Lý lẽ của những phụ huynh có con được nâng điểm: “Con tôi học giỏi!”

Dù là nông dân, hay quan chức, họ đều có chung lý lẽ, con mình được điểm cao là nhờ học giỏi…

Khi biết con mình nằm trong danh sách những thí sinh được nâng điểm, các phụ huynh ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đều có chung phản ứng là bất ngờ và phủ nhận việc “chạy điểm” cho con. Dù là nông dân, hay quan chức, họ đều có chung lý lẽ, con mình được điểm cao là nhờ học giỏi…

Cùng điểm lại phát ngôn của những phụ huynh khi biết con được nâng điểm thi.

Bí thư Triệu Tài Vinh: “Không việc gì tôi phải đi xin điểm cho con”

Trong số 222 thí sinh của Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình được nâng điểm, có con gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Đó là thí sinh M, được nâng 5 điểm ở 2 môn Toán và Ngoại ngữ.

Trả lời trên Dân trí ngày 19.7.2018 về việc con gái mình được nâng điểm thi, Bí thư Triệu Tài Vinh khẳng định không việc gì ông phải đi xin điểm cho con.

Lý lẽ của những phụ huynh có con được nâng điểm: Con tôi học giỏi!”-1Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Ông cho biết: “Con gái tôi học ở trường chuyên của tỉnh. Cháu học như thế nào thì trường biết, lớp biết và mọi người biết cả. Cháu học giỏi, đứng top đầu của lớp. Cháu nó học như thế nào thì báo chí có cách để nắm thông tin cơ mà…

Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm 2 môn thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.

Người thân của ông Vũ Trọng Lương: "Như thế là hại em rồi"

Trong số 114 thí sinh ở Hà Giang được ông Vũ Trọng Lương - cán bộ Sở GDĐT Hà Giang - sửa điểm thi THPT quốc gia , ngoài con của một số lãnh đạo, doanh nhân, còn có cả người thân của ông.

Xác nhận với Lao Động, mẹ của thí sinh T.K.T.T (chuyên Toán ở Hà Giang) cho biết, con bà cũng nằm trong danh sách được ông Vũ Trọng Lương sửa điểm. Người này cho biết, ông Lương là con cháu trong nhà, gọi vợ chồng bà là chú thím.

Lý lẽ của những phụ huynh có con được nâng điểm: Con tôi học giỏi!”-2

Ảnh: Huyên Nguyễn

Khi biết con mình nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm, vợ chồng bà đều bất ngờ và gọi điện hỏi ông Lương.

“Nó nói vì muốn giúp em và mọi người nên làm thế. Tôi giật mình thốt lên: “Thôi chết rồi, như thế là hại em rồi” - mẹ của T.K.T.T kể lại.

Người này phủ nhận chuyện nhờ ông Lương can thiệp, bà khẳng định, con bà từ nhỏ đến giờ đều là học sinh giỏi.

Cũng theo người nhà của ông Lương, có thể ông Lương thực hiện việc sửa điểm thi của con cháu trong nhà do năm 2017, có một thí sinh là em của ông Lương bị trượt tốt nghiệp. Điều này làm ông Lương áy náy với họ hàng, nên năm nay, nhân có cô em gái trong họ thi, ông Lương đã “chuộc lỗi” bằng cách nâng điểm cho em.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La): Con tôi đỗ đại học đàng hoàng

Trong số 44 thí sinh được sửa nâng điểm ở Sơn La có thí sinh N.L.B.N - có bố là ông D - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) và mẹ là công an

Để xác minh thông tin, chúng tôi liên hệ với ông D - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai. Ông D xác nhận, thí sinh B.N là con của ông.

PV tiếp tục hỏi: “Có đúng con ông được nâng điểm thi như dư luận đồn không?”, ông D cho biết: “Tôi không biết việc này đâu. Con tôi không bị ảnh hưởng gì, cháu đỗ đại học đàng hoàng. Cháu xét tuyển bằng tổ hợp xã hội và đang học luật ở Hà Nội. Môn nâng điểm là môn tự nhiên, không ảnh hưởng gì đâu”.

PV hỏi tiếp: “Có thông tin cho rằng, ông có tác động với các đối tượng bị khởi tố để nâng điểm thi cho con. Điều này có đúng không?” .

Ông D trả lời: “Tôi làm gì có sức tác động. Biết thì biết mọi người, chứ thân quen đến mức để tác động được thì không”.

Lý lẽ của những phụ huynh có con được nâng điểm: Con tôi học giỏi!”-33 thí sinh là con của lãnh đạo huyện, TP. Sơn La có điểm thay đổi sau chấm thẩm định.

Phó Chủ tịch UBND TP. Sơn La: “Tôi sẽ phúc khảo”

Trước thông tin con mình được nâng điểm, ông Q - Phó Chủ tịch UBND TP. Sơn La - bày tỏ bất ngờ và bức xúc.

"Tôi đang làm thủ tục để gửi Sở GDĐT Sơn La phúc khảo lại điểm cho con. Hôm qua, tôi gọi điện hỏi con, con nói rất bức xúc và muốn phúc khảo lại điểm này. Tôi không nhờ vả ai để nâng điểm cho con cả"- ông Q thông tin.

Khi PV tiếp tục hỏi: "Ông có chắc chắn mình và gia đình không tác động gì để nâng điểm cho con đỗ vào trường quân đội?", ông D nhấn mạnh: "Tôi khẳng định không có tác động ở đâu, không có chuyện đó".

Nông dân ở Sơn La: "Con tôi học giỏi từ bé"

Trong danh sách thí sinh được nâng điểm ở Sơn La có thí sinh L.T.T (ở Mai Sơn), gia đình làm nông và bán hàng ở chợ.

Khi được hỏi về việc con được nâng điểm, ông K - bố của thí sinh L.T.T - cho biết: “Nhà tôi chả quen biết ai cả. Ngày cháu thi xong, hỏi cháu thì cháu bảo làm được bài. Nhà tôi đều là nông dân bình thường, hằng ngày buôn bán thêm gà, lợn ngoài chợ, thu nhập chỉ đủ sống, làm gì quen biết ai”.

“Sức học của con anh thế nào. Gia đình anh tự tin con mình được điểm cao là nhờ thực lực chứ?” - PV tiếp tục hỏi.

Ông K trả lời: “Cháu T nhà tôi học giỏi từ bé. Từ cấp 1 đến cấp 2 đều được học sinh giỏi. Lên cấp 3, chỉ thiếu một tí là được học sinh giỏi rồi”.
 


Theo Lao Động


Gian lận điểm thi

gian lận thi cử

kỳ thi THPT quốc gia 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.