3 cách muối sung ngon ăn giòn không chát để được lâu

Cách muối sung đơn giản nhưng để đạt được độ chuẩn thì không phải ai cũng làm được.

Cách muối sung đơn giản nhưng để đạt được độ chuẩn thì không phải ai cũng làm được. Chia sẻ cách làm sung muối dưới đây để bạn dễ dàng chọn lựa phù hợp với sở thích ăn uống của mình nhất.

Muối sung thành công thì sung ăn phải giòn, hơi vị chát, không chua quá, để được lâu mà không bị váng, màu sắc tươi mà không bị thâm. Cách muối sung được ngon thì chọn sung sao cho đúng góp phần không nhỏ để muối thành công. Xin mời bạn tham khảo cách chọn sung dưới đây:

- Chọn quả sung vẫn còn nguyên chùm hoặc tách quả rời nhưng không bị thâm nát.

- Cầm quả sung chắc tay không bị mềm, héo

- Chọn sung nếp muối sẽ ngon hơn sung tẻ. Sung tẻ ăn chát hơn độ giòn kém hơn sung nếp. Sung nếp quả tròn, núm lõm, bên trong ruột có viền hồng. Sung tẻ ruột trắng có núm lồi hình quả thuôn dài.

3 cách muối sung ngon ăn giòn không chát để được lâu-1

1. Cách muối sung cả quả kiểu truyền thống

Nguyên liệu làm sung muối

- Sung tươi: 2kg

- Đường, muối

- Tỏi, riềng, ớt

- Hũ đựng

Bước 1: Sơ chế sung

- Sung mua về cắt bỏ cuống sát phần thịt quả rồi cho vào ngâm nước muối pha loãng trong 30 phút để loại bỏ nhựa sung, sau đó vớt ra rửa sạch lại 2,3 lần với nước sau đó để ráo.

- Tỏi bóc vỏ thái lát, riềng cạo sạch vỏ thái lát nhỏ mỏng, ớt bỏ cuống rửa sạch để ra khay.

3 cách muối sung ngon ăn giòn không chát để được lâu-2

Sung cắt bỏ cuống ngâm trong nước muối loãng

Lưu ý: Sau khi rửa sạch, sung cần để khô, không dính nước lã. Nước lã sẽ khiến sung muối nhanh bị váng, không để được lâu, ăn không ngon.

Bước 2: Muối sung

- Đun sôi 2 lít nước sau đó để nguội âm ấm rồi cho 100g muối hạt, 60g đường, tỏi, riềng, ớt vào khuấy đều đến khi đường và muối tan hết.

- Sung đã sạch xếp đều sung, riềng, tỏi, ớt vào hũ đựng, không xếp đầy quá. Đổ hỗn hợp nước muối sung vừa pha ở trên vào hũ đến khi ngập hẳn sung thì thôi.

- Dùng đĩa hoặc cho nước vào túi nilon buộc chặt rồi đặt vào miệng hũ để nén sung chìm hẳn trong nước muối, như vậy sung sẽ chín vàng hoàn toàn mà không bị lên men váng hay thâm đen.

3 cách muối sung ngon ăn giòn không chát để được lâu-3

Cách muối sung

Lưu ý: Không dùng nước lã để muối sung, dùng nước lã muối khi ăn dễ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dùng túi nilon chứa nước thì không để nước rò rỉ ra ngoài lẫn vào sung muối sẽ bị hỏng.

Sau khi muối xong bạn để hũ sung muối nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Thời gian lên men làm sung chín từ 2 đến 3 ngày là có thể lấy ra và sử dụng được.

Sung muối có màu vàng ruộm đẹp mắt, ăn giòn ngon mà không bị chát. Sau khi lấy ra ăn thì tiếp tục đặt túi nilon hoặc đĩa để nén sung ngập trong nước như vậy sẽ để được lâu mà không có váng.

Ngoài cách muối sung cả quả truyền thống ở trên, bạn có thể tham khảo thêm 2 cách muối sung xổi và cách muối sung chua ngọt rút ngắn thời gian muối mà ăn rất ngon.

2. Cách muối sung chua ngọt

Nguyên liệu làm sung chua ngọt:

- Sung tươi

- Đường, muối

- Chanh, tỏi, ớt

Cách thực hiện

Sung cắt cuống bổ làm đôi rồi cho vào ngâm nước muối loãng 20 phút cho hết nhựa chát sau đó vớt ra rổ để ráo hết nước. Tỏi bóc vỏ đập dập, ớt thái nhỏ, chanh vắt lấy nước cốt.

Đun sôi nước rồi để nguội đến khi nước âm ấm sau đó cho đường, muối tỉ lệ 50/50 hòa tan đến khi nguội hẳn thì chế nước cốt chanh vào hòa cùng.

Xếp sung vào hũ lần lượt một lớp sung một lớp tỏi và ớt băm sau đó đổ hỗn hợp nước muối sung đã pha ở trên vào đến khi ngập mặt sung thì thôi.

3 cách muối sung ngon ăn giòn không chát để được lâu-4

Cách muối sung chua ngọt

Đặt đĩa nén trên bề mặt hũ để sung ngập hẳn trong nước sau đó để chỗ mát sử dụng dần.

Sung ăn có vị chua ngọt giòn không bị chát, rất thích hợp cho mùa hè oi nóng.

3. Cách muối sung xổi

Với cách muối này ăn kèm ốc luộc thì thật tuyệt vời

Cách làm:

Sung cắt bỏ cuống, thái miếng mỏng rồi cho vào ngâm nước chanh pha loãng để làm trắng, hết nhựa sung không bị thâm đen sau đó vớt ra để ráo nước. Gừng, tỏi, xả bóc vỏ đập dập băm nhỏ, ớt băm nhỏ, chanh vắt lấy nước cốt.

3 cách muối sung ngon ăn giòn không chát để được lâu-5

Sung muối xổi thái lát mỏng trộn đều

Dùng bát hoặc thau rửa sạch, cho sung vào sau đó thêm đường, muối với tỉ lệ 2 đường 1 muối. Cho tiếp tỏi, gừng, xả, ớt băm, nước cốt chanh vào đảo đều sau đó để ngấm trong 30 phút là có thể thưởng thức.

3 cách muối sung ngon ăn giòn không chát để được lâu-6

Sung muối xổi ngon

Ngon hơn bạn có thể cho sung vào ngăn mát tủ lạnh trước khi ăn sẽ ngon giòn hơn. Cắt vài lát lá chanh để tạo mùi thơm hấp dẫn.

Chúc các bạn thành công với các cách món sung ngon tuyệt vời

 

 

Theo Khám Phá 


dưa muối

quả sung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.