5 món ngon nên ăn lấy may ngày Tết, cả năm sức khoẻ dồi dào, tài lộc viên mãn

Mỗi món ăn trên mâm cỗ ngày đầu năm đều có một ý nghĩa riêng và hết sức đặc biệt với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến cho cả gia đình trong suốt năm.

1. Xôi gấc

5 món ngon nên ăn lấy may ngày Tết, cả năm sức khoẻ dồi dào, tài lộc viên mãn-1

Xôi gấc mang màu sắc đỏ thể hiện sự may mắn, hạnh phúc nên thường được dùng trong lễ cưới hỏi, mừng thọ, cúng giao thừa. Theo quan niệm của người Việt, những ngày Tết ăn xôi gấc có màu đỏ thể hiện sự mong cầu những điều tốt lành, may mắn sẽ tới trong năm mới. Không chỉ là món ăn lấy may, xôi gấc còn là món ăn có lợi cho sức khỏe nhờ nguyên liệu quả gấc được dùng để nấu xôi. Y học hiện đại đã phát hiện ra những công dụng tuyệt vời của quả gấc. 

2. Cá chép

5 món ngon nên ăn lấy may ngày Tết, cả năm sức khoẻ dồi dào, tài lộc viên mãn-2

Món cá chép khá đặc trưng ở một số nơi tại miền Bắc vào dịp lễ Tết, mang ý nghĩa mong cầu sự may mắn. Người ta cho rằng cá chép là loài vượt vũ môn hóa rồng nên ăn cá chép trong 3 ngày đầu năm mới sẽ giúp mọi việc đều hanh thông, suôn sẻ, thành công. Tuy nhiên, khi ăn luôn tránh phần đuôi nhằm ý muốn dư thừa của cải trong năm mới.

Theo Đông y, cá chép có tác dụng lợi tiểu tiện, chữa được bệnh khi kết lạnh; bình phổi thông sữa, làm sạch đường tiêu hóa, bài tiết và trừ khử được tả độc sưng tấy, là "thuốc tiên" chữa bệnh phụ nữ. Hàm lượng magie vừa phải trong cá chép có thể hữu ích với những người khó ngủ. Còn vitamin B trong cá chép có thể giúp tối ưu hóa sự trao đổi chất và cân bằng nội tiết tố.

3. Thịt gà

5 món ngon nên ăn lấy may ngày Tết, cả năm sức khoẻ dồi dào, tài lộc viên mãn-3

Trong ngày Tết, thịt gà luộc là món ăn truyền thống không thể thiếu. Màu vàng ươm của thịt gà thể hiện cho khởi đầu suôn sẻ, tài lộc đong đầy trong năm mới. Hơn nữa, người xưa quan niệm rằng đêm 30 là đêm tối nhất trong năm, thắp hương cúng giao thừa bằng gà luộc là để đánh thức mặt trời dậy, mong cho một năm mới được sáng sủa, tốt đẹp.

Với một nguồn protein tuyệt vời, thịt gà giúp cho xương và cơ bắp khỏe mạnh hơn. Hơn nữa vì thịt gà giàu protein nên sẽ tạo cảm giác no lâu, ăn ít hơn, giúp quản lý cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Canh khổ qua

5 món ngon nên ăn lấy may ngày Tết, cả năm sức khoẻ dồi dào, tài lộc viên mãn-4

Những ngày đầu năm mới, ăn quá nhiều thịt cá sẽ khiến bạn chán ngấy, một bát canh thanh đạm, mát ruột như canh mướp đắng nhồi thịt là lựa chọn tuyệt vời. Món canh này còn có thể mang lại cho bạn may mắn vì trong cách chơi chữ của người Việt thì khổ qua (tên gọi khác của mướp đắng) có nghĩa là mọi nỗi khổ, vất vả rồi sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc, an lành. 

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra rằng, mướp đắng có chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là lượng vitamin C dồi dào (đứng đầu trong các loại rau, dưa, bí, gấp 5-20 lần dưa chuột), nên nó có nhiều công dụng cho sức khỏe. Với các chị em, mướp đắng còn có công dụng giảm cân và làm đẹp da, trị mụn do giàu vitamin C, vitamin A và chất chống oxy hóa. 

5. Quả đu đủ

5 món ngon nên ăn lấy may ngày Tết, cả năm sức khoẻ dồi dào, tài lộc viên mãn-5

Tên gọi của đu đủ đã nói lên ý nghĩa của nó là tượng trưng cho sự thịnh vượng, đủ đầy. Chính vì vậy đây là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết để mong cầu một năm mới đủ đầy, no ấm. 

Đu đủ còn là loại quả rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C và vitamin E. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, vitamin A và vitamin C giúp tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong đu đủ có thể làm giảm mức cholesterol.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Theo Tâm An - Vietnamnet

 


Món Ngon Mỗi Ngày

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.