Lê Khanh là độc bản!
Gần 20 năm, chập chững bước vào khóađào tạo thứ 2 của Nhà hát Tuổi trẻ cùng Đức Khuê, Nguyệt Hằng, XuânTùng… nhìn thấy Lê Khanh, lúc đó đã “lừng lững”, chị có “choáng”?
Chị Khanh đẹp, đương nhiên, vẻ đẹp mà cảgái lẫn giai ai nhìn vào cũng mềm lòng. Mặt trái xoan thanh tú, sangtrọng, kiểu người như chị ấy, khó lẫn vào đám đông lắm. Sao phụ nữbây giờ, nhan sắc mấy thì nhan sắc, cũng ít người mặt trái xoan, cổcao ba ngấn như thế nhỉ? Tôi từ bé chỉ thích, thậm chí mê mệt cảilương, tuồng chèo, xếp đúng thứ tự đấy. Tôi chưa hề có cảm xúc gìvới kịch, đặc biệt chính kịch. Thế nhưng, có lúc ngồi xem chị Khanhdiễn, tôi chép miệng: Người đâu mà quý phái không chịu nổi!
![]() |
Thế hệ của chị, những Vân Dung, NguyệtHằng, Hồng Hạnh, rồi cả Kim Oanh, Tú Oanh, Hương “tươi”… nữa, khi vàonghề, đã gặp cái bóng quá lớn của Lê Khanh. Phải chăng đấy cũng làmột thiệt thòi?
Tôi không nghĩ chúng tôi thiệt thòi. Mỗingười một lựa chọn, một số phận. Trời cho mình cái gì mình hưởngcái ấy. Chị Khanh quá tài năng, bắt đèn, ăn sân khấu, nên luôn đứng ởvị trí đầu đàn của Đoàn, của Nhà hát. Điều ấy là tất yếu. Chị LêKhanh cùng với NSND Lan Hương đến giờ vẫn là những gương mặt khó lòngthay thế. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình thiệt thòi vì được là đồngnghiệp của một nghệ sĩ như Lê Khanh.
Chị nói Lê Khanh không thể thay thế. Vìlớp trẻ của nhà hát thiếu gương mặt ưu tú? Hay vì Lê Khanh là một“tượng đài bất khả xâm phạm”?
Có những người là duy nhất, có chỗđứng bất di bất dịch không một ai chen vào được. Lê Khanh là đọc bản.Nếu có thêm nữa, chỉ là phiên bản thôi. Nghệ sỹ, nếu có thực tài,chả ai muốn làm phiên bản của ai. Chị Khanh luôn là mẫu mực cho nhữngdiễn viên chính kịch trẻ hướng tới.
Chứ không phải mẫu mực với chị, mộtngười đã chủ động chọn sân khấu hài làm lối đi cho riêng mình?
Chị Lê Khanh diễn hài cũng oách chứ. KhiĐoàn kịch 2 dựng Đời cười, chị Khanh diễn Khôn ngoan không lạivới giời, Chỉ tại cái tai, người xem vỗ tay rầm rầm. Diễn hài màđược công chúng tán thưởng, đâu có đơn giản. Tôi mang phong cách kháchẳn chị ấy, nên học nhau không dễ.
Gần sang tuổi 50, Lê Khanh vẫn hầu nhưđảm trách các vai diễn quan trọng, trong các vở diễn quan trọng củaNhà hát, dù đã hái đủ quả ngọt ở khu vườn sân khấu. Có bao giờ chịnghĩ, điều này cũng là một bất công với diễn viên trẻ. Lê Khanh đangcản đường các chị?
Nghệ sỹ không có tuổi. Trẻ đóng vaitrẻ, già đóng vai già. Có khi già rồi vẫn đóng vai trẻ và trên sânkhấu vẫn trẻ như một người trẻ chứ không phải trẻ kiểu cưa sừng.Không ai cản đường của ai, nếu mỗi người đều có thực lực. Chị Khanhkhông thể là chướng ngại vật được. Cứ thử tìm một diễn viên nào đủcả thanh cả sắc, đủ thần thái đặc biệt như Lê Khanh đi! Đâu có sẵn!
Làm sao được quyền “giận” Lê Khanh
Chị nói thế, biết đâu chẳng qua vì chịđã nhanh chân rẽ ngang để tránh đụng hàng, vì không thể kiên nhẫn đợiđến lúc Lê Khanh chùn chân mỏi gối?
Tôi nói rồi, tôi đâu có thích chínhkịch. Ngay từ khi đi học, tôi đã chuyên vai đóng hài, hay vào các vaiphụ, nhưng phải là những vai gai góc, cá tính. Xem kịch, tôi chỉ xemhài. Thú thật, tôi mà xem những vở diễn dài là buồn ngủ ngay, nếukhông cũng bỏ về giữa chừng. Vở chính kịch duy nhất tôi có thể xem đixem lại, xem hàng trăm lần cũng không chán là Lời thề thứ 9. Chị Khanhxứng đáng được hưởng những điều chị ấy đang hưởng. Người như chịKhanh, 70 tuổi, đứng trên sân khấu, vẫn tạo được sức hấp dẫn.
![]() |
Nhiều gương mặt nữ trẻ, tiềm năng củaNhà hát đã bỏ nghề, dứt áo ra đi, ví như Kim Oanh, Mai Huê. Chị nhớMai Huê chứ? Ở nhà hát Tuổi trẻ, nhiều người từng tiên đoán, Mai Huêsẽ thành người kế cận xứng đáng của Lê Khanh. Nhưng Huê giờ là tiếpviên hàng không, tiếc quá!
Huê cũng mặt trái xoan, vóc dáng thanhthoát, đứng trên sân khấu cũng kiêu sa… Tôi không rõ lắm, chỉ nghe nóiHuê thi tuyển tiếp viên hàng không, vì nặng gánh gia đình sao đó. Nghệthuật, đau phải lúc nào cũng sống được bằng nghề. Tôi biết tại Nhàhát, nhiều người hy vọng ở Mai Huê. Lãnh đạo hình như cũng mong ổnđịnh cuộc sống, Mai Huê sẽ quay trở lại. Biết sao được, mỗi người mộtsố phận. Mọi chuyện đến giờ này, chắc đã an bài.
Tức là không hề có chuyện Mai Huê nảnvì quá sốt ruột chờ đến phiên mình. Người thay thế Lê Khanh đứng đó,nhưng Lê Khanh thì vẫn sung sức?
Không, sao lại thế được! Mai Huê là ngườicủa Đoàn 1. Quách Thu Phương, Kim Oanh cũng của Đoàn 1. Mọi người ra đivì những lý do cá nhân, vì cuộc sống chứ không hẳn vì thiếu chỗđứng. Nghệ sỹ, mỗi người phải tạo ra và để lại dấu ấn cá nhân. Tôinói thật, làm diễn viên, nếu cứ làng nhàng, bình bình, tôi cũngchuyển hướng, xoay sang công việc khác. Chứ mỏi mòn, vật vã chán lắm.Cuộc đời đâu có dài, tuổi trẻ càng quá ngắn. Phần tôi tôi thấy, Nhàhát may mắn vì có một lứa diễn viên xuất chúng, có chị Lê Khanh, LanHương, Minh Hằng, Ngọc HUyền, có các anh Chí Trung, Anh Tú… Chúng tôiluôn hãnh diện chứ chả oán hờn gì. Các anh chị ấy thực tài, lại cóquá trình phấn đấu, ai sánh được.
Hình như Quách Thu Phương cũng mới xinnghỉ diễn. Đây lại là một mất mát nữa với Nhà hát. Liệu có bìnhthường không khi tre thì chưa già, măng vừa kịp mọc đã tự mình cắtcụt mầm non của chính mình?
Tôi sống hồn nhiên, ít khi nghĩ đếnchuyện gì khác ngoài công việc. Chuyện nhà hát cũng thế, tôi khôngmấy để ý. Nhưng tôi cam đoan, việc ra đi của nhiều người, đều thuộc vềchủ quan, vì lý do bất khả kháng. Không có chuyện do Lê Khanh còn đó,Lan Hương còn đó, Ngọc Huyền, Minh Hằng còn đó, chúng tôi xếp hàngchưa biết đến bao giờ nên mệt mỏi bỏ đi. Có những người là duy nhất,không thể lặp lại. Chị Khanh là thế, chị Hương là thế. Chị Hằng, chịHuyền cũng thế. Mình có tài, phải trở thành chính mình. Chả nhẽ cứôm ấp mộng mơ, một ngày sẽ là Lê Khanh thứ 2, Lan Hương thứ 2, NgọcHuyền, Minh Hằng thứ 2.
Chứng tỏ, Lê Khanh là một giá trị khôngthể chạm tới ở Nhà hát Tuổi trẻ?
Chị ấy là người tôi đặc biệt tôn trọng,rất tôn trọng.
![]() |
Một thần tượng?
Tôi không thần tượng ai cả. Tôi diễn hài,đâu có diễn chính kịch. Tôi nể, nhưng không thần tượng Lê Khanh. Thầntượng phải là người mà mình quá ngưỡng mộ, cả đời mình phấn đấuđể giống người ấy, đạt được những điều người ấy đạt được. Tôi cócon đường riêng mình, con đường của tôi không chung lối với Lê Khanh. Tôikhông muốn giống Lê Khanh.
Chị không có khát vọng được phong tặngdanh hiệu, NSƯT, rồi NSND như Lê Khanh sao? Đấy là cái đích các nghệ sỹbiểu diễn luôn hướng tới?
Muốn danh hiẹu, phải có huy chương. Muốnhuy chương phải tham gia các liên hoan, hội diễn. Liên hoan, hôi diễn 4, 5năm mới tổ chức một lần. Danh hài Xuân Hinh được phong NSƯT vì nhữngđóng góp cho sân khấu chèo. NSƯT Chí Trung trước khi thành danh hài,cũng đã diễn viên chính kịch xuất sắc bậc nhất. Tôi lại chỉ làm hàithôi. Có ai nhờ hài mà được phong tặng danh hiệu NSƯT hay NSND đâu.
Mới đây Hương tươi, cây hài của Gặp nhaucuối tuần bộc bạch: Sau gần 20 năm theo nghề, giờ này, chị ấy mớiđược giao vai trong một vở diễn dự liên hoan sân khấu và chị ấy rấtphấn chấn…?
Hương tươi cũng thuộc quân số đoàn 1,không phải đoàn Lê Khanh. Tôi nghĩ diễn viên chúng tôi, phần quan trọnghơn hết là hợp vai. Nếu nhân vật không hợp với sở trường của diễnviên, thì đành chịu, cố cũng không được. Làm sao trách ai được khi cácvai diễn lớn trong các vở diễn lớn lại chỉ hợp với chị Lê Khanh, chịLan Hương. Cũng đâu có giận ai được nếu các chị ấy có tuổi nghề bềnđến thế. Số phận sắp đặt, ai tránh được.
Nhưng Hương tươi khác chị, từng sở trườngcác vai bi và cũng rất thích chính kịch. Rút cục, chị ấy vẫn phảirẽ sang hài?
Những điều này phải hỏi chị Thu Hương,sao lại hỏi tôi. Tôi trước sau vẫn chọn hài. Tôi không đóng chính kịch,không thích và cũng không xem chính kịch. Nhưng tôi khâm phục Lê Khanh vìnhững gì chị ấy đạt được trong nghề. Lê Khanh là một nhân vật khólòng thay thế ở Nhà hát Tuổi trẻ. Chị ấy không bao giờ cản đườngchúng tôi. Mọi sự đều được coi như cơ duyên. Mà cơ duyên thì tốt đẹpvới người này, nhưng chắc gì đã làm hài lòng người khác. Phải chấpnhận thôi.
TheoĐẹp