10 món "bảo bối" của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo

Vào mùa thu, cơ thể con người mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng, vì thế sẽ thiếu hụt, dễ sinh bệnh. Đó chính là lý do chúng ta cần phải tăng cường bồi bổ cơ thể vào mùa thu và 10 thực phẩm dưới đây chính là những gợi ý hoàn hảo cho các bữa ăn hàng ngày mà bạn chớ nên bỏ qua.

1. Củ sen

Củ sen rất giàu vitamin, sắt và kali vì vậy nó không những cải thiện tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể vào mùa thu mà còn tăng cường thể lực, chống lại virus. Ngoài ra, củ sen còn có tác dụng bổ phổi, giảm ho hiệu quả. Khi tiết trời mùa thu trở lạnh dễ gây ho, hen suyễn, bạn thường xuyên ăn các món ăn từ củ sen hoặc dùng củ sen ép lấy nước uống là có thể trị ho và giảm các triệu trứng về hô hấp. 

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-1

Đây cũng là thực thẩm rất tốt thúc đẩy quá trình tiết sữa và loại bỏ huyết ứ ở bà mẹ mới sinh. Mẹ bỉm sữa chịu khó ăn củ sen không những sẽ có sữa nhiều hơn mà còn tăng dinh dưỡng trong sữa cho bé bú đồng thời hỗ trợ làm tan tắc tuyến vú. .

2. Khoai môn

Vào mùa thu đông, tình trạng rụng tóc xảy ra nhiều khiến không ít người phiền não và khoai môn sẽ giúp họ cải thiện điều này. Cụ thể, người tóc thưa, tóc rụng nhiều nếu ăn nhiều khoai môn sẽ giúp tóc đen, dày hơn. Bên cạnh đó, một số người xuất hiện những vết đốm mờ trên mặt cũng có thể ăn các món từ khoai môn thường xuyên, cách này có tác dụng nhất định trong việc loại bỏ chúng. 

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-2

Đặc biệt, khoai môn còn có hàm lượng flo cao, vì vậy ăn khoai môn còn có tác dụng làm sạch răng, ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ răng, nếu trẻ em trong thời kỳ thay răng thường ăn nhiều sẽ giúp răng chắc khỏe hơn.

3. Quả chà là đỏ

Quả chà là đỏ cũng là lựa chọn hàng đầu để bồi bổ vào mùa thu, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết rất tốt. Bạn hãy cắt quả chà là đỏ thành từng lát rồi ngâm trong nước và uống để hấp thụ dễ dàng hơn. Đối với những người bị quầng thâm dưới mắt, thường xuyên ăn quả chà là đỏ cũng có tác dụng nhất định trong việc tiêu trừ chúng. 

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-3


Và một lợi ích tuyệt vời nữa của loại quả này là bổ cho tỳ vị, dưỡng dạ dày, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Vào mùa thu, những người tỳ vị hư yếu, dạ dày dễ bị tiêu chảy, nên ngâm nước với chà là đỏ uống mỗi ngày. Cách này không những có tác dụng bồi bổ tỳ vị, dạ dày mà còn tăng cảm giác thèm ăn và cải thiện tiêu hóa đường ruột.

4. Bí đao

Bí đao cũng được coi là một loại thuốc quý vì giúp thanh phế, giải độc. Nhiều chứng ho mãn tính do phổi độc, nếu thấy tác dụng uống thuốc không tốt thì nên ăn thêm bí đao để tống đờm cũ ra ngoài, thanh nhiệt phổi rất hiệu quả, giảm ho và hen suyễn. 

Một tác dụng nổi bật khác của bí đao mà có lẽ rất nhiều chị em đã biết, đó là thực phẩm giúp giảm cân vô cùng hiệu quả và an toàn. Không ít người đã tốn nhiều tiền để mua thuốc giảm cân uống nhưng không cho tác dụng mong muốn, vậy nhưng khi sử dụng bí đao đúng cách thì lại thấy nó là thần dược. Bí đao vào trong cơ thể có thể chuyển hóa chất béo thành nhiệt và đào thải ra khỏi cơ thể, là điều mà bất cứ ai cần giảm cân cũng mong muốn.

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-4

Bên cạnh đó, bí đao cũng rất tốt cho việc thải độc ở thận. Thực tế nhiều người chưa phát bệnh về thận thì ít nghĩ đến việc thải độc tố cho thận hay các vấn đề liên quan đến thận. Thế nên phòng còn hơn chống, việc ăn bí đao thường xuyên không chỉ giúp bạn thải độc cho thận, mà còn có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh viêm thận và niệu huyết.

5. Mướp đắng

Mướp đắng rất giàu vitamin A và B, có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi thị lực và cũng rất hữu ích cho nhiều bệnh về mắt. Nếu bạn hay thức khuya hoặc sử dụng điện thoại di động thường xuyên dễ gây giảm thị lực thì hãy ăn mướp đắng để cải thiện. Hoặc nếu bạn bị ngứa do do muỗi đốt hay các nguyên nhân khác, bạn có thể xay mướp đắng ra tắm cùng cũng rất tốt và lành tính ngay cả với trẻ nhỏ.

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-5

Ngoài ra, quả mướp đắng còn có tác dụng bảo vệ tim mạch mà không phải ai cũng biết. Thành mạch máu của cơ thể con người dần dần co lại vào mùa thu và bước vào thời kỳ mắc bệnh tim cao, trong khi đó mướp đắng rất giàu kali, caroten, axit folic và vitamin. 5 thành phần này có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về tim mạch.

6. Khoai lang

Sau mùa thu, bệnh cúm cũng bước vào giai đoạn lây nhiễm cao, ăn khoai lang thường xuyên không những có thể nâng cao sức đề kháng cho đường ruột mà còn giảm 50% tỷ lệ mắc bệnh cúm, đặc biệt là ở trẻ em bình thường. 

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-6

Hơn nữa, ăn nhiều khoai lang còn có tác dụng chống nếp nhăn và chống lão hóa, làm hết mụn nên được nhiều chị em ưa dùng. Cụ thể, ăn khoai lang nhiều có thể trì hoãn quá trình lão hóa, không chỉ cải thiện nếp nhăn mà còn ngăn ngừa nếp nhăn, làm đẹp da và trị mụn tốt.

7. Vừng đen

Sự thất thoát canxi trong mùa thu tương đối nhanh và để giữ sức khỏe thì cơ thể con người cần bổ sung kịp thời. Trong khi đó, so với sữa và trứng thì hàm lượng canxi trong vừng đen cao hơn rất nhiều lần nên vào thời điểm này, bạn hãy tích cực ăn vừng đen để bổ sung canxi nhanh chóng.

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-7

Ngoài ra vừng đen còn có thể ngăn ngừa bệnh Beriberi (một bệnh tê phù gây ra do sự thiếu hụt vitamin B1) và cải thiện khả năng sinh sản. Hạt vừng đen rất giàu vitamin E – là thành phần tích cực thúc đẩy tốt chức năng sinh sản của cơ thể con người.

8. Mướp

Tác dụng nổi bật của mướp chính là khả năng cải thiện trí nhớ. Hiện nay cuộc sống nhiều áp lực, khiến chúng ta đôi khi không nhớ nổi việc gì đó và ăn mướp rất tốt cho sự phát triển tế bào não. Nếu thường xuyên ăn các món với mướp, nó sẽ dần giúp bạn cải thiện trí nhớ, đặc biệt là đối với trẻ em đang lớn thì hiệu quả càng rõ ràng. 

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-8

Bên cạnh đó, mướp còn có tác dụng giảm đau bụng thông thường, đau bụng kinh. Vì vậy nếu duy trì đều đặn các món ăn với mướp, bạn không những có thể giảm đau mà còn ngăn ngừa được một số bệnh phụ khoa khác.

9. Bí đỏ

Ăn uống không đảm bảo vệ sinh, ăn đồ chưa chín kỹ… trong thời gian dài khó tránh khỏi ký sinh trùng hay các loại giun xuất hiện trong đường ruột làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi đó, ăn hạt bí đỏ xào sẽ có tác dụng xua đuổi, giết chết chúng và đào thải ra ngoài.

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-9

Hạt bí đỏ rất giàu axit béo, là nguồn cung cấp năng lượng không thể thiếu cho quá trình tiết hormone của tuyến tiền liệt, nó không chỉ có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt mà còn giúp ích rất nhiều cho quá trình hồi phục ban đầu của bệnh viêm tuyến tiền liệt.

10. Tảo bẹ

Cơ thể con người thường mất i-ốt rất nhanh vào mùa thu, và ăn tảo bẹ có thể bổ sung kịp thời tình trạng này. I-ốt cũng là chất chính của quá trình tổng hợp tuyến giáp, nếu cơ thể con người thiếu i-ốt sẽ gây ra bệnh suy giáp, đồng nghĩa với việc ăn tảo bẹ cũng góp phần ngăn chặn chứng bệnh đó.

Tiếp đến, trong tảo bẹ có chứa Algin, đây là chất có chức năng hút nước và thải độc tố trong ruột. Vì vậy, đối với những người bị táo bón lâu ngày và thường xuyên khó chịu đường ruột có thể thường xuyên ăn tảo bẹ để cải thiện sức khỏe. 

10 món bảo bối của mùa thu, ăn vào tốt hơn cả đông trùng hạ thảo-10

Bên cạnh đó, lý do chính để ngăn ngừa sự hình thành xơ cứng động mạch là do mạch máu hấp thụ cholesterol. Trong khi đó tảo bẹ có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol của cơ thể, nên việc ăn những món từ tảo bẹ thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng bệnh xơ cứng động mạch.

Có thể nói, mùa thu là mùa có tỷ lệ mắc bệnh cao, hơn 50% bệnh tật xảy ra vào mùa thu mà nguyên nhân phần lớn là do chế độ ăn uống không hợp lý. Vì vậy, bạn đừng quên bỏ túi top 10 món ăn bổ hàng đầu trong mùa thu trên để đổi bữa cho gia đình cũng như chăm sóc sức khỏe của cả nhà một cách an toàn.  

Ba điểm cần chú ý khi ăn uống vào mùa thu

Ăn bớt lạnh

Sang mùa thu thời tiết chuyển dần sang lạnh, dạ dày rất nhạy cảm với đồ lạnh, nếu thường xuyên ăn đồ lạnh rất dễ gây cảm lạnh đường tiêu hóa.

Ăn ít gừng

Thời tiết mùa thu hanh khô dần, gừng là thực phẩm có tính nóng nhất, nên nếu ăn gừng thường xuyên với số lượng nhiều có thể khiến bạn dễ mắc bệnh.

Ăn ít thịt

Vào mùa thu khả năng tiêu hóa đường ruột của con người yếu hơn, vậy nên bạn không nên ăn nhiều thịt hay các thức ăn nhiều chất béo vì sẽ gây đầy bụng và khó tiêu.

>>> Mời bạn xem ngay danh sách món ngon mỗi ngày dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Theo V.K - Vietnamnet


món ăn


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.