5 món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Nam, canh khổ qua thanh mát, giải nhiệt, chị em không lo tăng cân

Món ăn ngày Tết miền Nam không cầu kỳ mà có chút gì đó thanh nhẹ, mộc mạc, toát lên vẻ bình dị như chính con người nơi đây.

Việc chuẩn bị một mâm cỗ ngày Tết để cúng gia tiên trong dịp cuối năm và gia đình cùng sum vầy là một truyền thống lâu đời của người Việt. Do tính chất vùng miền và khí hậu nên mâm cỗ ngày Tết miền Nam so với miền Bắc và miền Trung có sự khác biệt. Mâm cơm ngày Tết của người miền Nam về cơ bản sẽ có những món ăn đặc trưng như dưới đây. Chị em cùng tìm hiểu và tham khảo thêm cách làm.

5 món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Nam, canh khổ qua thanh mát, giải nhiệt, chị em không lo tăng cân-1

1. Thịt kho nước dừa

Thịt kho đậm đà là món ăn truyền thống của nhiều gia đình trong những ngày Tết đầu năm. Thịt kho mềm béo, trứng bùi bùi hấp dẫn ngon cơm. Đặc biệt có thể kho một nồi to rồi bỏ tủ lạnh ăn dần trong vài ngày rất tiện lợi.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Thịt heo: 1kg

- Nước dừa: 500ml

- Trứng vịt: 10 quả

- Hành tím: 5 củ

- Tỏi, đường trắng, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu

2. Cách làm

- Thịt heo cạo sạch chất dơ và lông trên da, cắt vuông to cỡ lòng bàn tay rồi rửa sạch, để ráo. Xay hành tím, tỏi sau đó cho vào túi nilon nhỏ, bóp cho nước chảy ra.

- Ướp thịt với 2 muỗng canh đường trong 1 giờ. Sau đó thêm 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, nước ép hành tím, tỏi, 1 muỗng canh dầu ăn.

- Để trong ngăn mát tủ lạnh trong 2 giờ.

- Luộc trứng vịt.

- Nước dừa xiêm tỉ lệ 2 chén nước dừa, 1 chén nước lạnh (1kg thịt dùng 2 trái dừa) 

- Cho 1 muỗng canh dầu rồi thịt vào để lửa thật nhỏ, rim khi thịt vàng cạnh. Trở mặt liên tục cho đến khi thịt kẹo lại. Đợi bề mặt thịt ngả vàng sậm thơm thơm.

- Nhanh tay chế từ từ hỗn hợp nước dừa xiêm vào, vặn lửa vừa, khi nồi thịt chuyển màu hơi vàng.

- Cho nước mắm ngon và bỏ trứng vào, khi nồi thịt sôi bùng lên thì vặn lửa riu riu đến khi thịt mềm rệu như ý là được.

5 món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Nam, canh khổ qua thanh mát, giải nhiệt, chị em không lo tăng cân-2

Thịt kho nước dừa thơm béo, đậm đà hấp dẫn.


2. Canh khổ qua

Món canh khổ qua nhồi thịt giàu chất dinh dưỡng và thanh mát mang ý nghĩa cầu mong cho mọi khổ ải, cực nhọc của năm cũ sẽ qua đi để cả nhà cùng đón một năm mới tươi vui và phấn khởi tràn đầy hạnh phúc.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Khổ qua: 600gr

- Thịt heo bằm: 250gr

- Miến: 50gr

- Hành tím, nấm mèo, hành lá

- Hạt nêm

Cách làm

- Ngâm miến, nấm mèo đen vào nước nóng cho nở rồi vớt ra thái nhuyễn, hành tím băm nhuyễn.

- Trộn thịt xay với miến, nấm mèo, hành tím và gia vị muối, hạt nêm, tiêu thành hỗn hợp thịt xay để 20 phút cho ngấm.

- Lấy khổ qua rửa sạch rồi thái khoanh dày khoảng 2,5cm, bỏ hạt và ruột trắng bên trong, để ráo. Nhồi thịt vào khoanh khổ qua.

- Bắc nồi nước lên bếp, cho 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng hạt nêm vào nấu sôi lên. Khi nước sôi to thì lần lượt cho từng khoanh khổ qua nhồi thịt vào, tiếp tục nấu trên lửa lớn.

- Khi canh khổ qua chín thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi cho tiêu, hành lá vào thì tắt bếp. Múc canh ra bát dùng với cơm trắng, cá kho như trên thật là ngon tuyệt.

5 món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Nam, canh khổ qua thanh mát, giải nhiệt, chị em không lo tăng cân-3

Bát canh khổ qua giàu chất dinh dưỡng và thanh mát sẽ rất thích hợp với khí hậu nắng nóng của miền Nam.

3. Chả giò chiên giòn

Chả giò nhân thịt là món ngon trong mâm cổ Tết cổ truyền miền Nam. Cách làm chả giò nhân thịt đơn giản, chỉ cần khéo tay một chút là món ăn sẽ đẹp mắt.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Thịt heo bằm: 250gr

- Miến: 100gr

- Nấm mèo: 50gr

- Khoai môn: 1 củ

- Trứng gà: 1 quả

- Bánh tráng làm nem

- Hành tím băm, nước mắm, hạt tiêu

Cách làm

- Chuẩn bị nguyên liệu làm chả giò nhân thịt: Ngâm nở và băm nhỏ miến, nấm mèo. Gọt vỏ và cắt nhỏ khoai môn.

- Nhân chả giò thịt: Trộn đều thịt heo bằm, miến, nấm mèo, khoai môn, trứng gà, 1 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê tiêu trong tô.

- Trải bánh tráng ra, cho hỗn hợp vào, cuộn tròn lại.

- Làm nóng dầu ăn, cho chả giò nhân thịt vào, chiên vàng đều các mặt.

5 món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Nam, canh khổ qua thanh mát, giải nhiệt, chị em không lo tăng cân-4

Chả giò nhân thịt thành phẩm với hương vị thơm ngon, lớp vỏ ngoài giòn tan, nhân thịt bên trong mềm, thấm gia vị. Các bạn có thể chuẩn bị tương ớt, mayonnaise để thêm phần ngon miệng.


4. Gỏi ngó sen tôm thịt

Ngó sen giòn giòn kết hợp với các nguyên liệu như tôm tươi, tôm khô, thịt heo, chân gà... vị chua chua cứ mãi thấm vào tận lưỡi kích thích như muốn ăn mãi không thôi.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Ngó sen: 500gr

- Thịt ba chỉ: 200gr

- Tôm tươi: 150gr

- Cà rốt, hành tây, tỏi băm, ớt băm, đậu phộng rang, chanh

Cách làm

- Rửa sạch ngó sen, cắt khúc dài khoảng 4 - 5cm. Chẻ ngó sen làm 2 hoặc làm 3 theo chiều dọc,. Hòa tan 50ml nước giấm gạo cùng 1 muỗng đường, 1 chén nước lạnh rồi ngâm ngó sen khoảng 10 - 15 phút. Vớt ngó sen để ráo.

- Rửa thịt ba chỉ. Luộc chín trong nước có để ít muối, để nguội rồi cắt thành các miếng dày khoảng 2cm

- Rửa tôm, luộc với nước có cho ít muối và lột bỏ đầu, vỏ. Chừa đuôi lại để trang trí món ăn.

- Rửa rau củ các loại. Gọt vỏ cà rốt và xắt sợi. Cắt hành tây thành miếng vừa ăn. Băm rau răm thành miếng nhỏ vừa. Cho tất cả vào tô đựng.

- Cho 1 chén nước mắm, 1/2 chén đường, 1/2 muỗng cà phê muối và chút bột ngọt vào trộn đều. Khi các gia vị hòa tan, bắc lên bếp nấu đến khi hỗn hợp hơi sệt lại thì tắt bếp. Cho nước cốt chanh, tỏi băm và ớt vào trộn chung đến khi nước sốt quyện đều.

- Cho các tất cả các thành phần vào trộn đều tay. Sau đó rưới ít sốt đã chuẩn bị vào gỏi và tiếp tục trộn. Lưu ý cho nước sốt vào từng lần với lượng vừa phải, trộn đều. Nếm thử xem đã vừa miệng chưa rồi mới tiếp tục thêm nước mắm đến khi cảm thấy món gỏi vừa ăn.

5 món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Nam, canh khổ qua thanh mát, giải nhiệt, chị em không lo tăng cân-5

- Cho gỏi ra đĩa, thêm ngò, rắc đậu phộng lên trên. Lúc này món gỏi ngó sen tôm thịt đã sẵn sàng để thưởng thức. Ăn kèm với bánh phồng tôm để món ăn bắt vị hơn. Bạn có thể chuẩn bị thêm nước mắm tỏi ớt chấm kèm và trang trí thêm trên đĩa gỏi 1 bông hoa bằng cà rốt hoặc ớt tỉa.

5. Củ kiệu tôm khô

5 món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Nam, canh khổ qua thanh mát, giải nhiệt, chị em không lo tăng cân-6

Tết miền Nam mà không có món củ kiệu tôm khô chính là một thiếu sót. Đây là món ăn kèm giúp giải ngán. Vị chua chua của củ kiệu kết hợp với vị ngọt bùi của tôm khô, nhất là tôm bạc đất quyện với một mùi thơm khó tả có một không hai của món này cũng khiến bất cứ ai cũng phải thích mê.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Tết Tân Sửu

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.