9x Sài Gòn chia sẻ loạt công thức làm các món muối chua ngon đẹp xuất sắc khiến cộng đồng mạng rần rần dậy sóng

Với "bộ sưu tập" công thức các món muối chua này, đảm bảo bạn sẽ trở thành chuyên gia về các món muối chua đấy!

Trong văn hóa ẩm thực Việt, các món muối chua chiếm một phần không nhỏ tạo nên sự hấp dẫn thêm vào khi thưởng thức các món chính. Trong mâm cơm truyền thống gia đình Việt, hầu như nhà nào cũng có đĩa cà muối, dưa muối; hay khi ăn bún phở cũng khó có thể thiếu hũ măng ớt muối chua. 

Có lẽ chính vì lẽ đó, bài đăng gần đây của Facebooker Hoàng Thùy trên nhóm Yêu Bếp đã được sự ủng hộ trên cả nhiệt tình của các thành viên trong nhóm, cụ thể, chỉ sau 19h đăng tải, bài chia sẻ này đã đạt được 5.000 lượt yêu thích, 2.100 lượt chia sẻ và hàng trăm lượt bình luận.

 Được sự cho phép của tác giả Hoàng Thùy, chuyên mục Ăn ngon Khéo tay xin giới thiệu lại một vài công thức cũng như hình ảnh các món muối chua đã được cô chia sẻ trong bài đăng này nhằm giúp nhiều chị em yêu bếp được tiếp cận với các công thức rất hữu ích này. Mời bạn cùng tham khảo nhé!

DƯA BẮP CẢI

Nguyên liệu: 1 bắp cải thật xanh tươi, 1 củ cà rốt, 1 bó rau răm, 1 củ tỏi, nửa bó rau cần nhỏ, muối, đường, giấm. Lọ, hũ thủy tinh miệng rộng, có nắp đậy, rửa sạch, để ráo. Vài nan tre mỏng hoặc đĩa sứ nặng có thể bỏ lọt vào hũ.

Cách làm:

- Bắp cải gỡ từng lá, rửa sạch, xắt sợi, để ráo.

- Rau cần rửa sạch, cắt khúc.

- Tỏi giã dập. Rau răm rửa sạch, cắt vừa.

- Nấu sôi 2 lít nước với 50gr muối bột, 100gr đường, 1/2 chén giấm. Nấu tan muối, đường rồi để mở vung cho mùi giấm bay hơi bớt, nước nguội bớt.

- Trộn đều bắp cải, rau răm, tỏi rồi cho vào lọ thủy tinh, nén nhẹ nhàng, đừng nén chặt quá nước muối sẽ khó thấm đều. Bạn cũng có thể dùng một đĩa sứ nặng đè trên mặt dưa cho dưa ngập nước.

- Đậy kín hũ dưa lại, cất nơi thoáng mát. Để qua một ngày là dưa bắt đầu chua, ngày thứ hai dưa vẫn còn nồng nhưng có thể dùng ăn kèm vài món ăn tùy khẩu vị.

Lưu ý: Mỗi khi lấy dưa ra ăn, luôn nhấn chìm phần dưa còn lại trong hũ dưới mặt nước muối bạn nhé!

9x Sài Gòn chia sẻ loạt công thức làm các món muối chua ngon đẹp xuất sắc khiến cộng đồng mạng rần rần dậy sóng-1

Món dưa bắp cải muối chua đầy màu sắc của Hoàng Thùy.

DƯA GIÁ

Nguyên liệu: 1 kí giá đỗ, 2 củ cà rốt, 1 nắm lá hẹ, 1 nắm rau răm, 7-8 tép tỏi, 3-4 quả ớt sừng, 1 nhánh gừng. Gia vị: Muối, đường, nước trắng đun sôi để nguội, nước vo gạo (lấy nước vo của lần 3).

Cách thực hiện

– Giá nhặt bỏ rễ, rửa sạch để ráo (lưu ý nhẹ tay tránh giá bị gẫy). Cà rốt gọt vỏ, bào sợi hoặc cắt sợi nhỏ. Hẹ rửa sạch cắt khúc dài 6cm. Rau răm rửa sạch, cắt nhỏ. Gừng cạo vỏ thái sợi.

– Hỗn hợp ngâm: Pha 1,5 lít nước đun sôi để nguội, 4 thìa canh đường, 2 thìa canh muối, 1/2 bát ăn cơm nước vo gạo, hòa đều các nguyên liệu cho tan. Ớt, tỏi cắt lát mỏng.

– Lần lượt cho cà rốt vào hỗn hợp ngâm, tiếp đến là giá đỗ, rau răm, hẹ, tỏi, ớt, gừng. Trộn nhẹ tay tránh gãy dập giá đỗ, để nguyên trong âu ngâm khoảng 60 phút.

– Khi giá mềm thì bạn cho vào hũ thuỷ tinh, đậy nắp sau 2 ngày là dùng được hoặc thời tiết nóng có thể sau 1 ngày. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể dùng được nhiều ngày.

9x Sài Gòn chia sẻ loạt công thức làm các món muối chua ngon đẹp xuất sắc khiến cộng đồng mạng rần rần dậy sóng-2

XƠ MÍT MUỐI

Chúng ta thường chỉ ăn mít mà bỏ đi phần xơ mít. Chắc chắn là sau khi học được cách làm xơ mít này bạn sẽ không muốn bỏ đi phần xơ mít nữa đâu!

Với món này bạn dùng 1 kí xơ mít, 50g muối ăn, 15 lá chanh thái chỉ. Trộn muối và lá chanh vào xơ mít, bóp đến khi xơ mít héo lại thì cho vào hũ nén chặt rồi đổ nước sôi để nguội ngập xơ mít.

3 ngày sau, khi xơ mít chua thì vớt ra rửa sạch, vắt kiệt nước xào tỏi, nêm thêm đường và mì chính ăn cho vừa khẩu vị là được.

9x Sài Gòn chia sẻ loạt công thức làm các món muối chua ngon đẹp xuất sắc khiến cộng đồng mạng rần rần dậy sóng-3

CÀ PHÁO CAY NGỌT

Đây chính là món cà pháo được bán trong siêu thị được đựng vào các hũ thủy tinh, ăn rất giòn ngon nhưng giá thành khá cao. Nếu thích ăn cà pháo giòn ngon như vậy thì bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây nhé!

Nguyên liệu: 1 kg cà pháo, 1/2 kg muối, 1 củ riềng, 1 củ gừng, 200g ớt xay, 1 củ tỏi, đường cát, nước mắm.

Cách chế biến:

- Cà pháo mua về gọt bỏ cuống, rửa sạch để ráo nước. Đun sôi khoảng 1 lít nước, cho muối vào hòa tan. Tỏi đập dập cho vào cùng.

- Cho cà pháo vào hũ thủy tinh, chế nước muối đã nguội vào ngập mặt cà, đậy kín nắp lại trong khoảng 5- 7 ngày là được.

- Cà pháo sau khi ngâm lấy ra rửa lại với nước ấm, thái đôi để làm mắm cà.

- Gừng, riềng gọt vỏ, thái sợi. Cho 300ml nước lọc, 1 thìa canh nước mắm, 200g đường cát rồi đun sôi.

- Nước mắm đường để nguội, cho gừng, riềng, ớt xay vào trộn đều.

- Tiếp đến cho cà vào trộn cùng.

- Cho cà vào lọ thủy tinh, đậy nắp kín lại trong khoảng 1 ngày cho thấm gia vị.

- Cà pháo cay ngọt thường được ăn kèm với thịt luộc và cơm trắng, vừa đậm đà, vừa ngon miệng.

9x Sài Gòn chia sẻ loạt công thức làm các món muối chua ngon đẹp xuất sắc khiến cộng đồng mạng rần rần dậy sóng-4

"Chỉ nhìn thôi đã chảy nước miếng rồi, ăn thế này thì tốn cơm lắm!!!" là cảm nhận chung của không ít chị em khi nhìn thấy món ăn này.

Tham khảo thêm cách làm măng ngâm tỏi ớt của Hoàng Thùy đã được chuyên mục Ăn ngon Khéo tay chia sẻ bằng cách bấm VÀO ĐÂY nhé!

GÓC TÁC GIẢ

9x Sài Gòn chia sẻ loạt công thức làm các món muối chua ngon đẹp xuất sắc khiến cộng đồng mạng rần rần dậy sóng-5

Phan Hoàng Thuỳ sinh năm 1996, hiện đang sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và là một trong những chủ bếp có nhiều công thức món ăn ngon miệng, đẹp mắt được các chị em yêu thích. Tâm sự cùng chuyên mục Ăn ngon Khéo tay, Hoàng Thùy cho biết bản thân rất vui khi được chia sẻ công thức những món ăn ngon tới mọi người để các chị em cùng nhau được thoả sức cùng đam mê vào bếp.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/9x-sai-gon-chia-se-loat-cong-thuc-lam-cac-mon-muoi-chua-ngon-dep-xuat-sac-khien-cong-dong-mang-ran-ran-day-song-222599

dưa muối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.