Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon

Cải ngồng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, lại có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau nên bà nội trợ có thể sử dụng làm món ăn bổ dưỡng nhiều ngày trong tuần mà không bị chán.

Cải ngồng rất quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình, đặc biệt đây còn là một loại rau chống ngán rất tốt trong mùa hè nóng nực. Không chỉ giàu vitamin A, B, C, cải ngồng còn có vị mát và chứa chất beta caroten chống oxy hóa vừa tốt cho cơ thể vừa làm đẹp da, giúp nâng cao sức đề kháng chống chọi lại sự thay đổi của thời tiết.

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-1

Vì loại rau này có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau nên bà nội trợ có thể sử dụng nó nhiều ngày trong tuần mà không bị chán mà vẫn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Cải ngồng luộc chấm trứng

Món ăn tưởng chừng không thể đơn giản hơn nhưng rất được ưa chuộng trong các gia đình vào những ngày hè oi bức.

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Cải ngồng lượng vừa ăn

- Trứng gà ta 2-3 quả

- Bột canh

- Nước mắm hoặc nước tương

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-2

Cách làm:

- Bước 1: Cải tách bẹ, tước phần vỏ già ở thân, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, ngâm nước muối loãng tầm 5 phút, vớt ra để ráo.

- Bước 2: Đun nước sôi, cho 1 thìa cà phê bột canh sau đó bỏ rau vào đảo nhẹ, đều, không đậy vung. Để lửa lớn cho rau sôi trong 3- 5 phút rồi tắt bếp, vớt ra đĩa.

- Bước 3: Trứng gà luộc chín tới, bóc vỏ, thêm 1 thìa nước mắm hoặc nước tương (xì dầu tùy ý) để chấm rau.

- Bước 4: Chắt nước luộc ra tô, cho vào vài giọt nước cốt chanh... là ta có thêm tô nước canh thanh mát cho bữa cơm.

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-3

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-4

Ngồng cải hấp tôm

Đây là món dễ ăn, ít béo nhưng nhiều vitamin và chất xơ, giúp tiêu hóa tốt. Món này thanh mát lại không gây ngán, cung cấp ít năng lượng nên thích hợp với cả những người đang ăn kiêng hoặc muốn giảm cân.

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Cải ngồng, tôm sú chuẩn bị lượng vừa ăn

- Hẹ bông hoặc hành lá, cà rốt, bí đao, ớt sừng, gừng, hành tây, rau mùi

- Dầu hào, bột năng, dầu ăn, tiêu, muối, đường, hạt nêm, nước tương.

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-5

Cách làm:

- Bước 1: Cải ngồng cắt bớt lá, tước vỏ già, cắt đôi nếu thân ngồng to, cắt khúc dài 6cm, ngâm nước có muối loãng tầm 5 phút rồi vớt ra để ráo. Ớt, cà rốt, hành tây, gừng cắt sợi. Bí đao gọt vỏ, bào mỏng. Tôm lấy chỉ lưng, bỏ đầu.

- Bước 2: Đun nước sôi, cho chút muối, bỏ cải ngồng và hẹ bông/hành lá vào chần qua, vớt ra ngâm vào nước lạnh.

- Bước 3: Vẫn nồi nước trên thêm hạt nêm rồi luộc tôm chín rồi vớt cho trụng qua nước đá để thịt tôm ngọt không bị khô. Cho tôm ra đĩa, bóc vỏ, để lại đuôi cho đẹp, cắt dọc bụng tôm một đường để tôm thẳng hơn dễ cuộn. 

- Bước 4: Đặt miếng bí đao nằm dọc, xếp cải ngồng, rau mùi, cà rốt, gừng, ớt sừng và tôm lên, cuốn tròn lại, dùng bông hẹ hoặc hành lá cột chặt. Xếp tôm đã cuốn ra đĩa rồi thêm chút hạt nêm lên và cho vào nồi hấp chín.

- Bước 5: Làm nước sốt. Một nửa muỗng nước tương, nửa muỗng dầu hào, 1 muỗng đường, 1 chén nước, 1/3 muỗng bột năng quậy đều. Chảo nóng xào sơ hành, cho ra ngoài, rồi cho nước sốt vào quậy đều cuối cùng cho hành tây vào đảo cùng nước sốt.

- Bước 6: Tôm chín gắp ra đĩa rắc chút tiêu, rau mùi, ớt sợi lên trang trí. Khi ăn chấm với nước sốt.

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-6

Cải ngồng sốt dầu hào

Món ăn này dễ thực hiện lại cực kì tươi mát, thanh đạm. Từng cọng rau xanh mướt, giòn ngọt hòa quyện với vị thơm của tỏi phi, đậm đà của sốt dầu hào giúp gia đình bạn có một bữa ăn ngon khi đã quá ngán thịt cá.

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 300g cải ngồng

- 1 củ tỏi băm nhuyễn

- Gia vị: Dầu hào, muối, đường, nước tương, tiêu.

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-7

Cách làm:

- Cải ngồng lấy phần ngọn non của cây cải, để nguyên đem rửa sạch chờ ráo nước.

- Đun 1 nồi nước, thêm vào 1 muỗng cà phê muối rồi cho cải vào chần tầm 30 giây thì vớt ra đĩa.

- Làm nóng chút dầu ăn trong chảo, phi giòn phần tỏi băm xong vớt tỏi ra chén.

- Pha vào chén 2 muỗng canh dầu hào, 1,5 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh đường, chút tiêu xanh, ít muối và 1/2 chén nước. Cho vào chảo đun sôi với lửa vừa, thấy sốt sệt thì đổ ra chén.

- Cho phần sốt lên cải rồi rắc phần tỏi đã phi lên, thêm chút dầu mè nếu thích.

Cải ngồng xào thịt bò

Thịt bò xào cải ngồng được chế biến khá đơn giản, ít tốn thời gian mà lại thơm ngon bổ dưỡng nên được nhiều gia đình ưa chuộng.

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-8

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Rau cải ngồng: 300g

- Thịt bò thăn: 200g

- Tỏi (1 củ), rau mùi

- Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, hạt tiêu, bột ngọt, nước mắm

Cách làm:

- Bước 1: Rau cải nhặt sạch, bỏ bớt phần cuống và lá già, tước bỏ hết lớp vỏ xơ dai cứng ở thân cải rồi rửa sạch, cho ngâm qua nước muối loãng khoảng 5 phút, vớt ra để ráo nước. Sau đó, cắt khúc chừng 4cm. Tỏi bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ. Rau mùi nhặt sạch, cắt khúc.

- Bước 2: Thịt bò rửa sạch rồi thái lát thật mỏng, bạn nên thái theo thớ để khi xào không bị dai. Cho ½ tỏi băm, 1 thìa cà phê hạt nêm, chút hạt tiêu, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn vào rồi trộn đều, ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Bạn có thể tăng giảm gia vị theo sở thích, thói quen ăn uống của bản thân, gia đình mình. Đun một nồi nước sôi, cho một chút muối và dầu ăn vào rồi chần rau cải để khi xào, rau sẽ giữ được màu xanh hấp dẫn.

- Bước 3: Đặt chảo sạch lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, cho tỏi vào phi thơm rồi trút thịt bò đã ướp vào xào nhanh tay với lửa to, sau khoảng 2 phút thì đổ riêng ra đĩa. Tiếp đến, thêm dầu ăn vào chảo vừa dùng, phi chút tỏi rồi cho rau cải vào xào, vừa xào vừa cho hạt nêm, dầu hào vào để gia vị ngấm đều, vừa miệng. Khi nào thấy ngồng cải chín tới thì trút thịt bò đã xào vào đảo đều, nhanh tay cho hương vị món ăn hòa quyện. Rau và thịt chín đều thì tắt bếp.

Cách làm các món ăn từ rau cải ngồng chống ngán tuyệt ngon-9

- Bước 4: Múc món ăn ra đĩa, rắc một chút hạt tiêu và rau mùi đã cắt khúc lên trên, dùng bữa khi thức ăn còn nóng để cảm nhận được hương vị và hấp thu được chất dinh dưỡng tốt hơn.

Trên đây là một vài món tiêu biểu với cải ngồng rất thanh mát, bổ dưỡng và dễ ăn trong ngày hè oi nóng. Các bạn có thể tham khảo thêm để bổ sung cho bữa ăn gia đình mình.

Chúc các bạn ngon miệng!

>>Mời độc giả xem thực đơn món ngon mỗi ngày dễ làm, đủ chất dinh dưỡng

Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn

(Tham khảo: HDNAN)


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.