Trong tháng 4, trung tâm thương mại Kumho Asiana Plaza Sài Gòn đóng cửa các quầybán lẻ, chuyển sang kinh doanh ẩm thực. Một số trung tâm thương mại cao cấp kháccũng có doanh số giảm 20 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vắng khách mua

Ghi nhận tại các trung tâm thương mại lớn ở quận 1, quận 5, quận 11 và quận 7trong các ngày cuối tuần vừa qua, lượng khách đến không phải vì mục đích mua sắm.Tại Vincom quận 1, trong khi ngoài mặt tiền nhiều nhóm người ngồi ngắm cảnh, thìbên trong, tuy có đông người nhưng tham quan là chủ yếu.

Ở gian hàng bán mỹ phẩmtại tầng trệt mặt tiền đường Đồng Khởi có trang trí đèn, hoa khá bắt mắt, nhómbạn độ tuổi thiếu niên tranh thủ đứng tạo dáng chụp hình. Ở gian hàng thời trangRunway luôn có khoảng mười nhân viên phục vụ, nhưng lượng khách ghé vào luôn íthơn số nhân viên. Theo ông Quyết, quản lý shop Runway tại Vincom, khách đến íthơn, có gian hàng khách vào xem, nhưng không mua gì.

Ở tầng lửng Vincom, hai gian hàng bán đồng hồ liền kề nhau không có khách. Cácnhân viên người đứng, kẻ ngồi một góc cầm điện thoại di động bấm giải trí. Cácgian hàng bán đồ thể thao, đồ lót hầu như không thấy khách vào tham quan. ChịVân, nhà ở quận Bình Thạnh, sau khi tham quan Vincom, đợi lấy xe ra về cho biết:“Cuối tuần nên dẫn ông bà ngoại và hai đứa con vào đây chơi cho biết”.

Trung tâm thương mại Parkson đối diện Vincom cũng ở tình trạng tương tự. Cácgian hàng mỹ phẩm tại tầng trệt cổng Lê Thánh Tôn khách thưa vắng. Ở các tầngtrên, gian hàng giày dép như Clarks, Geox… hầu như khách chỉ vào ngắm.

Trung tâm thương mại cao cấp vắng khách
Khách có tiền chưa tin vào hàng hiệu bày bán ở các trung tâm được cho là cao cấp (Ảnh: Phan Quang)

Buôn bán cầm chừng

Ông Dương, chủ nhãn hiệu thời trang trẻ em hiệu T đang thuê quầy ở nhiều trungtâm thương mại cao cấp khác nhau ở TP.HCM, cho biết: “so với cùng kỳ năm ngoái,doanh số bán hàng đã giảm đến 15% vì vắng khách”.

Theo ông, giá thuê quầy tạilầu 2 trung tâm thương mại Vincom mỗi tháng là 70 triệu đồng, trong khi mỗi ngàychỉ bán được khoảng ba bộ quần áo trẻ em. Doanh số thấp, nhưng ông Dương vẫntiếp tục thuê quầy do hợp đồng thuê kéo dài ba năm, phải đặt sáu tháng tiền cọc.Nếu trả quầy, ông vừa mất tiền cọc, sau này thuê lại chưa chắc được.

Ở thương xá Tax, theo người quản lý, lượng khách đến mua sắm đã giảm đến 30%. Ởtrung tâm thương mại Zen Plaza, theo bà Triệu Thị Hương Giang, phó tổng giám đốc,tuy không có tình trạng quầy cho thuê bỏ trống, nhưng doanh thu bán hàng đã giảmgần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà nói: “Khách có nhu cầu thì mua ít hơn, cònkhách vãng lai thì kén chọn rất kỹ khi quyết định mua”.

Biện pháp mà các trung tâm thương mại đang tung ra kéo khách hầu hết đều làkhuyến mãi, giảm giá với các chương trình nối tiếp nhau, liên tục. Ở thương xáTax, nhiều chủ quầy trên các tầng lầu đã giảm bớt lượng hàng nhập giá cao, nhậpnhiều hàng giá thấp hơn để dễ bán. Nhiều chủ kinh doanh đang thuê quầy đã chọncách thương lượng với nhà quản lý trung tâm thương mại để giảm giá thuê mặt bằng.Theo ông Dương, có trung tâm thương mại ở quận 1 đã giảm cho ông 45% tiền thuêmặt bằng.

Khó kéo khách

Ông Trần Quốc Chung, tổng giám đốc công ty Phương Phát, nơi nắm quyền phânphối gần cả trăm nhãn hiệu nước hoa cao cấp trên thế giới tại ViệtNam phân tích: từ kinh nghiệm của năm 2008 - 2009 cho thấy ở TP.HCM nhómtrung lưu sẽ chia thành hai. Nhóm đầu tiết giảm chi tiêu, còn nhóm sau vẫn duytrì tiêu dùng hàng hiệu. Ông Chung cho biết thêm, với nhóm sau, ở Việt Nam chưacó nhiều hàng và trung tâm mua sắm đủ sức thuyết phục họ.

Ông Huy, ngụ ở quận 3 là người có thẻ mua hàng VIP ở nhiều trung tâmthương mại tại TP.HCM cho biết: “Hàng hiệu ở Việt Nam có ít nhãn, giákhông rẻ, mỗi nhãn lại đưa về ít mẫu, tốc độ thay mẫu mới chậm...nên khó khọn lựa. Sang Thái Lan, Singapore hay Malaysia vừa có nhiều hàng,lại tin tưởng hơn”.

Cũng theo ông Huy, hàng hiệu ở nước ngoài có khi còn rẻ hơnở Việt Nam. Vừa nói, ông Huy vừa đưa ra chiếc túi xách hiệu L mua tạiSingapore rẻ hơn ở Việt Nam 20%, mắt kính C mua ở Hong Kong rẻ hơn 30%.

Một nguyên nhân khá quan trọng, theo ông Huy, việc kiểm tra chất lượng hànghoá ở các trung tâm thương mại cao cấp ở Việt Nam vẫn chưa nghiêm ngặt,dẫn đến tình trạng quầy hàng hiệu trà trộn hàng nhái vào bán. Emgái ông Huy từng mua một chiếc đồng hồ có thẻ bảo hành toàn cầu nhưngsang Pháp không được chấp nhận.

Theo Minh Thành - Minh Cúc
SGTT