- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Một trường THCS ở Thái Nguyên mang hiện tượng "1977 vlog" vào đề thi môn... Hóa học gây tranh cãi
Đưa một hiện tượng nổi trên MXH vào đề thi là một chuyện, nhưng đưa vào môn Hóa học thì mọi người sẽ hơi khó tưởng tượng.
- Học sinh tự chế “camera” siêu độc đáo lắp ngoài cửa để theo dõi giáo viên khiến ai nấy bái phục vì độ lầy
- Anh chàng du học sinh tổng kết thập kỷ với profile đỉnh cao: 1 ngôi nhà, 3 công việc, 3 học bổng, 1 cuốn sách, 1 người thương, 1 bằng Thạc sĩ...
- Học sinh ôm tim hò hét vì thầy giáo đẹp trai như diễn viên điện ảnh, thân hình hoàn mỹ không khác gì tượng điêu khắc
Đưa một hiện tượng nổi trên MXH vào đề thi là một chuyện, nhưng đưa vào môn Hóa học thì mọi người sẽ hơi khó tưởng tượng.
Một đề thi học kỳ I của Trường THCS Phú Xá (Thái Nguyên) vừa được chia sẻ trong một hội nhóm Facebook với hiện tượng "1977 Vlog" khiến khá nhiều người thú vị. Tuy nhiên, nó không phải đề thi môn Văn hay Lịch Sử mà lại là môn... Hóa học.
Nhiều người cho rằng người ra đề đã cập nhật tin tức khi nắm bắt được "gu" của giới trẻ cũng như đưa được 1 hiện tượng đang rất hot trên MXH với những câu nói nổi tiếng cực kỳ theo trend. Điều này giúp các bạn trẻ say mê môn học, khiến đề thi Hóa học trở nên đỡ khô khan, cứng nhắc hơn mà không làm ảnh hưởng gì đến nội dung chính đề thi.
Câu nói nổi tiếng trong Vlog "Giáo án lửa thiêng".
Dù việc đưa "1977 Vlog" vào đề bài chỉ là cách dẫn chuyện cho câu hỏi chính, làm cho đề hấp dẫn hơn, thêm hay thiếu nó cũng không ảnh hưởng gì đến nội dung chính đề bài. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng những đề thi kiểu này có tính theo trend phù hợp với giới trẻ và có tác dụng khiến học sinh hứng thú hơn với việc học hành, thi cử.
Trong đề thi đã có những câu hỏi liên quan như sau:
- "Giáo án lửa thiêng của ông giáo trong tác phẩm của 1977 Vlog được viết trên trang giấy trắng. Vậy chất khí để tẩy trắng trông quá trình sản xuất giấy là gì?...".
- "Câu nói nổi tiếng cư dân mạng giới trẻ hiện nay "hãy tôn trọng hàm răng" của Vlog 1977. Vậy trong thành phần của răng có kim loại nào?...".
Nhiều học sinh đã bình luận thế này: "Nghe thì Hư Trúc nhưng lại rất Mộ Dung Phục (nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục"; "Đề như thế mới theo kịp học sinh ngày nay"...
1977 Vlog được coi là một hiện tượng triệu view, là hiện tượng của giới sản xuất Vlog tại Việt Nam. Với 4 video không dài quá 6 phút, 1977 Vlog đã xuất sắc đạt được Nút Vàng của Youtube. 1977 Vlog đã tạo lập nên kỷ lục mà có lẽ hiếm hoi Youtuber Việt Nam có thể đạt được. Cách làm video thông minh với những câu nói đã thành hiện tượng MXH thu hút được đông đảo sự thích thú, hào hứng của giới trẻ.
Từ những điển tích trong các tác phẩm văn học Việt Nam nổi tiếng như: Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo, Lão Hạc, Tắt đèn... 1977 Vlog cho ra đời những video "ăn theo" với góc nhìn mới lạ, cách thể hiện hài hước cùng những câu thoại đậm tính châm biếm, "bắt trend" theo xu hướng. Những câu nói này được nêm vào gia vị hài hước đời thường, đến từ trí óc sáng tạo cừ khôi của 3 chàng trai đã nhanh chóng tạo thành những câu nói có tính bắt và tạo trend nhanh chóng.
Nói về việc đưa hiện tượng "1977 Vlog" vào đề thi, ngoài những ý kiến ủng hộ về sự đổi mới trong việc ra đề thi gắn liền với tình hình thực tế cuộc sống, cũng có những ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng những hiện tượng từ MXH không phổ biến rộng với tất cả học sinh có thể gây ra sự phân tâm trong tư tưởng hoặc làm mất đi tính nghiêm túc cùa đề thi.
Cô Phan Thị Hoài Thanh (Phó hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn tỉnh Phú Thọ) có nhận xét về cách ra đề ở trường hợp cụ thể này như sau: "Việc đưa hiện tượng từ MXH vào môn Giáo dục công dân hay Văn học thì có lẽ sẽ hợp lý hơn. Trong trường hợp này đưa 1997 Vlog vào môn Hóa học thì dường như hơi vô duyên. Vì hiện tượng đưa ra với nội dung câu hỏi dường như không có chút ăn nhập gì cả. Chỉ đơn giản kiểu như có cô giáo hỏi học sinh: "chạy còn đồng nghĩa với từ nào?" gợi ý để học sinh trả lời là lồng, phi. Sau đó cô nói "hôm nay ta sẽ học bài Châu Phi"...".
Cuối cùng, dù có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng có lẽ việc đổi mới sáng tạo về tư duy trong việc dạy và học trong nhà trường là luôn cần thiết. Có điều nên lắng nghe những tiếp nhận từ học sinh, những đánh giá từ các nhà chuyên gia để những góc đổi mới phù hợp với tính thực tiễn và có giá trị cao trong việc dạy và học ở các cấp bậc phổ thông.
Theo Helino
-
Tin giáo dục09/02/2020Ghi nhận đến chiều ngày 8/2, trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành thông báo cho học sinh các cấp được nghỉ thêm 1 tuần nữa để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, theo đó học sinh các cấp sẽ được nghỉ tới hết ngày 16/2 để phòng dịch do virus corona gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Tính đến 15h ngày 7/2 đã có 35 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV.
-
Tin giáo dục07/02/2020Học sinh các cấp tại Hà Nội có thể được nghỉ tiếp 1 tuần nữa và đến 17/2 sẽ quay trở lại trường học.
-
Tin giáo dục06/02/2020Chiều 6/2, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ đến ngày 16/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020So với kế hoạch ban đầu, các trường đại học đã lùi lịch học lại 2 tuần và dự kiến sinh viên quay trở lại trường vào ngày 17/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ đến ngày 16/2 để phòng chống dịch nCoV.
-
Tin giáo dục06/02/2020Tỉnh Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Đây là tỉnh đầu tiên kéo dài lịch nghỉ cho học sinh thêm một tuần.