Nam sinh 14 tuổi tốt nghiệp đại học

Trở thành hiện tượng nhờ trúng tuyển đại học năm 11 tuổi, thần đồng người Mỹ tiếp tục gây tiếng vang khi nhận bằng cử nhân ở tuổi 14.

 Trở thành hiện tượng nhờ trúng tuyển đại học năm 11 tuổi, thần đồng người Mỹ tiếp tục gây tiếng vang khi nhận bằng cử nhân ở tuổi 14.

Trong khi phần lớn thiếu niên 14 tuổi bắt đầu bước vào cánh cổng trường trung học, Carson Huey-You đã sẵn sàng để nhận bằng cử nhân ngành Vật lý của ĐH Công giáo Texas (TCU).

Nam sinh 14 tuoi tot nghiep dai hoc hinh anh 1
Carson học về Vật lý lượng tử ở TCU. Ảnh: AP.


Cách đây 3 năm, cậu gây tiếng vang trúng tuyển đại học. Thần đồng sẽ chính thức tốt nghiệp vào ngày 13/5 tới và một lần nữa trở thành "hiện tượng" ở tuổi 14. Bên cạnh đó, nam sinh người Mỹ này cũng học thêm hai chuyên ngành phụ là Toán và tiếng Trung.

Mẹ của Carson cho biết con trai bà bắt đầu hứng thú với Toán từ năm 3 tuổi và có thể hiểu được chương trình Toán lớp 8 dù chưa đến tuổi đi học.

Sau quá trình tự học ở nhà, Carson bắt đầu đến trường, học lớp 8 và chỉ mất 5 năm để hoàn thành chương trình phổ thông.

10 tuổi, thần đồng người Mỹ quyết định nộp đơn ứng tuyển vào đại học. Với thành tích xuất sắc, cậu nhanh chóng gây ấn tượng với GS Magnus Rittby.

"Đương nhiên, tôi phải dành thêm thời gian để quan sát cậu bé. Tôi chưa thấy ai ứng tuyển đại học khi mới 10 tuổi. Carson thực sự thông minh, đáng để tôi cố gắng dành một suất học cho cậu bé", GS Rittby nói về học trò tâm đắc.

Bước vào cánh cổng đại học, Carson Huey-You không cảm thấy khó thích ứng vì nam sinh đã quá quen với việc học tập cùng bạn học hơn cậu nhiều tuổi.

Nam sinh 14 tuoi tot nghiep dai hoc hinh anh 2
Em trai của Carson cũng sẽ học TCU từ năm 11 tuổi, tương tự anh trai. Ảnh: Culture Map.


Khó khăn thực sự đến từ chương trình học mới, khá nặng nề so với sức học của cậu bé 11 tuổi.

"Mọi chuyện không dễ dàng. Từ khi học trung học, tôi biết mình muốn theo đuổi ngành Vật lý. Nhưng sau đó, chương trình Vật lý lượng tử dường như quá sức đối với tôi. Nó quá trừu tượng. Để nắm bắt kiến thức, tôi học thêm Toán", tân cử nhân trẻ tuổi tâm sự.

Bên cạnh niềm hạnh phúc sau khi hoàn thành chương trình đại học, nam sinh chia sẻ thêm rằng em trai cậu, Cannan, chuẩn bị vào học TCU. Cậu bé cũng mới 11 tuổi - bằng tuổi với lúc anh trai trở thành "hiện tượng".

Tuy nhiên, Cannan ước mơ trở thành phi hành gia nên dự định theo học chuyên ngành Vật lý học thiên thể và Kỹ thuật.

Giáo dục

Ôn thi tốt nghiệp

tuyển sinh đại học 2017

tuyển sinh THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.