Các món bổ dưỡng từ chim câu

Thịt chim câu có thể chế biến thành nhiều món ngon, giàu dinh dưỡng như xôi bồ câu, cháo bồ câu, bồ câu hầm thuốc bắc ngải cứu...

Cháo chim bồ câ

Từ thịt chim bồ câu có thể chế biến rất nhiều món ngon, trong đó không thể nhắc đến món cháo bồ câu ngon và bổ dưỡng.

Các món bổ dưỡng từ chim câu-1
Món cháo bồ câu thơm ngon.

Món cháo chim bồ câu nóng hổi tạo cảm giác đầu tiên là muốn thưởng thức ngay lập tức. Cháo sánh mịn cùng thịt chim mềm ngọt đến từng thớ thịt, thoang thoảng thêm mùi hương của ngò rí, hành lá khiến cho chẳng thể cưỡng lại.

Món ăn sẽ càng tuyệt hảo hơn khi được dùng nóng và cho thêm một ít tiêu xay. 

Cách làm món này cũng khá đơn giản. Bạn chuẩn bị chim bồ câu non, làm sạch. Đậu xanh ngâm nước ấm cho mềm. Hành tím băm nhỏ, hành lá cắt nhỏ. 

Gạo vo sạch, cho nước vào nấu cháo. Khi cháo sôi lên cho đậu xanh vào nấu chín nhừ.

Thịt chim bồ câu chặt miếng vừa ăn (hoặc có thể băm nhỏ nếu dành cho trẻ con ăn). Sau đó ướp thịt với ít hành tím băm, muối, hạt nêm, đường, tiêu. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn và hành tim băm nhỏ vào phi thơm, trút phần thịt chim bồ câu vào xào săn lại, sau đó cho hành tây vào xào chín thịt thì tắt bếp.

Cháo chín cho phần thịt chim đã xào vào đảo đều. Khi cháo sôi lại thì nêm nếm cho vừa ăn thì tắt bếp. 

Bồ câu xào sả ớt

Nếu bạn là tín đồ ăn cay thì đừng nên bỏ qua món bồ câu xào sả ớt. Với công thức cực kỳ đơn giản và nhanh chóng mà bạn đã có ngay được món ăn thật hấp dẫn để đem đến cho các bữa cơm ở trong gia đình.

Bồ câu làm sạch, chặt từng miếng vừa ăn và ướp gia vị nước mắm, bột ngọt, dầu hảo, sả băm nhỏ, ớt thái lát dài.

Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, hành tím băm và 2 muỗng sả băm phi cho thơm. Kế đó, bạn mới cho phần thịt chim vào và đảo đều.

Các món bổ dưỡng từ chim câu-2
Món bồ câu xào sả ớt. (Ảnh: Bách hóa Xanh)

Thịt bồ câu mềm ngọt mà đậm vị, kết hợp với sả ớt cay the nơi đầu lưỡi thật say mê. Món bồ câu xào này rất thích hợp để ăn cùng cơm trắng nóng hổi hoặc chỉ đơn giản là 1 món nhậu ăn chơi. 

Bồ câu quay

Món bồ câu quay chế biến khá đơn giản. Bạn mua bồ câu làm sạch và ướp gia vị như mật ong, hành tỏi sả băm nhỏ, ngũ vị hương...

Bọc kín bát ướp chim bằng màng bọc thực phẩm, cất vào ngăn mát tủ lạnh để chim câu ngấm gia vị. Sau khi đã đủ thời gian ướp cho thịt chim ngấm gia vị, các bạn bỏ bát chim ra ngoài khoảng 30 phút để chim trở về nhiệt độ phòng. Để nguyên bát chim, cho vào lò vi sóng khoảng 5 phút. Để bát chim nghỉ 10 phút, tiếp tục quay trong lò vi sóng thêm 5 phút nữa để chim chín tái. 

Bỏ bát chim bồ câu ra khỏi lò, để yên cho đến khi sờ vào chỉ còn hơi ấm ấm, lúc này các bạn sẽ thấy chim đã chín sơ và chuẩn bị mang đi chiên hoặc nướng đều rất ngon. 

Các món bổ dưỡng từ chim câu-3
Bồ câu quay. (Hình minh hoạ)

Chuẩn bị sẵn chảo dầu nóng, cho chim vào chiên vàng đến khi chín, xoay đều các phía để chim chín mềm, da vàng bóng.

Khi dùng tùy khẩu vị các bạn chuẩn bị thêm đĩa muối chanh ớt hoặc tương ớt để chấm kèm rất ngon. 

Bồ câu hầm thuốc bắc

Bồ câu hầm thuốc bắc sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn của ngải cứu và thuốc bắc. Thịt chim bồ câu thì mềm, ngọt và hơi dai hòa cùng vị ngọt thanh đậm vị của nước dùng. 

Các món bổ dưỡng từ chim câu-4
Bồ câu hầm thuốc bắc. (Hình minh hoạ)

Nên chọn chim ra ràng, ức đầy, mỏ neo và đầu cánh mềm là chim ngon, dầy thịt. Bồ câu thịt đỏ hồng sẽ tươi và nhiều chất dinh dưỡng hơn so với bồ câu đen.

Khử mùi tanh chim bằng nhiều cách: xát muối, chanh, giấm, rượu trắng. 

Xôi chim câu 

Xôi bồ câu là món ăn lạ miệng và độc đáo. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa vị đậm đà, beo béo của thịt bồ câu cùng độ dẻo thơm của xôi khiến bất kỳ ai ăn một lần cũng nhớ mãi.

Các món bổ dưỡng từ chim câu-5
Món xôi chim bồ câu.

Cách làm

Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết, chim bồ câu rửa sạch bằng muối trắng, để ráo. Lọc lấy thịt, băm qua rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhỏ.

Đổ thịt chim ra bát trộn cùng 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê mắm và tiêu xay, để ngăn mát tủ lạnh 30 phút.

Nấm hương ngâm nước ấm cho nở, vớt ra để ráo thái miếng hạt lựu. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch sau đó dùng dao cắt lát.

Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng. Phi thơm hành, vớt ra bát chỉ để lại chảo 1 ít. Cho thịt chim vào đảo đều tay cùng nấm hương đến khi chín thì tắt bếp, cho rau răm vào đảo thêm cho đều.

Xôi trắng đồ xong múc ra bát trộn đều cùng thịt chim nấm hương, để lên xửng đồ lại 1 lần nữa khoảng 10 phút là được. Múc xôi ra bát, rắc hành phi lên trên.

Có thể cho thêm hạt sen tươi vào nấu chung với xôi để xôi thơm ngon hơn. 

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cac-mon-bo-duong-tu-chim-cau-ar876381.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.