Nhiều nữ nhân viêntrẻ tỏ ra lúng túng, thậm chí phải nghỉ việc chỉ vì không biết ứng phó ra saokhi lọt vào "mắt xanh" của sếp.
Có thể là tán tỉnhthật lòng, cũng có thể chỉ là trêu chọc nhưng dù sao, những lời nói, ánh mắt haytrìu mến từ sếp cũng khiến chị em không thoải mái. Thế nhưng, họ không dám thẳngthừng từ chối hay phản ứng gay gắt với sếp, bởi làm thế chẳng khác nào họ tự đẩymình ra khỏi công ty.
Với các bạn gái trẻđộc thân, việc bị đồng nghiệp hay thậm chí là sếp trêu ghẹo, tán tỉnh là điềukhá phổ biến. Mặc dù, việc tán tỉnh nhân viên có thể bị liệt vào danh sách nhữngđiều cấm kỵ nhưng không phải lúc nào mọi người cũng ghi nhớ.
![]() |
Nhân viên nữ thường lúng túng khi bị sếp tán tỉnh |
Theo KarenJones - một trong những người có kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ việcbị sếp cưa cẩm, lúc này, "bạn cứ hành động như thể bạnkhông hề biết rằng sếp đang tán tỉnh bạn. Bạn đừng ngại duy trì gặp gỡ, chuyệntrò và kể cả nhìn thẳng vào mắt sếp bởi như thế dần dần sẽ khiến sếp hiểu ra bạnđang từ chối họ".
Tuy nhiên, trongnhiều trường hợp, sự giả vờ của các cô gái lại khiến các sếp tấn công mạnh hơnvới những hành động bạo dạn quá mức. Lúc này, các nữ nhân viên cần có sự ứng phóđể dập tắt ý định trêu ghẹo của sếp theo những cách sau:
- Phản ứng
Ban đầu chỉ là tántỉnh thôi nhưng nếu bạn im lặng chấp nhận thì có thể dẫn đến tình trạng quấy rối.Vì thế, điều quan trọng là khắc phục tình trạng này trước khi mọi chuyện đi quáxa. Theo Dennis Golden - CEO của IM Safe, LLC, một công ty giáo dục tự vệ chophái nữ, lúc này, bạn nên có sự phản ứng rõ ràng để sếp hiểu rằng, bạn khôngđồng tình, càng không đánh giá cao những hành động trêu ghẹo đó. Tất nhiên, nóithẳng thật là khó, bạn không thể đứng đó mà hét toáng lên với sếp rằng "tôikhông thích điều đó" nhưng dù sao, bạn cũng phải thể hiện thái độ không đồngtình để ngăn chặn tình trạng tán tỉnh "leo thang".
Dennis cho tằng,phụ nữ thường có xu hướng chịu đựng với hy vọng mọi việc sẽ trôi qua êm thấm.Nhưng thực tế lại không hoàn toàn theo mong muốn của họ. Bởi vậy, khi phát hiệnra những lời nói, hành vi không phù hợp, bạn hãy phản ứng và chắc chắn sếp hiểuđược thông điệp của bạn. "Sự nhút nhát chỉ khiến người ta càng lấn tới mà thôi".
- Lịch thiệp
Đối diện với sếp,bạn nên thể hiện thái độ lịch thiệp và điều quan trọng là ngay cả khi bị sếp tántỉnh, bạn cũng đừng nên nóng giận mà đánh mất sự lịch thiệp trong xử sự. TheoIrene Levine - giáo sư tâm thần học tại ĐH New York, "hãy thể hiện sự khó chịumột cách duyên dáng, kiểu như: Tôi luôn muốn duy trì những mối quan hệ thânthiết, hợp tác trong công việc. Tôi biết là bạn đang đùa nhưng điều đó làm tôikhông thoải mái lắm".
- Tế nhị
Nếu sếp có ý địnhtấn công bạn thật sự, hãy làm như vô tình, bạn cung cấp cho sếp một thông điệp:bạn đã có nửa kia của mình. Trong trường hợp quá đáng, bạn có thể nhờ bạn traihoặc chồng mình giúp đỡ.
Với những vị sếp đãcó gia đình mà còn có ý tán tỉnh nhân viên, bạn nên để anh ta biết bạn đã nắm rõlý lịch gia đình và cảnh báo anh ta về trách nhiệm với vợ con.
- Dứt khoát
Nếu đã làm mọi cáchtế nhị nhất mà sếp vẫn không từ bỏ thì bạn nên dứt khoát. Hãy nói thẳng với sếprằng, bạn không thể chấp nhận tình trạng quấy rối, tán tỉnh đó và nếu còn tiếpdiễn, bạn sẽ nghỉ việc.
Và sau đâylà những việc bạn nên tránh:
- Bỏ qua giátrị bản thân
![]() |
Hạn chế cơ hội chỉ có mình bạn với sếp |
Điều tối kỵ nhưngkhông ít cô gái mắc phải trong trường hợp này đó là bỏ qua giá trị bản thân.Thật ngớ ngẩn nếu cho rằng, thành công của bạn trong công việc là kết quả củamối quan hệ tốt đẹp với sếp, được sếp ưu ái. Suy nghĩ đó khiến bạn không dámphản ứng khi bị sếp chòng ghẹo. Thực tế đó là lựa chọn sai lầm, hãy nhớ rằng,bạn có những giá trị riêng và nếu cứ chịu lép vé, để sếp tán tỉnh để công việcmới xuôi chèo mát mái thì bạn đang tự đánh mất chính mình.
- Chỉ cómình bạn với sếp trong phòng
Nếu bạn cảm thấykhó chịu khi đối diện với sếp, bạn lo lắng không biết nên cư xử thế nào khi gặpông ta thì tốt nhất là nên giảm thiểu thời gian đối mặt. Đặc biệt, đừng để mìnhrơi vào tình trạng "một mình với sếp" bởi như thế là đang tạo cơ hội cho sếp đấy.
Trong công việc,bạn nên phát triển công việc theo nhóm để mỗi khi họp hành, bàn bạc công việc,ngoài bạn và sếp ra, bao giờ cũng có những thành viên khác của nhóm tham gia.
Bạn nên vui vẻnhưng phải biết giữ khoảng cách. Nếu sếp có gọi vào phòng riêng, hãy nán lại sauđể cố gắng đẩy cánh cửa mở. Tất nhiên, ở văn phòng, hiếm người dám dở trò vớibạn nhưng dù sao cũng có thể tránh cho bạn những phiền toái, khó chịu.
- Ăn mặckhêu gợi
Đến công sở, dù làmở vị trí nào, bạn cũng nên chọn trang phục lịch sự, phù hợp, đẹp nhưng không cầnkhêu gợi. Bởi những trang phục hở hang sẽ khiến bạn dễ gặp phiền phức hơn vớinhững cánh mày râu có nhóm máu thứ 4 mà thôi.
Theo HảiNhư
Bưu Điện Việt Nam