Siêu thị lúc nào cũngđông nghẹt, ngược lại các chợ lại ngày càng vắng khách. Nhiều mặt hàng,đặc biệt là thực phẩm siêu thị bán rẻ hơn ngoài chợ. Mua sắm ở siêu thịkhông còn là “độc quyền” của tầng lớp khá giả.

Năm ngoái, chị Trần Thị Hảo (ngụở đường Ba Vì, P.4, Q. Tân Bình) rất ít đi siêu thị mua sắm. Nếu có cũng chỉđể mua bột giặt, nước rửa chén, khăn giấy… và chưa bao giờ mua thực phẩm vìđinh ninh là đắt hơn ở ngoài.

Sau đó, chị Hảo để ý thấy giáthực phẩm bình ổn hơn ngoài chợ. Từ đó, chị bắt đầu “kết” siêu thị: “Khôngnhững rẻ hơn mà mình còn được tha hồ lựa chọn, lại không sợ bị cân thiếu.Ngoài chợ giá cả lên xuống tùy tiện, chẳng biết đường nào lần”.

Cùng 2 người bạn đứng chờthanh toán tại siêu thị Big C Nguyễn Kiệm (Gò Vấp), Nguyễn Thị Oanh, sinhviên ĐH Công nghiệp chỉ đống hàng hóa lỉnh kỉnh gồm rau củ, thịt cá và mỳtôm, dầu ăn… ước tính cũng chỉ trong khoảng 200.000 đồng về chia nhau.

Oanh chỉ vào bọc cà chua, hồhởi: “Cà chua khuyến mãi, một ký chỉ 3.900 đồng, hôm trước em vừa mua ở chợTân Bình hai trái nhỏ xíu 3.000 đồng, xót cả ruột”.

TP.HCM: Siêu thị dần “đánh bật” chợ truyền thống

Nhờ chính sách đảm bảo về giá, siêu thị đang dần được bình dân hóa

Oanh cho hay, trước đây sinhviên vào siêu thị chủ yếu để… đi dạo, giờ thì ung dung đi mua sắm. “Một lầnmua nhiều thế này, bọn em dùng được rất lâu. Chứ bữa nào cũng chạy chợ, lắtnhắt một thứ một ít mà tốn kém lắm”, Oanh nói.

Chính vì thế, tại các siêuthị gần như lúc nào cũng đông nghịt người đi mua sắm. Đặc biệt vào nhữngngày cuối tuần, lúc nào cũng thấy cảnh chen chúc, xếp hàng chờ đợi từ khumua sắm đến khu tính tiền.

Siêu thị ngày càng thu hútkhách hàng bắt đầu nhờ các chương trình khuyến mãi và sau đó càng “giữ chân”người tiêu dùng bằng những cam kết đảm bảo về giá.

Sức hút mua sắm tại siêu thịkhiến tình hình buôn bán ở các chợ ngày càng ảm đạm. Theo Ban quản lý cácchợ đầu mối thực phẩm Tam Bình (Q. Thủ Đức), Tân Xuân (Hóc Môn), Bình Điền(Q. 8), sức mua các mặt hàng thực phẩm giảm mạnh trong khi nguồn hàng dộichợ nên giá nhiều mặt hàng đang giảm nhẹ.

Chị T, bán thịt heo tại chợAn Nhơn (Gò Vấp) buồn bã cho biết, lượng hàng bán ra ngày càng giảm. Trướcmỗi ngày chị bán gần tạ thịt nhưng giờ chỉ còn phân nửa.

Mặt hàng rau củ quả cũngkhông khả quan hơn. Người mua chủ yếu chỉ ghé chân khi cần rau quả dùng gấp,dùng tạm. “Khách hàng giờ nhỏ lẻ lắm, chủ yếu mua quả cà chua, trái ớt haycọng hành khi thiếu ”, chị Hiền, bán rau ở chợ Gò Vấp cho hay.

Chị Hiền thừa nhận giá ở raucủ ở siêu thị thấp hơn ở chợ. Thậm chí, những đợt siêu thị khuyến mãi, nhiềungười buôn ở chợ còn vào siêu thị lấy hàng.

Theo Hoài Nam
TP.HCM: Siêu thị dần “đánh bật” chợ truyền thống