Chỉ hơn 1 tháng mà giá xăng dầu đã tăng 2 lần, mỗi lần đều tăngrất cao (trên 10%) đã gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp vận tảivì xăng dầu là một trong những chi phí lớn của ngành này.
Điềugây đau đầu nhất cho giới vận tải là giá tăng quá cao và quá sátnhau. Mới tháng trước, khi giá xăng dầu tăng vào ngày 24/2, cáchãng vận tải lục tục tăng giá vừa xong thì lại tăng giá tiếp.
Tính đến nay, các hãng taxi cũng chỉ vừa hoàn tất công tác điềuchỉnh đồng hồ cước cho tất cả taxi của hãng, các hãng vận tảihàng hóa cũng chỉ vừa đàm phán hợp đồng xong với các đối tác,các hãng xe khách thì vừa làm xong thủ tục điều chỉnh giá vé vàin vé mới… Vậy mà đến ngày 29/3, giá xăng dầu lại tăng lên mức kỷlục: xăng A92 đạt mức 21.300 đồng/lít, dầu diesel lên đến 21.100đồng/lít.
Theo đại diện các hãng taxi lớn của TPHCM thì giá cước taxi chỉmới tăng hơn 10% cách đây vài tuần, nếu muốn tăng giá ngay rất khó.Nhưng không tăng cũng không được vì chi phí xăng chiếm khoảng 40%tổng chi phí hoạt động của ngành này, giá xăng dầu tăng hơn 10%ảnh hưởng rất lớn đến chi phí hoạt động của ngành.
Đến nay, các hãng vẫn chưa quyết định tăng giá chủ yếu vì đang“nhìn nhau”, cắn răng chịu lỗ để giữ thị phần, vì giá cước tăngquá cao so với hãng khác thì sợ mất khách, việc điều chỉnh đồnghồ cước cũng rất mất thời gian và chi phí. Tuy nhiên, theo ông TạLong Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP thì với tình hình này, sớm haymuộn gì giá cước taxi cũng sẽ tăng.
Còn ở lĩnh vực vận tải hàng hóa, ngay sau khi có quyết định tănggiá xăng dầu, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP đã có thông báo đếncác doanh nghiệp thành viên khuyến cáo tăng giá cước thống nhất từ8 - 10%.
Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội thì chi phí nhiên liệu chiếmkhoảng từ 45% - 50% giá thành vận tải, sự biến động tăng giá xăng dầu đã tácđộng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, doanhnghiệp phải tăng giá cước để bù đắp chi phí.
Tuy nhiên, việc này cũng rất khó khăn. Một chủ doanh nghiệp thanthở: “Sau đợt tăng giá xăng dầu tháng trước (ngày 24/2), chúng tôicũng đã xúc tiến đàm phán lại hợp đồng với các đối tác theohướng tăng 15% giá cước. Đến nay nhiều đối tác vẫn chưa đồng ývới đề nghị trên, nay làm sao đàm phán tăng giá tiếp được”.
Nhưng nếu không tăng giá, doanh nghiệp sẽ khó trụ nổi trong thờibuổi lạm phát này. Vì không chỉ xăng dầu mà nhiều mặt hàng khácphục vụ ngành vận tải như thiết bị phụ tùng, nhân công… đều đangtăng chóng mặt. Doanh nghiệp lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡngnan”.
Tại các bến xe, dù chưa có hãng xe nào đề nghị tăng giá cướcnhưng xe dù chạy ngoài bến đã tăng giá. Anh Hùng đi tuyến TPHCM-Long Khánh ngày 31/3 kể: “Mới tuần trước tôi đứng đón xe ở SuốiTiên về Long Khánh mất có 30 ngàn đồng. Hôm nay chủ xe lấy đến 40ngàn. Hỏi sao tăng cao vậy thì họ chỉ cười trừ bảo giá xăng tăng”.Nhiều tuyến xe về miền Tây cũng bị phản ánh là lấy giá cước caohơn giá vé niêm yết trong bến.
Khổ sở nhất là các chủ xe buýt. Vì giá xe buýt vừa được chotăng giá thêm 1 ngàn đồng/vé từ ngày 1/1 dựa trên mức giá xăngtừ năm ngoái. Tính từ thời điểm tăng giá vé đến nay thì giáxăng đã tăng đến 2 lần, so với giá cuối năm 2010 thì cao hơn 30%.Nhưng nếu bây giờ muốn tăng giá vé xe buýt thì rất khó.
|
Xe buýt vừa tăng được 1.000 đồng/vé thì xăng dầu đã tăng thêm 5.000 đồng/lít (Ảnh: Dân trí) |
Thanh Hóa:Chưa có nhiều biến động
Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 30/3, hiện tại nhiều mặt hàng,dịch vụ tại địa bàn Thanh Hóa vẫn chưa kịp phản ứng với sự tănggiá xăng đột ngột, nhưng theo dự báo hàng hóa sẽ tăng lên trongnhững ngày tới.
“Tôi chưa biết giá xăng dầu lại tăng thêm 2.000 đồng/lít, vì chưa nắmbắt được thông tin. Quầy hàng của tôi vẫn bán theo giá cũ. Nhưng,nếu xăng dầu tăng thì chắc chắn các mặt hàng sẽ tăng lên”, chị Thu, mộtngười bán hàng tại chợ Vườn Hoa cho biết.
Khảo sát một vòng quanh các chợ như chợ Vườn Hoa, chợ Tây Thành, Trungtâm Thương mại thành phố Thanh Hóa thì nhiều mặt hàng tiêu dùng ởthời điểm này vẫn chưa kịp “phản ứng” với giá xăng dầu tăng.Các mặt hàng vẫn bán đúng giá niêm yết...
Chị Hà, nhân viên bán hàng tại Trung tâm thương mại thành phố ThanhHóa nói: “Ở đây vẫn bán theo giá niêm yết trên sản phẩm, chúng tôi cũngchưa nhận được thông tin về sự tăng giá của các mặt hàng. Nhưng, cứ đànày thì các mặt hàng sẽ lên giá hết thôi”.
Trong khi đó, các hãng xe taxi đã đồng loạt tăng giá cước. Anh Hùng,một hành khách chuyên đi taxi phàn nàn: “Xăng mới tăng giá tối qua,sáng nay dịch vụ taxi đã tăng 1.000đ/km”.
Phản ứng nhanh nhất có lẽ là giá các loại thực phẩm tươi sống ở chợ. Lấycớ xăng đã tăng, nhiều tiểu thương vội vàng nâng giá bán. Như thườnglệ, các mặt hàng như vải sợi, giấy, thực phẩm, ga, vật liệu xây dựng…được dự báo sẽ tăng từ 10 - 15% sau những đợt tăng giá xăng dầu.
Chịu tác động mạnh với giá xăng dầu tăng cao phải kể đến những ngườihành nghề xe ôm. Anh Chiến, hành nghề xe ôm cạnh bến xe phía Tâychán nản: “Nếu trước kia, chúng tôi chạy mỗi ngày kiếm được khoảng100.000 đồng thì nay tính ra chỉ còn 70.000 đồng thôi. Xăng đã lên nhưngchúng tôi không dám tăng giá vì sợ mất khách. Thôi thì lấy công làm lãithôi”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tâm, Phó giám đốc Sở Côngthương, Chi cục trưởng, Chi cục quản lý thị trường Thanh Hóa chobiết: "Trong đợt tăng giá xăng dầu trước, giá cả trên địa bànThanh Hóa tăng bình quân 10 - 15%. Dự báo đợt này cũng tăng bìnhquân ở mức đó, thậm chí có những mặt hàng tăng 20 - 25%, nhưngchủ yếu là những mặt hàng có giá trị thấp”.
Cần Thơ: Cácbà nội trợ “ngán ngẩm”
Theo khảo sát của PV tại nhiều khu chợ vào khoảng 8 - 9h sáng 30/3 chothấy câu chuyện tăng giá xăng là đề tài mà các bà nội trợ bàn tán nhiềunhất. Nhiều bà nội trợ đều đắn đo trong việc chọn thực phẩm để mua dogiá thực phẩm đã vội vàng tăng theo.
Chị Liên (ngụ phường Tân An, Ninh Kiều) đi chợ Tân An cho biết, khi haytin giá xăng tăng chị đã điều chỉnh thực đơn bữa ăn. “Hôm qua vẫn còncân đối được cái này cái kia nhưng sáng nay phải tính toán lại cho kỹtừng bó rau, miếng thịt để không bị hụt tiền ăn trong ngày”- chị Liênchia sẻ.
Cùng tâm trạng giá xăng tăng bất ngờ khiến việc chi tiêu trong gia đìnhcó chút thay đổi, bà Năm (ngụ phường An Hội, Ninh Kiều) vừa chọn muathực phẩm vừa bộc bạch: “Ngủ một giấc sáng dậy thì thấy giá xăng nhưtrên trời rơi xuống, tăng lên hơn 21.000 đồng/lít rồi, nhà có 3 chiếc xemáy vị chi trên 60.000 đồng/3xe. Trong khi thường ngày tôi đi chợ chừnghơn 60.000 đồng, kiểu này phải giảm tiền đi chợ lại để bù tiền xăng”.
Nhiều bà nội trợ khác cũng cùng bày tỏ “nỗi khổ” của mình khi phải tínhtoán chi tiêu trong gia đình qua việc xăng tăng giá. Đa số các bà đềucho biết phương án của mình là phải cắt giảm cái này, bớt mua cái kia,kể cả hạn chế đi lại để không “âm” tiền tiêu hàng tháng.
Trong khi đó, tại khu vực biên giới và cửa khẩu Tịnh Biên (huyện TịnhBiên, An Giang), theo ghi nhận của chúng tôi, hoạt động buôn lậu xăngqua biên giới khá im ắng.
Ông Lâm Tấn Lập - Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên, chobiết, trước đây giá xăng 2 nước chênh nhau từ 3.000- 4.000 đồng nay thìchỉ khoảng trên dưới vài trăm đồng. “Có thể do giá chênh lệch thấp,không có lời nhiều nên các tay buôn lậu không đi hàng”, ông Lập nhậnđịnh.
Theo Tùng Nguyên -Duy Tuyên - Huỳnh Hải
Dân trí