Chi tiền chợ trung bình 40 nghìn/bữa cho gia đình 4 người nhưng mâm cơm của mẹ đảm Hà Nội luôn đầy đặn đến bất ngờ

Dù chỉ nhận được rau cứu trợ từ quê gửi ra thường xuyên, nhưng người phụ nữ đảm đang 40 tuổi ở giữa Hà Nội này chỉ chi cho tiền chợ 40 ngàn đồng/bữa mà vẫn đề huề thức ăn và đầy đặn đến bất ngờ.

Khi nhìn vào mâm cơm đơn giản nhà chị Hương Chi ở Hà Đông, Hà Nội, người ngoài chắc không ai có thể tin nổi khi thấy chị tính ra giá tiền.

Bởi vì mỗi bữa ăn cho gia đình 4 người lớn nhà chị Chi chưa bao giờ trên 50 ngàn đồng/bữa. Ngược lại, có những hôm, chị Chi chỉ chi tiêu tiền thức ăn hơn 25 ngàn đồng là nhà chị đã có 1 bữa cơm tươm tất.

Tính ra một ngày có 3 bữa thì cả gia đình 4 người lớn nhà chị chỉ ăn hết 100 ngàn đồng tiền ăn. Như vậy 1 tháng, tiền ăn cho gia đình 4 người nhà chị Chi ở giữa thành phố lớn chỉ hết 3 triệu đồng.

Chi tiền chợ trung bình 40 nghìn/bữa cho gia đình 4 người nhưng mâm cơm của mẹ đảm Hà Nội luôn đầy đặn đến bất ngờ-1

"Nhiều người cứ kêu tiền ăn tốn kém và không thể thực hiện tiết kiệm được. Nhưng mình thấy nếu biết chi tiêu có kế hoạch và tính toán cẩn thận thì tiền ăn không hề quá tiêu tốn chi tiêu của gia đình.

Ngoại trừ mắm muối, dầu ăn, gạo mình không tính, hàng ngày mình chỉ cần 100 ngàn đồng là lo đủ cho 3 bữa ăn của gia đình mình. Tính ra mỗi bữa ăn chính là khoảng 40 ngàn đồng/bữa. Còn bữa sáng thì khoảng 10 ngàn đồng/bữa", chị Chi nói.

Nhiều người cứ kêu tiền ăn tốn kém và không thể thực hiện tiết kiệm được. Nhưng nếu biết chi tiêu và tính toán cẩn thận thì tiền ăn không hề quá tiêu tốn.

Theo người phụ nữ này cho biết, mức chi tiêu khoảng 40-50 ngàn đồng/bữa không phải mùa dịch này gia đình chị mới thực hiện. Mà chị thực hiện từ mấy năm nay đều vậy: "Mặc dù mình không hề là người biết tính toán. Nhưng chỉ cần khéo léo trong chế biến món ăn đa dạng thì mình nghĩ với 100 ngàn đồng/ngày tiền ăn 3 bữa là hoàn toàn có thể thực hiện được".

Thực tế như nhà vợ chồng chị Chi gồm 2 vợ chồng chị, 2 con đang học cấp 2. Thế nhưng hàng tháng chị thực hiện chi tiêu tiền chợ như sau vừa tiết kiệm mà bữa ăn gia đình cả 3 bữa vẫn đủ chất dinh dưỡng.

Mỗi tuần chị Chi thực hiện đi chợ theo tuần. Lần nào đi chợ chị cũng cầm 700-750 ngàn đi và sẽ mua hết đồ ăn: "Rau mình không phải mua mấy khi vì bà ngoại ở quê gửi rau lên hàng tuần rất nhiều. Đủ các loại rau lang, rau rền, rau bí, mùng tơi, rau đay. Vì thế mình chỉ đi chợ mua thịt cá là chủ yếu", chị Chi nói.

Chi tiền chợ trung bình 40 nghìn/bữa cho gia đình 4 người nhưng mâm cơm của mẹ đảm Hà Nội luôn đầy đặn đến bất ngờ-2

Mỗi bữa mâm cơm tính ra chỉ 40-50 ngàn đồng/bữa.

Tuần nào đi chợ chị cũng đi chợ đầu mối mua 1 dãy các thực phẩm sau chỉ vừa đủ với số tiền 700-750 ngàn đồng:

1kg cua đồng: 110 ngàn đồng/kg

1 con gà khoảng 1,5-2kg: 160 ngàn đồng (80 ngàn đồng/kg)

1 con ngan 2kg: 140 ngàn đồng (60-70 ngàn đồng/kg)

1 kg thịt ba chỉ hoặc nạc vai xay: 140-160 ngàn đồng/kg

1 kg cá nục: 40 ngàn đồng/kg

1 kg cá rô phi: 20 ngàn đồng/kg

20 quả trứng gà: 50 ngàn đồng (25k/chục quả)

1kg cà pháo hay cà cả: 15-20 ngàn đồng/kg

1kg khoai tây: 25 ngàn đồng

1kg củ cải: 12-15 ngàn đồng

Các loại rau thơm, giềng, tỏi, gừng: 25 ngàn đồng.

"Như vậy chỉ với 750 ngàn đồng mình ra chợ đầu mối là có thể mua được cả danh sách những thực phẩm trên. Về nhà mình sẽ sơ chế dần và chia nhỏ thành từng bữa ăn, để vào hộp nhựa đựng trong tủ lạnh. Ngày nào ăn thì sáng lấy xuống rã đông là có thể tiện lợi nấu bữa ăn", chị Chi chia sẻ.

Chi tiền chợ trung bình 40 nghìn/bữa cho gia đình 4 người nhưng mâm cơm của mẹ đảm Hà Nội luôn đầy đặn đến bất ngờ-3

Mà vẫn đầy đủ thịt cá, trứng đậu.

Mỗi tuần để mọi người trong gia đình không ngấy, ngán, trùng lặp, chị đổi bữa: "Ví như tuần này ăn thịt gà, thịt ngan rồi thì tuần sau mình đổi món sang thịt bò, thịt vịt. Tuần này ăn cua rồi thì tuần sau mình mua tôm hay cá chép mà giá cũng vẫn gần như vậy".

Vì vẫn đảm bảo đa dạng thực phẩm như vậy, nên mâm cơm gia đình chị Chi luôn có đủ 3 món gồm: 1 món canh, 1 món xào và 1 món mặn.

"Món rau thì thường lấy rau của nhà bà ở quê gửi ra ăn. Còn món mặn thì lấy thịt, cá, trong tủ lạnh chế biến đa dạng, nay món này, mai món khác.

Những món xào thì làm đơn giản như đậu cove xào, giá đỗ xào, mướp đắng xào trứng, dưa chua xào trứng, lòng già xào hành răm… Có hôm thì chỉ cần rau luộc, cá rán hoặc cá sốt và cà muối là cũng xong bữa và no nê cả nhà", chị Chi khẳng định.

Chi tiền chợ trung bình 40 nghìn/bữa cho gia đình 4 người nhưng mâm cơm của mẹ đảm Hà Nội luôn đầy đặn đến bất ngờ-4

Riêng với bữa sáng, chị Chi thường nấu ăn tại nhà như: Đồ xôi đỗ, xôi lạc, ăn mì, miến, bún gạo khô hay ăn bánh mì kẹp trứng. Thậm chí có hôm chị rang cơm nguội ăn với thức ăn hôm trước còn.

Để luôn rủng rỉnh tiền ăn khoảng 700 ngàn đồng cho cả tuần, chị Chi mách nước:

"Tất nhiên với số tiền ít ỏi như vậy thì mình không thể chọn mua đồ ngon như thịt bắp bò này kia. Nhưng thay vào đó mình chọn mua thịt bò vụn, gân bò ăn cũng rất ngon. Hoặc có thể mua gan về làm paste ăn với bánh mì sáng.

Nói chung chỉ với 40-50 ngàn đồng/bữa nhưng bữa ăn nhà mình đầy đủ dưỡng chất và đa dạng các món ăn. Cả nhà ăn vẫn đủ thịt cá, rau. Hoa quả nhà mình hay ăn chuối, mận, dứa, đu đủ, cam, xoài theo mùa nên cũng rẻ. Chỉ 10-20 ngàn là ăn cả ngày".

Chi tiền chợ trung bình 40 nghìn/bữa cho gia đình 4 người nhưng mâm cơm của mẹ đảm Hà Nội luôn đầy đặn đến bất ngờ-5

Để luôn rủng rỉnh tiền ăn khoảng 700 ngàn đồng cho cả tuần, chị Chi luôn đi chợ đầu mối.

 

 

THEO ICTVIETNAM 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ictvietnam.vn/chi-tien-cho-trung-binh-40-nghin-bua-cho-gia-dinh-4-nguoi-nhung-mam-com-cua-me-dam-ha-noi-luon-day-dan-den-bat-ngo-22202026421253945.htm

chi tiêu gia đình

mâm cơm gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.