9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc

Những món ăn ngày tết miền Bắc dễ làm tại nhà, mang đậm hương vị cổ truyền. Cùng tintuconline.com.vn tìm hiểu ngay để đón tết sum vầy, ý nghĩa.

Trong văn hóa ẩm thực của người miền Bắc vốn ưa chuộng về hình thức nên mâm cơm ngày Tết được chuẩn bị rất kĩ lưỡng, công phu và đẹp mắt với mong muốn 1 năm mới ấm no, đủ đầy và hạnh phúc .

Các món ăn cổ truyền ngày Tết miền Bắc

1. Bánh chưng

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-1
Nhắc đến Tết là nhắc đến bánh chưng. Đây là loại bánh có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của người Việt thể hiện sự kết tinh của đất trời. Bánh được gói từ gạo nếp với đậu xanh, thịt lợn và 1 chút hạt tiêu sau đó luộc trong khoảng 14 tiếng thì ra thành phẩm.

2. Xôi gấc

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-2

Theo quan niệm của dân ta từ xưa thì màu đỏ là màu của may mắn hạnh phúc, vì vậy trong các ngày rằm, ngày lễ đặc biệt là ngày Tết đến sẽ có 1 đĩa xôi gấc. Xôi gấc được nấu từ gạo nếp ngon trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp, sau khi đồ chín xôi sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp.

3. Thịt đông

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-3
Một món ăn ngon đặc trưng của mùa đông ở miền Bắc đó là thịt đông, tiết trời se lạnh mà thưởng thức món thịt đông thì vô cùng hấp dẫn. Thịt đông thường được chế biến bằng chân giò, tai, bì của lợn. Thịt đông để ngoài trời cho đông lại hoặc để bảo quản trong tủ lạnh thịt sẽ đông nhanh hơn.

Khi thịt đông lại trên bề mặt sẽ có một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết. Độ ngậy, mát khiến thịt đông trở thành món ăn hấp dẫn. Khi ăn lấy thịt đông ra, dùng dao mũi nhọn lách xung quanh thành khuôn và úp ra đĩa để thưởng thức với cơm nóng, chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt, ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu.

4. Dưa hành

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-4

Một món ăn bình dị trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc không thể thiếu món dưa hành, với vị chua chua cay nhẹ. Dưa hành được dùng ăn kèm với bánh chưng hay thịt đông là món chống ngán hữu hiệu trong ngày Tết.

5. Thịt gà luộc

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-5

Một món ăn ngon ngày tết tuy đơn giản nhưng không thể thiếu là thịt gà luộc. Thịt gà có màu vàng tươi, được rắc thêm những sợi lá chanh thái nhỏ chấm với gia vị chanh ớt tạo nên một hương vị khó quên.

6. Nem rán

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-6

Nem rán một món ăn độc đáo không chỉ quen thuộc ở bữa cơm gia đình hàng ngày mà còn là món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền Bắc. Nem được rán vàng với lớp vỏ giòn rụm, nhân bên trong có thịt, trứng, mộc nhĩ, giá thơm mềm. 

7. Giò lụa

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-7

Khi chuẩn bị mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc thì chắc chắn không thể quên món giò lụa. Những khoanh giò trắng mịn là món dễ ăn, tiện lợi và đặc biệt không tốn thời gian, công sức chế biến.

8. Canh măng

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-8

Một bát canh măng thơm nức cũng là một món ăn cũng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Canh măng được nấu từ măng khô nấu với xương sườn hoặc móng giò.

9. Chè kho

9 món ăn cổ truyền đặc trưng không thể thiếu trong mẫm cỗ ngày Tết miền Bắc-9

Chè kho cũng là món ăn được dùng để đãi khách trong ngày Tết của người miền Bắc. Cách nấu chè rất đơn giản mà lại ngon. Chè có hương vị đặc biệt, thơm thơm mùi của đỗ xanh, lại có chút thoang thoảng của nước hoa bưởi, một món ăn dân dã nhưng khiến thực khách nhớ mãi.

=>> Mời độc giả xem ngay thực đơn món ngon mỗi ngày, đủ chất dinh dưỡng

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày

Tết Nguyên Đán


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.