13 giờ 30 hômnay, một nửa tàu Trường Hải đã được kéo nổi lên mặt nước.

Nhiều vật dụng của du khách như túi xách, điệnthoại, giầy dép trôi ra ngoài và được nhà tàu lượm lại dưới sự giám sát củacơ quan công an.
 
Với sự trợ giúp của một tàu kéo đi trước, haitàu bên mạn sườn và một xà lan đi sau để định vị, tàu Trường Hải đang đượckéo vào một đảo cạnh Ti Tốp. Trước đó, nhiều giấy tờ về của tàu đã được tìmthấy, phục vụ công tác điều tra.
 
Trục vớt tàu bị chìm ở Hạ Long
Tham gia trục vớt là bộ đội, công an và nhiều thợ lặn. Ảnh: Nguyễn Hưng.
 
Theo kế hoạch, việc trục vớt tàu Trường Hải bịchìm gần đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long, Quảng Ninh) được thực hiện từ tối 17/2,tuy nhiên do chưa tìm được cần cẩu phù hợp nên công việc này phải dời đếnsáng nay.

Theo ghi nhận, việc xác định vịtrí tàu chìm không khó bởi vùng biển gần đảo Ti Tốp khá nông, chỉ hơn 10 m. Cộtbuồm của tàu Trường Hải vẫn nhô lên mặt nước tới 5 m. Biển trong xanh nên có thểnhìn thấy nóc tàu chỉ cách mặt nước khoảng nửa mét.

Sau khi 3 tàu và xà lan có mặt, 2thợ lặn được lệnh nhảy xuống để móc cáp vào tàu bị nạn. Tuy nhiên, đang có trụctrặc nên phải hơn một tiếng vẫn chưa móc được.

Vùng biển xung quanh khu vực tàuTrường Hải khá yên ắng do từ chiều qua tỉnh Quảng Ninh đã cấm tàu xuất bến. Đếnsáng nay lệnh này được dỡ bỏ, nhưng vẫn duy trì việc cấm tàu không được chokhách lưu trú qua đêm trên vịnh.

Riêng khu vực đảo Ti Tốp, để phụcvụ công tác trục vớt, hôm nay không có tàu khách nào được ghé thăm đảo này.

Vịnh Hạ Long sáng nay có sương mùnhẹ, trời không mưa, nhưng khá lạnh, chỉ khoảng 14 độ C.

Trước đó, trong quá trình vớt cácnạn nhân, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều giấy tờ của tàu Trường Hải, nhưbiên bản kiểm tra kỹ thuật, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môitrường, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.

Trục vớt tàu bị chìm ở Hạ Long
Hai thợ lặn nhảy xuống móc cáp vào tàu bị chìm. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo biên bản kiểm tra kỹ thuậtngày 29/1/02010 do Trạm đăng kiểm thủy Quảng Ninh thực hiện, tàu Trường Hải 6được đóng mới năm 2008, dài hơn 20 m, rộng 7 m, công suất 105 CV, khả năng chởtối đa 30 khách.

Tàu được cấp giấy chứng nhận antoàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thời hạn đến ngày 29/4/2011, nghĩa là khitai nạn, con tàu này vẫn trong thời hạn đăng kiểm. Chủ phương tiện là Công tyTNHH Trường Hải, trụ sở tại phường Yết Yêu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Diễn biến vụ chìm tàu Trường Hải trên vịnh Hạ Long

14 giờ ngày 16/2, con tàu của doanh nghiệp tư nhân Trường Hải rời cảng tàu Bãi Cháy. Trên tàu có 27 người gồm thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh (22 tuổi), 4 thủy thủ đoàn, một hướng dẫn viên và 21 khách (trong đó có 19 khách quốc tế).
 
Đêm 17/2, tàu di chuyển ở khu vực đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long), cách Bãi Cháy khoảng 10 km. Trời mưa phùn, sương mù, nhiệt độ khoảng 10 độ C, nhiều du khách đang say giấc.
 
5 giờ sáng 17/2, thủy thủ đoàn phát hiện vỏ tàu bị bung và thông báo khẩn cấp. Nước ào ạt tràn vào tàu, một số du khách và toàn bộ thủy thủ đoàn lao xuống biển, được các bạn tàu cứu sống. 12 người (trong đó có 10 du khách nước ngoài) đã bị chìm cùng tàu.
 
10 giờ sáng 17/2, thi thể 12 nạn nhân đã được tìm thấy. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp thị sát hiện trường. Vụ án được khởi tố điều tra.


Theo VnExpress