh đến giờ kiểm tra là hồi hộp rồi sợ cuống lên, bây giờ thấy thay đổi phương pháp thú vị, các bạn còn chăm học hơn để khi thi xong trả điểm ngay tại lớp thì có luôn điểm cao khoe. Chưa bao giờ thấy tinh thần các em hào hứng khi được làm bài như thế. Chúng tôi chỉ demo lớp học có 1 lần mà giờ các bạn ấy cứ đòi theo phương thức này mãi'.

Ngay sau khi quét từng mã của học sinh, kết quả sẽ hiện ngay lập tức. Vừa thi xong đã biết điểm, sự lo lắng hồi hộp của các cô cậu học trò được giảm đi đáng kể.

Kết quả trên Plickers sẽ thống kê bằng bảng theo từng học sinh xem câu nào trả lời đúng, câu nào sai và tính số % điểm đạt được của mỗi học sinh. Ngoài bảng tổng hợp theo thứ tự danh sách lớp còn có bảng kết quả theo xếp hạng từ cao đến thấp.

Kiểm tra thời đại 4.0: Quét giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng bó tay!-6Kiểm tra thời đại 4.0: Quét giấy ra ngay kết quả, muốn quay bài cũng bó tay!-7

Plickers thống kê ra ngay tỉ lệ câu trả lời đúng, sai và bảng điểm của mỗi học sinh

Việc các giáo viên chủ động tìm tòi khám phá phương thức dạy học mới sử dụng công cụ Plickers mang nhiều hiệu quả tích cực khi ôn tập kiểm tra trắc nghiệm cho học sinh, tạo hứng thú học tập cho học sinh giống như tham gia trò chơi 'Ai là triệu phú'.

Không khí trong những 'lớp học Plickers' chưa khi nào thôi dứt tiếng cười và sự hào hứng của các bạn học sinh. Những áp lực căng thẳng dường như đã tan biến hết kể từ khi các em được chủ động trong chính những giờ học, giờ kiểm tra của mình.
 


Theo Baodatviet


công nghệ 4.0

Trắc nghiệm

bài kiểm tra

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.