Sức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ tại thị trường TP.HCM vẫn tiếp tục tăng khá chodù những biến động giá cả đầu vào.
Theo Cục Thống kê TP.HCM, sau hai tháng biến động tăng giảm với biên độ lớn doảnh hưởng của Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng dịch vụ của người dântrong tháng 3-2011 đã trở lại mức trung bình, tăng 7,2% so với tháng trước nhưngso với cùng kỳ năm ngoái tăng 22,3%.
Cùng với các chính sách khuyến mãi rầm rộ của trung tâm thương mại, siêu thị,chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu của thành phố đã góp phầngiảm bớt áp lực tăng giá trên thị trường chung.
![]() |
Chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu của TP.HCM đã giúp bữa cơm người dân bớt đắt đỏ (Ảnh: N.Bình) |
Đây là lực đẩy cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bànthành phố quý 1 tăng 20,4% so với cùng thời điểm này năm ngoái, ước đạt 105.345tỉ đồng.
Đáng lưu ý, từ đầu năm đến nay cơ cấu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ của người dâncó sự chuyển hướng ưu tiên cho nhu cầu chi tiêu đời sống thiết yếu hằng ngày vớicác khoản chi tiêu đã tiết kiệm hơn do giá nhiều mặt hàng tăng cao sau tết.
Tuy nhiên, với áp lực tăng giá đầu vào của nguyên vật liệu và hàng hóa nhậpkhẩu, sức mua của người dân trong thời gian tới sẽ hạn chế hơn, người dân buộcphải cân nhắc ưu tiên những sản phẩm giá rẻ, thiết yếu.
Trước đó, Cục Thống kê công bố giá tiêu dùng tháng 3 của thành phố tăng 2,2% sovới tháng 2, đây là mức tăng giá cao nhất trong quý 1. Toàn bộ 11 nhóm hàng hóa,dịch vụ tiêu dùng trong rổ hàng hóa đều tăng.
Theo N.Bình
Tuổi trẻ