Trong lúc nhiều vùng đối tựơngcông nhân và người nghèo chưa biết đến chương trình hàng bình ổn  giá thì ởkhu vực trung tâm một số quận của TP.HCM lại có những quầy hàng bình ổn giá vắngkhách như “chùa bà đanh”.

Để thực hiện chương trình bình ổngiá tại TP.HCM, ngay từ tháng 6/2010, 8 mặt hàng bình ổn đã được chọn để chốtvới cam kết giữ nguyên giá đến tháng 3/2011, gồm: gạo nếp, đường RE, dầu ăn,thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, rau củ quả.

Cùng vớiđó là việc một số doanh nghiệp được vay tiền không lãi suất để mua trữ hàng bìnhổn giá với số lượng được xác định là chiếm 30-40% nhu cầu tiêu thụ của TP.HCM.

Ngày 9/11,thông tin từ cuộc họp về tình hình thực hiện Chương trình bình ổn thị trường cácmặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP, do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồngchủ trì, cho biết theo báo cáo của Sở Công thương thì  lượng hàng được cácdoanh nghiệp dự trữ để bình ổn không chỉ đủ mà hầu hết còn vượt xa dự kiến banđầu.

Chưa hết,TP còn cho biết là đang mời gọi các doanh nghiệp có khả năng cung ứng về thịtgia cầm, gia súc tham gia tự nguyện, tức không nhận tiền hỗ trợ lãi suất nhưngvẫn đăng ký số lượng và các sản phẩm tham gia, đồng thời thực hiện đúng cam kếtvới TP về giá bán và thời gian thực hiện bình ổn giá.

TP.HCM: Hàng
Giá hàng bình ổn "tăng dần" từ nội thành ra ngọai thành

Cũng theobáo cáo thì toàn TP đã có 1.983 điểm bán hàng bình ổn giá tại các chợ truyềnthống và địa bàn dân cư, các đơn vị cũng đã tổ chức trên 200 chuyến xe bán lưuđộng mặt hàng thiết yếu bình ổn giá ở các huyện ngoại thành, khu chế xuất, khucông nghiệp phục vụ cho 45.000 lượt người mua, với tổng doanh thu trên 2,3 tỉđồng.

Như thế lànhững điều khó nhất về tiền - hàng và cả việc bán hàng có vẻ như đều rất ổn theođúng kịch bản sọan sẵn.

Nhưng thựctế thì khác. Ngay từ đầu tháng 11 đến nay gía cả các mặt hàng thiết yếu tạiTP.HCM, kể cả hàng bình ổn (điển hình như đường RE), đều không hề ổn mà thi nhaunhảy múa, thậm chí là biến động tăng chóng mặt. Ngay các chủ chợ đầu mối cũngphải kêu trời vì giá hàng rau quả bán sỉ đúng là có tăng nhưng chỉ tăng vừa phải,trong khi hàng về đến chợ lẻ, bán đến người tiêu dùng thì giá cao ngất ngưỡng.

Thống kê của một hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCMcho thấy so với hồi đầu quý 2/2010, giá các nhóm hàng công nghệ đã tăng bìnhquân từ 10%-15%; thực phẩm tươi sống tăng từ 12%-15%, trong đó rau củ quả đãtăng tới 30%; nhóm hàng may mặc và những sản phẩm có nguồn gốc từ bông và sợicotton tăng từ 25%- 30%.

Tháng 11cũng là tháng mà chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của TP.HCM được công bố là đã tăngkỷ lục (1,73% so với tháng trước). Trước đó, vào tháng 9, CPI của TP.HCM cũng đãmột lần đạt kỷ lục khi có mức tăng 1,59% so với tháng 8 (và là mức tăng cao nhấtcủa 9 tháng đầu năm).

Điềunghịch lý nữa là trong lúc hàng bình ổn đã được tung ra với một số lượng theobáo cáo của các doanh nghiệp là rất lớn, hệ thống bán hàng cũng đã được liên tụcmở rộng nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đang báo động là với lượng hàng hóa bìnhổn chỉ chiếm 30% -40 % nhu cầu thì không thấm tháp gì trước sức ép của thịtrường, nhất là dịp cuối năm. Đấy là chưa nói đến việc rất khó để nói tất cảlượng tiền đưa ra để ưu đãi đã nằm hết vào trong việc trữ hàng để bình ổn…

Những khảosát mới nhất của các cơ quan truyền thông cũng cho thấy hàng bình ổn đang chủyếu tập trung ở nội thành cho nên đối tượng cần được ưu đãi, cần mua giá rẻ nhưcông nhân, dân ngọai thành… vẫn rất ít được thụ hưởng trong lúc ở nội thành lạiđang có những cơn sốt gom hàng bình ổn bán ra thị trường thu hưởng chênh lệchgiá. Điều này đã khiến cho nhiều người phải chạnh lòng bởi tiền bình ổn là tiềnngân sách, tức là tiền thuế của dân nhưng sự thụ hưởng lại đang không thực sự…ổn.

Theo Lương Duy Cường
Bee