Cuối tháng 11-2010, báo chí đãđăng bài phản ánh tình trạng gian lận ở cây xăng tại TP.HCM. Từ đó đến nay,nhiều cây xăng vẫn tiếp tục “móc túi” khách hàng với những thủ thuật tinh vimới, trong đó có cả cây xăng thuộc Petrolimex Sài Gòn - nơi từng cam kết sẽ dẹpbỏ vấn nạn gian lận.
Thời gian qua, chúng tôi đã nhậnrất nhiều email và điện thoại của bạn đọc phản ảnh về việc họ từng là nạn nhâncủa nhiều cây xăng gian lận. Có bạn đọc bức xúc phản ảnh đi đổ xăng cứ phải canhchừng, chỉ một phút lơ đễnh là lập tức bị gian lận với đủ “chiêu thức”.
Qua thư của bạn đọc, phóng viênvào cuộc và phát hiện thêm nhiều chiêu thức gian lận của các cây xăng.
Một cái nhấn, “móc túi” mấyngàn đồng
Đó là chiêu thức mới chúng tôighi nhận trong ba tháng qua ở cửa hàng xăng dầu 133 Hùng Vương (số 751 HồngBàng, P.6, Q.6, thuộc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM - Sài GònPetro).
Ngày 10-3-2011, chúng tôi ghinhận nhiều hình ảnh gian lận tại cây xăng này. 18h56, hai khách nữ yêu cầu đổ20.000 đồng xăng, thấy khách hàng quay sang trò chuyện với nhau, nhân viên namđứng sẵn bên trụ xăng đã nhanh chóng bấm vào nút số 2 bên hông bảng điện tử. Chỉsố tiền ở bảng điện tử đang chạy đến số 17577 lập tức biến thành 20000, số lítbị biến mất.
Sau đó mười phút, lại một nhânviên không mang bảng tên “hô biến” chỉ số 47000 thành 50000 khi một nhân viênkhác đang đổ xăng cho một nữ khách hàng.
|
|
Trong khi một nhân viên đổ xăng thì một nhân viên khác nhanh tay bấm số gian lận từ 17.577 đồng (ảnh trên) thành 20.000 đồng (ảnh dưới) (ảnh chụp từ clip quay tại cửa hàng xăng dầu 133 Hùng Vương, P.6, Q.6 tối 10-3-2011) (Ảnh: Sơn Lâm) |
Cách đây mấy tháng, lúc 20h49ngày 1-12-2010, hai người đi xe máy vào đổ 20.000 đồng xăng A92 tại trụ xănggiữa của cửa hàng 133 Hùng Vương. Một nhân viên cầm vòi đến đổ như bình thường,khi chỉ số tiền vừa chạy đến con số 17540, một nhân viên khác đứng kế bên trạmxăng nhanh tay bấm vào bảng điện tử ở trụ xăng.
Ngay lập tức số 17540 biến thành20000, số lít dừng ở con số 1,07. Lúc đó giá xăng 16.400 đồng/lít thì với 20.000đồng phải được 1,22 lít xăng. Người khách đổ xăng không hề biết mình đã bị gianlận gần 3.000 đồng.
Tương tự, cũng tối 1-12 tại cửahàng này, hai thanh niên chạy xe tấp vào đổ 50.000 đồng xăng, một nhân viên nữnhanh chóng “hô biến” con số 42960 thành 50000. Thậm chí trước khi “biến” thànhcon số 50000, nhân viên này đã “biến” nhầm thành 20000.
Một trong hai người khách muaxăng rất chăm chú theo dõi bảng điện tử, nhưng có lẽ không hiểu mánh lới của cácnhân viên này nên đành chịu gian lận hơn 7.000 đồng.
|
Theo tìm hiểu, các trụ xăng đềuđược cài đặt một nút ở bên hông, chỉ cần nhấn một số hàng đơn vị chỉ số sẽ nhảyhàng chục ngàn tương ứng (chẳng hạn bấm số 2, trên bảng điện tử sẽ nhảy lên số20000 tức 20.000 đồng). Cách cài đặt này giúp các nhân viên có thể bấm tắt trướcsố tiền mà khách cần đổ.
Theo ghi nhận của chúng tôi, cửahàng xăng dầu 133 Hùng Vương có ít nhất ba nhân viên tham gia bấm số gian lận,thay phiên nhau “hành nghề” tại ba trụ đổ xăng.
Nhiều bạn đọc cũng phát hiện câyxăng này gian lận nhưng không hiểu gian lận bằng cách nào. Như trường hợp anhThành từ Long An đến TP.HCM công tác, vào trưa 13-3-2011 ghé qua mua xăng bị“móc đẹp” một lượng xăng đáng kể.
Sau khi phát hiện mình bị lừa vìkim đồng hồ xăng trên xe của anh chỉ nhích lên rất ít trong khi anh đổ đến50.000 đồng, anh Thành gọi điện cho PV: “Tui đã lên mạng khuyến cáo bạn bè mìnhkhông đổ xăng ở đó nữa, thấy có một người đổ một người bấm là tui biết có vấnđề, chú ý kỹ lắm nhưng không biết sao cũng bị gian lận...”.
Gian lận trắng trợn
Một số cây xăng nằm ở vị tríkhuất tầm nhìn đang là những vị trí thuận lợi cho các nhân viên “hành nghề”...gian lận. Nhân viên cây xăng lấy vòi phía trong ra đổ cho khách đứng bên ngoài.Do đó người đổ xăng không thể biết mình đã có bao nhiêu xăng tương ứng với sốtiền bỏ ra.
17h57 ngày 16-3, cửa hàng số 18thuộc Petrolimex Sài Gòn (số 444 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5, TP.HCM) tấp nập ngườivào đổ xăng. Nhiều người phải dừng xe phía ngoài để đợi đến lượt. Lúc này có hainhân viên ở một trụ có bốn vòi bơm thay phiên nhau đổ xăng cho khách. Nhân viênđeo bảng tên Nguyễn Quang Thuần cầm vòi bơm ra đổ cho một thanh niên chờ đổ30.000 đồng.
Ông Thuần đổ tới con số 2412 (tứclà 24.120 đồng), trong khi thanh niên này đang loay hoay lục balô tìm kiếm vậtgì đó thì ông Thuần nhanh chóng đóng dập vòi trở về 0 và thu tiền. Như vậy kháchhàng này không hề hay biết bị đổ thiếu đến gần 6.000 đồng. Đến lượt chúng tôivào và cũng yêu cầu đổ 30.000 đồng.
Trong lúc đổ xăng ông này dáo dáctrông ngóng về nhiều hướng và ngoái lại rà mắt vào bảng số điện tử. Thấy chúngtôi đứng ở vị trí không thể quan sát bảng điện tử, ông này ngưng bơm ở con số2218 (tức 22.180 đồng) sau đó nhanh chóng dập vòi và tiếp tục thực hiện các lầngian lận tiếp theo.
Trước đó, 22h05 ngày 11-3, mộtnam nhân viên dáng người hơi gầy giơ tay ra hiệu đổ cho khách 50.000 đồng, tuyđã nhấn trước số 5000 (tức 50.000 đồng) nhưng nhân viên này chỉ đổ hơn 44.000đồng rồi dập vòi.
Theo điều tra, chiêu thức gianlận này xuất hiện từ đầu tháng 12-2010, sau khi báo chí có bài viết Gian lận ởcây xăng vào cuối tháng 11-2010 (lúc xăng A92 ở giá 16.400 đồng/lít).
Nhằm tránh bị lộ, các nhân viêntại cửa hàng số 18 phối hợp nhau khá ăn ý và cảnh giác từ nhiều phía, họ sẵnsàng ra hiệu cho nhau khi thấy không an toàn. Hơn ba tháng quan sát tại cửa hàngnày, chúng tôi thấy hai vòi bơm phía trước hầu như không lúc nào hoạt động, thayvào đó là hai vòi bơm ở mặt sau hoạt động liên tục vào giờ cao điểm.
Bảng điện tử ở cây xăng này cũngthường xuyên bất thường: sau khi đổ xăng, trên bảng số điện tử luôn xuất hiệncác chỉ số tiền lẻ thay vì 20.000 đồng, 30.000 đồng... trong khi phần lớn ngườiđổ xăng thường đổ chẵn tiền.
Cũng cần nhắc lại, sau bài điềutra Gian lận ở cây xăng, phản ánh tình trạng “móc túi” khách hàng ở hai cây xăngthuộc Petrolimex Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Cảnh - phó giám đốc công ty - hứa sẽkhông để tái diễn tình trạng gian lận ở bất cứ cây xăng nào của công ty. Thếnhưng dường như mọi chuyện chẳng thay đổi là bao.
Theo Ngọc Khải - Sơn Lâm- Bá Tùng
Tuổi Trẻ