Trước tình trạng các phươngtiện vận tải khách du lịch bằng ôtô đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quyđịnh trên các tuyến đường TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các ban ngànhđã không ít lần họp bàn, ban hành nhiều quyết định để chấm dứt việc này, các cơquan ban ngành đã phối hợp thực hiện. Tuy nhiên đến nay hơn 2 năm trôi qua, tìnhhình vẫn không được cải thiện.

“Bến cóc” xe tour nhan nhản


Theo kết quả khảo sát của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế, trên địabàn TP Huế có 7 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách bằng ôtô loại hình OpenTour. Các doanh nghiệp này là chi nhánh của các công ty mẹ, ở Hà Nội có 3 côngty, 1 ở TP.Hồ Chí Minh, 1 Nha Trang – Khánh Hòa, 1 Bình Thuận, 1 Quảng Nam.

Tổng số phương tiện vào hoạt độnglà 46 xe. Trong số 7 thì có 2 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh lữ hành quốctế.

TP Huế: Xe Tour tung hoành khắp nơi
Xe Tour tung hoành đỗ đón trả khách trên các “bến cóc” trên các tuyến đường TP Huế

Có thể điểm mặt một số hãng xe"lừng danh" tại Huế: Hưng Thành, Camel, Sinh cafe, Trecking...mỗi hãng thường cótừ 3 đến 5 chuyến xe chạy mỗi ngày. Có cả xe gường nằm hai tầng, xe ngồi máylạnh to kềnh càng. Loại xe này phải được cấp phép mới được chạy vào thành phố,trừ xe du lịch.

Với số lượng trên, xe Tour hàng ngày tung hoành đỗ đậu, đón trả khách tại các“bến cóc” ở TP Huế làm cho nhiều tuyến đường như: Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương,Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Đội Cung, Bến Nghé, Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu... đảolộn. Hiện có hơn 20 điểm bán vé và tại đây các hãng xe ngang nhiên biến thành“bến cóc” đậu đỗ, đón trả khách, cảnh khách ngồi lấn xuống đường chờ đón xe xảyra thường xuyên

Hành khách đi trên xe phần lớn làcán bộ đi công tác, học sinh, sinh viên tranh thủ về thăm gia đình, trở lại nơihọc tập và các cá nhân đi làm ăn....

Có mặt tại “bến cóc” trên đườngNguyễn Thái Học, PV chứng kiến gần chục xe Tour ngang nhiên dừng đón khách bấtcứ chỗ nào. Nhiều xe vòng đi vòng lại cả chục lần để bắt khách. Có nhiều hãng xesắm xe nhỏ đi “gom” khách ở các khách sạn, các tuyến đường nhỏ.

Ở những tuyến đường có “bến cóc” số lượng khách sạn, nhà nghỉ, trường học và cáccơ quan Nhà nước rất nhiều. Bên cạnh đó, đường vốn nhỏ hẹp, lượng người vàphương tiện tham gia giao thông đông đúc, nhất là vào những giờ cao điểm. Tuynhiên xe Open Tour dừng lại đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa… một cách ngangnhiên. Ngoài ra, mỗi khi có xe trả khách lượng xe taxi, xe ôm, xe xích lô vâyxung quanh khiến cho nhiều tuyến đường vào giờ cao điểm ách tắc giao thông trầmtrọng.

Nhưng điều đáng nói là việc các xe hoạt động kinh doanh lữ hành của nhiều doanhnghiệp chưa phù hợp với các quy định của pháp luật (Luật du lịch). Hiện tại, cácphương tiện vận tải của các doanh nghiệp này đều dựa trên danh nghĩa là phươngtiện vận chuyển khách du lịch – xe Tour để hoạt động vận tải  khách theo tuyếncố định.

Quyết định ban hành, tình hình ...vẫn vậy

Để lập lại trật tự giao thông thành phố đối với xe Open Tour, Sở Giao thông Vậntải Thừa Thiên - Huế đã khảo sát tình hình và gửi tờ trình lên UBND tỉnh vàongày 1/9/2008 để có những biện pháp chấn chỉnh. Ngày 21/10/2008, UBND tỉnh đã raQuyết định về việc điểm đậu đỗ, trón trả khách cho các phương tiện vận tải kháchdu lịch bằng ô tô trên địa bàn TP Huế.

Theo Quyết định này, điểm đậu đỗ, đón trả khách cho tất cả các phương tiện vậntải khách du lịch bằng ôtô (không có điểm đậu đỗ đón trả khách đúng quy định)trên địa bàn TP Huế tại hai bến xe phía Bắc và bến xe phía Nam.

Giám đốc chi nhánh tại Huế củacác doanh nghiệp ngoại tỉnh kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ôtô (không cóđiểm đậu đỗ đón trả khách đúng theo quy định) chịu trách nhiệm điều hành cácphương tiện vận tải du lịch của đơn vị mình đậu đỗ đón trả khách đúng quy địnhtrên.

Ngoài ra, Công an tỉnh, Công an TP Huế, Thanh tra Sở giao thông Vận tải thườngxuyên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiệnvận tải này.

Mặc dù, Quyết định đã ban hành,có nhiều cuộc họp bàn nhưng đến nay tình trạng xe Tour đậu đỗ, đón trả kháchtrên nhiều tuyến đường TP Huế tiếp tục xảy ra như cơm bữa. Những xe này khôngdừng đón trả khách tại hai bến xe mà UBND tỉnh đã quy định. Hầu hết các hãng xeđậu ở “bến cóc” hoặc thuê lại địa điểm của tư nhân để hoạt động.

Để tránh tình trạng dừng đón trả khách, trên các tuyến phố, biển cấm được cắmlên nhưng các “nhà xe” vẫn bấp chấp. Được biết trên những cung đường này, khôngít lần Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đã xử phạt hành vi vi phạm LuậtGiao thông của những xe Tour đậu đỗ đón bắt khách tại các “bến cóc”, nhưng viphạm vẫn không giảm.
 
Thử tìm nguyên nhân

Ông Nguyễn Cửu Thắng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện, Sở Giao thôngVận tải Thừa Thiên - Huế cho biết: Việc xe Tour đậu đỗ đón trả khách sai quyđịnh và dù các ban ngành vào cuộc nhưng đến nay chưa chấm dứt là bởi một sốnguyên nhân.

Đến nay hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ củatổ công tác liên ngành còn hạn chế (do lực lượng còn ít). Bên cạnh đó, mức xửphạt đối với vi phạm của loại xe này chưa đủ sức răn đe nên nhà xe vẫn tiếp tụcvi phạm.

Hầu hết các xe này hoạt động đivà đến cùng một thời điểm trên các tuyến đường trung tâm thành phố, gây nhiềukhó khăn cho lực lượng thanh tra.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền,tư vấn chưa được triển khai, thực hiện chưa có hiệu quả đối với các doanh nghiệpnày. Các doanh nghiệp chưa có nhận thức đúng về ngành nghề và điều kiện kinhdoanh vận tải khách.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú (khách sạn) không có chức năngkinh doanh bến bãi, bãi đổ xe nhưng vẫn hợp đồng cho thuê nơi để xe. Đồng thời,có nhiều cơ quan nhà nước cũng cho các doanh nghiệp vận tải hợp đồng nơi tập kếtphương tiện, tạo điều kiện để xe Open Tour tung hoành.

Theo Bee