Lớp học miễn phí không bảng, phấn của cô giáo xương thủy tinh

Lớp học miễn phí cho học sinh không có bảng, phấn lẫn bục giảng diễn ra tại căn phòng chưa đầy 10 m2 ở một vùng quê ở Nam Định.

Lớp học miễn phí cho học sinh không có bảng, phấn lẫn bục giảng diễn ra tại căn phòng chưa đầy 10 m2 ở một vùng quê ở Nam Định. 


Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 1
Sinh ra không được may mắn như các bạn đồng trang lứa, Nguyễn Thị Ngọc Tâm, 27 tuổi, bị mắc bệnh xương thủy tinh, một chân bị ngoặt lên trên. Nhờ can thiệp của khoa học, Tâm đã duỗi thẳng được chân nhưng sức khỏe giảm sút.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 2
Đến tuổi đi học, nhận thức được hoàn cảnh của mình, Tâm chỉ dám lặng lẽ nhìn theo các bạn cắp sách tới trường. Tưởng chừng cô gái bé ấy sẽ an phận như thế, nhưng lên 8 tuổi, khao khát được đi học lại cháy bỏng trong Tâm. Cô tha thiết xin bố mẹ cho đi học. Thương con, ngày ngày, bố mẹ cô gái thay phiên nhau chở con đến trường trên con đường quê ngoằn ngoèo, nhiều chắp vá.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 3
Để thực hiện được ước mơ của mình, Tâm phải “trả giá” không ít. Sức khỏe ngày càng yếu, trường cấp ba quá xa nhà nên cô đành bỏ học vào cuối năm lớp 9.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 4
Thấm thía những khó khăn để có được con chữ, Tâm ước mơ trở thành cô giáo để giúp đỡ những cô, cậu bé không may như mình có thể đến trường.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 5
Tâm nhận dạy kèm tại nhà cho các em học sinh nhỏ tuổi. Ban đầu, từ vài ba đứa trẻ, tụi nhỏ dần dần kéo nhau đến nhà cô giáo Tâm nhiều hơn.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 6
Hiện nay, cô giáo trẻ kèm cặp cho khoảng 30 học sinh hoàn toàn miễn phí.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 7
Với thân hình chưa đầy 15 kg, Tâm lọt thỏm giữa đám học sinh đủ các lứa tuổi, từ lớp một, lớp 2 đến lớp 7, lớp 8. Buổi sáng, Tâm dạy học sinh cấp một, buổi chiều dạy các bạn cấp hai.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 8
Những ngày cuối tuần, lớp đông học sinh hơn. Mỗi độ tuổi, các em được xếp ngồi với nhau để cô giáo tiện giảng dạy và cũng để các em trao đổi bài vở.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 9
Lớp học kéo dài hơn 3 tiếng. Đôi lúc, cô giáo Tâm lại trở mình vì tê mỏi, vì những cơn ho chưa dứt, nhưng trong ánh mắt ấy vẫn ánh lên niềm hạnh phúc vì được làm điều mình mơ ước.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 10
Tâm cũng đang ấp ủ ước mơ một ngày nào đó được xuất bản tập thơ cho riêng mình. Một số bài thơ của cô đã được phổ thành câu hát. “Viết đối với mình, như một cách để giải tỏa cảm xúc, để được giãi bày, tự động viên mình và động viên những người cùng cảnh ngộ”, Tâm chia sẻ.
Lop hoc mien phi khong bang, phan cua co giao xuong thuy tinh hinh anh 11
Khi được hỏi nếu sinh ra giống bao người bình thường khác thì bây giờ như thế nào, Tâm bảo cuộc sống của mình ít đánh giá với từ “nếu như”. Bởi vì, “nếu như”, “giá như” không bao giờ xảy ra trong cuộc sống. Chỉ có bản thân tự đối mặt thực tại và tìm cách vượt qua nó. 

Theo Zing

học sinh

cô giáo

lớp học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.