Chúng ta đang sống trong một thế giới công nghệ cao và máy vi tính đã thay thế nhiều chức năng của con người như bộ não và đôi tay. Kể từ khi thế giới bước vào thời đại bùng nổ công nghệ thông tin vào những năm 1990, trẻ em có xu hướng tiếp nhận công nghệ nhanh hơn và hiểu biết nhiều hơn so với thời của cha mẹ chúng ở cùng lứa tuổi đó.
Cùng với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin là sự ra đời của điện thoại thông minh (smartphone). Một chiếc smartphone có thể giúp bạn duyệt web nhanh như trên desktop, chỉnh sửa tài liệu Office như trên máy tính cá nhân, xem film với độ phân giải cao, chất lượng đồ họa ngang ngửa với các console hạng nặng, chụp ảnh sắc nét như camera thông thường khác… Nhiều người còn đang tự hỏi, liệu trong tương lai smartphone với những ưu thế vượt trội có dần thay thế được PC? Tuy nhiên, chúng ta tạm bỏ qua vấn đề đó và quay ra tìm hiểu những vấn đề liên quan giữa trẻ em và smartphone. Liệu smartphone có cần thiết với trẻ em và bao nhiêu tuổi chúng có thể được sở hữu 1 chiếc như vậy? Sử dụng smartphone có nguy hại với trẻ con hay không? Mặt khác, smartphone có thể gây ra cho trẻ em một số vấn đề tại trường học và nhà riêng hay không?...
![]() |
Nhiều phần mềm độc hại, trang web đen có thể tấn công trẻ qua các thiết bị công nghệ. |
Trong khi trẻ em dường như luôn biết điều gì là tốt nhất cho chúng, đôi khi chúng còn có những ý tưởng sáng tạo và iPhone, iPad không phải là những thiết bị duy nhất giúp trẻ tiếp cận với Internet. Trẻ em vẫn có thể truy cập Internet từ những thiết bị khác và có một vài ứng dụng giả mạo chứa đựng những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của các em. Là bậc cha mẹ, bạn hãy tự hỏi mình xem liệu bạn có hoàn toàn tin tưởng vào con mình khi chúng biết đâu là nội dung phù hợp với mình, đâu là nội dung không phù hợp và chúng có đủ trưởng thành để có những phản ứng thích hợp khi gặp phải những nội dung “đen”. Còn gì đáng sợ hơn khi con bạn trở thành nạn nhân của những trò dụ dỗ “show” những hình ảnh “nóng” trên các trang mạng xã hội.
Một yếu tố quan trọng khác cần phải cân nhắc đó chính là chi phí để sở hữu của một điện thoại thông minh. Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm smartphone với những giá thành khác nhau (trung bình từ 4 – 6 triệu/1 chiếc smartphone tầm trung hoặc hàng đã qua sử dụng và có những sản phẩm lên đến hàng chục triệu đồng). Bạn có thực sự chắc rằng con bạn đã đủ lớn để hiểu được giá trị cũng như có ý thức trách nhiệm để sở hữu một chiếc smartphone. Tương tự như vậy, chúng cũng cần hiểu về giá trị của đồng tiền.
![]() |
Trẻ em cần sáng tạo, trong khi các thiết bị công nghệ không khuyến khích điều này ở trẻ. |
Một vấn đề cuối cùng cũng vô cùng quan trọng là việc sử dụng điện thoại thông minh trong trường học. Phần lớn các trường học cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, nhưng hầu như không có mấy thiếu niên tuân thủ theo qui định này. Mang điện thoại vào lớp học có thể khiến học sinh phân tâm, không tập trung vào bài học mà đây còn có thể là công cụ của các trò gian lận. Nhiều giáo viên đã thử tìm cách cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học nhưng điều đó gần như không thành công. Trang TheJournal.com đã chỉ ra 10 mối quan tâm hàng đầu của việc có điện thoại thông minh trong lớp học. Trang mạng này cũng chia sẻ một mô hình mà phụ huynh cũng như giáo viên có thể sử dụng như một hợp đồng với học sinh trong việc sử dụng điện thoại, đó là những qui định bắt buộc như “chấp nhận được, chịu trách nhiệm hướng dẫn sử dụng, chính sách và những qui định mà bạn có thể trở lại trường và khu học tập”.
Sự thật là, không có tuổi nào được cho là hoàn hảo để nói rằng một đứa trẻ đã sẵn sàng sở hữu một điện thoại thông minh. Tất cả đều phụ thuộc vào sự trưởng thành của đứa trẻ và trách nhiệm của phụ huynh đã sẵn sàng giao thiết bị đắt tiền đó vào tay con em mình. Những lứa tuổi từ 5,8 thậm chí là 10 vẫn là quá nhỏ, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào lối sống của mỗi gia đình. Điều quan trọng là bạn cảm thấy con của mình đã sẵn sàng có trách nhiệm lớn với một điện thoại thông minh, và bạn phải chọn một điện thoại thông minh với giao thức bảo mật tốt nhất hiện có.