13 giờ 30 hômnay, một nửa tàu Trường Hải đã được kéo nổi lên mặt nước.
![]() |
Tham gia trục vớt là bộ đội, công an và nhiều thợ lặn. Ảnh: Nguyễn Hưng. |
Theo ghi nhận, việc xác định vịtrí tàu chìm không khó bởi vùng biển gần đảo Ti Tốp khá nông, chỉ hơn 10 m. Cộtbuồm của tàu Trường Hải vẫn nhô lên mặt nước tới 5 m. Biển trong xanh nên có thểnhìn thấy nóc tàu chỉ cách mặt nước khoảng nửa mét.
Sau khi 3 tàu và xà lan có mặt, 2thợ lặn được lệnh nhảy xuống để móc cáp vào tàu bị nạn. Tuy nhiên, đang có trụctrặc nên phải hơn một tiếng vẫn chưa móc được.
Vùng biển xung quanh khu vực tàuTrường Hải khá yên ắng do từ chiều qua tỉnh Quảng Ninh đã cấm tàu xuất bến. Đếnsáng nay lệnh này được dỡ bỏ, nhưng vẫn duy trì việc cấm tàu không được chokhách lưu trú qua đêm trên vịnh.
Riêng khu vực đảo Ti Tốp, để phụcvụ công tác trục vớt, hôm nay không có tàu khách nào được ghé thăm đảo này.
Vịnh Hạ Long sáng nay có sương mùnhẹ, trời không mưa, nhưng khá lạnh, chỉ khoảng 14 độ C.
Trước đó, trong quá trình vớt cácnạn nhân, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều giấy tờ của tàu Trường Hải, nhưbiên bản kiểm tra kỹ thuật, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môitrường, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.
![]() |
Hai thợ lặn nhảy xuống móc cáp vào tàu bị chìm. Ảnh: Nguyễn Hưng. |
Theo biên bản kiểm tra kỹ thuậtngày 29/1/02010 do Trạm đăng kiểm thủy Quảng Ninh thực hiện, tàu Trường Hải 6được đóng mới năm 2008, dài hơn 20 m, rộng 7 m, công suất 105 CV, khả năng chởtối đa 30 khách.
Tàu được cấp giấy chứng nhận antoàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thời hạn đến ngày 29/4/2011, nghĩa là khitai nạn, con tàu này vẫn trong thời hạn đăng kiểm. Chủ phương tiện là Công tyTNHH Trường Hải, trụ sở tại phường Yết Yêu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
|
Theo VnExpress