Bao nhiêu nămnay thiếu nhi vẫn “khát” những chương trình, ấn phẩm giải trí dành riêng cholứa tuổi mình.
Mùa hè đang đi qua nhưng nhìn lại, số lượng phimdành cho thiếu nhi được phát sóng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Chươngtrình truyền hình dành cho khán giả nhỏ tuổi cũng quá ít, không đa dạng,thiếu sự thu hút. Sách văn học cho đối tượng này cũng không có.
Phim truyền hình nhỏgiọt
Nếu như những mùa hètrước có những bộ phim ấn tượng như Xóm cào cào, Kính vạn hoa, Ngũquái Sài Gòn... thì có thể nói mùa phim thiếu nhi hè năm nay thấtbát, lên sóng nhỏ giọt và chưa thật sự để lại dấu ấn. Nhiều kênh truyềnhình phải phát lại những phim cũ, cộng thêm một số phim nước ngoài đểđáp ứng phần nào nhu cầu thưởng thức cho khán giả nhỏ tuổi. Dù vậy, thờilượng phát sóng và những đầu phim ít ỏi vẫn không thể giải “cơn khát”phim mùa hè cho các em thiếu nhi.
Vẫn có phim lên sóngnhưng thực tế có thể nhìn nhận rằng sức hấp dẫn của các phim thiếu nhigần đây giảm dần khi các đoàn phim cũng hòa mình vào guồng máy làm phimtốc độ hiện nay, mà theo đạo diễn Mỹ Khanh là “đã khác hồi xưa nhiều”.“Làm nhanh, làm vội thì phim nhạt là điều khó tránh khỏi” – một đạo diễntừng làm phim cho thiếu nhi trăn trở.
![]() |
Cảnh trong phim Ngôi đền cổ tích, đang phát sóng vào lúc 19 giờ trên kênh HTV7. Ảnh: C.T.V |
Vấn đề nan giải chính làkịch bản phim. Nhiều đạo diễn có cùng ý kiến là kịch bản phim cho thiếunhi vô cùng khan hiếm. Đạo diễn Chu Thiện nói: “Tìm được một kịch bảnhay không dễ chút nào. Bản thân tôi cũng từng nhận một số kịch bản phimcho thiếu nhi nhưng thấy các tác giả cứ viết theo trí tưởng tượng miênman, gán ghép cho các nhân vật nhí những hành động, suy nghĩ, lời nói màcác em không có”.
Đạo diễn Mỹ Khanh chiasẻ: “Làm phim cho thiếu nhi khó nhất là thể hiện ngôn ngữ hình ảnh, cátính nhân vật sao cho phù hợp với lứa tuổi các em, phải đồng điệu vớitâm hồn trẻ thơ thì mới được các em đón nhận”.
Các nhà làm phim tư nhâncũng không mặn mà lắm với đề tài này, do thực tế phim cho thiếu nhi khótìm được nguồn tài trợ. Không nhiều phim được chọn phát sóng trong giờvàng vì ảnh hưởng doanh thu quảng cáo của nhà đài, hầu hết được lên sónglúc 19 giờ, với thời lượng mỗi tập phim chỉ 25 phút. Trong khi nhữngphim đề tài tình yêu, gia đình vốn dễ khai thác và “ăn khách” hơn khilên sóng.
Một đạo diễn cũng nóirằng suốt một năm qua, ông được mời đạo diễn nhiều phim nhưng chưa nhậnđược từ các đơn vị sản xuất phim tư nhân nào một kịch bản phim dành chothiếu nhi. Trong khi đó, các hãng phim của Nhà nước đáng lý phải cótrách nhiệm sản xuất thì chẳng thấy quan tâm. Nói như thế để thấy rằngkhi nhà sản xuất khước từ đề tài này, chạy theo lợi nhuận thì thiệt thòithuộc về các em nhỏ.
Đạo diễn Đỗ Phú Hải gópvào một khó khăn khác, một góc nhìn khác: “Làm phim cho thiếu nhi là mộtthách thức với đoàn phim. Hầu hết phim đều phải quay trong mùa hè, thờiđiểm duy nhất các diễn viên nhí có thể tập trung thời gian để đóng phim.Vậy nên số lượng phim cho thiếu nhi mỗi năm ít ỏi cũng là điều dễ hiểu”.
Hiếm chương trình thuhút
Trong khi màn ảnh nhỏtràn ngập những chương trình giải trí, game show cho người lớn thì lạithưa vắng chương trình dành cho các em nhỏ. Điểm lại cũng chỉ có nhữngchương trình quen thuộc như Đồ Rê Mí, Chúc bé ngủ ngon, Thế giới ABC,Bé làm họa sĩ cùng một vài game show như Lăng kính thông minh,Tuổi thơ khám phá, Thần đồng đất Việt, phiên bản Việt chương trìnhChơi với tôi Seasame... Tuy nhiên, có thể thấy rằng những chươngtrình này chưa thật sự làm cho các khán giả nhí say mê, có cảm giác đượcnhập cuộc, đắm mình thật sự vào thế giới của các em.
Đạo diễn Đỗ Phú Hải cũngnhìn nhận chương trình truyền hình cho thiếu nhi vẫn có nhưng thật sựthất bại do cách làm chưa thu hút được đối tượngkhán giả nhí, ông lý giải: “Người lớn đang áp đặt suy nghĩ của mình chocác em, gán cho các em những hành động và cả tư duy của người lớn. Dùnhững người dẫn dắt chương trình có cố “cưa sừng làm nghé” thì cũng khómang đến sức thu hút thật sự.
Hãy nhìn vào những chươngtrình thiếu nhi của nước ngoài, họ luôn để các em nhỏ được hòa mình vàothế giới kỳ bí với hình ảnh những động vật đáng yêu. Đó là cách để cácem thật sự say mê, học hỏi và cảm thụ nhanh nhất ýnghĩa giáo dục của một chương trình. Làm được một chương trình truyềnhình có sức thu hút thật sự, cần phải nghiên cứu rất kỹ chứ không phảilàm đại, làm bừa, không phải chỉ hài hước chọc cười hay trải đủ màu sắctrên sân khấu là được”.
Thật vậy, các chươngtrình dành cho thiếu nhi chỉ phát sóng trong thời gian mặc định ngắnngủi và không nhiều chương trình tạo được điểm nhấn. Một số kênh truyềnhình được quy hoạch xây dựng chương trình cho thiếu nhi, trong thời gianqua cũng đã quên mất nhiệm vụ này. Đạo diễn phim Gia đình phép thuậtnêu ý kiến: “Rất cần có một kênh riêng biệt dành cho thiếu nhi đểcác em thật sự được đắm mình trong đó. Nếu mình chưa làm được nhữngchương trình hay cho các em thì hãy bắt đầu bằng những chương trình củanước ngoài”.
|
Theo Người lao động