Cách làm ốc xào cay thơm ngon khó cưỡng

Tự làm ốc xào cay ở nhà, bạn không chỉ yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn rất tiết kiệm; bạn cũng không mất nhiều thời gian cho món này.

Ốc đồng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người Việt. Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, ốc còn là nguồn cung cấp chất đạm và canxi dồi dào. Tuy nhiên, do ốc sống trong bùn lầy nên có nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng, nếu đi ăn ở hàng quán sẽ không hoàn toàn yên tâm về khâu vệ sinh.

Bạn có thể mua ốc về để tự chế biến tại nhà. Ngoài món ốc luộc quen thuộc, bạn thử đổi món với ốc xào cay này nhé.

Cách làm ốc xào cay

Cách làm ốc xào cay thơm ngon khó cưỡng-1
Món ốc xào cay rất thích hợp với những ngày trời nổi gió. (Ảnh: Sohu)

Nguyên liệu:

- Ốc đồng: 1kg

- Tương đậu nành: 1 thìa

- Gừng: 1 củ

- Ớt: 5-7 quả

- Dầu ăn, muối.

Ốc mua về rửa sạch, dùng kéo cắt bỏ phần đuôi để loại bỏ chất bẩn tập trung nhiều ở vị trí này.

Cách làm ốc xào cay thơm ngon khó cưỡng-2
Dùng kéo cắt bỏ đuôi ốc. (Ảnh: Sohu)

Tiếp tục rửa ốc với hai lần nước để làm sạch nhớt và chất bẩn còn đọng lại.

Gừng, ớt thái miếng nhỏ.

Bắc chảo, cho dầu ăn và gừng vào phi thơm, sau đó cho tương đậu nành vào xào trên lửa nhỏ để tạo thành sốt đặc. Tương đậu nành giúp tạo nên vị sốt đậm đà.

Cách làm ốc xào cay thơm ngon khó cưỡng-3
Tương đậu nành giúp tạo nên vị sốt đậm đà. (Ảnh: Sohu)

Nêm thêm muối cho nước sốt thêm đậm vị, sau đó cho thêm ớt vào đảo đều. Tùy sở thích ăn cay ít hay nhiều mà bạn có thể tăng giảm lượng ớt.

Cách làm ốc xào cay thơm ngon khó cưỡng-4
Tùy sở thích ăn cay ít hay nhiều có thể tăng giảm lượng ớt. (Ảnh: Sohu)

Cho ốc vào xào liên tục trên lửa lớn. Khi ốc gần chín, bạn đổ nước vào ngập ốc, đun sôi ở lửa lớn rồi giảm lửa nhỏ dần. Đun trong 10 phút thì tắt bếp.

Cách làm ốc xào cay thơm ngon khó cưỡng-5
Ốc sau khi chín sẽ có hương vị rất đậm đà. (Ảnh: Sohu)

Sau khi tắt bếp, bạn không xúc ốc ra đĩa ngay mà để khoảng 1-2 tiếng cho ngấm gia vị; trước khi ăn có thể đảo lại trên lửa lớn.

Ốc xào cay có vị thơm ngon, ăn giòn, ngấm gia vị cay đậm đà. Bạn nên sử dụng tăm để lấy ruột ốc. Món ăn thích hợp để nhâm nhi những ngày cuối tuần.

Lưu ý: Khi xào ốc, bạn có thể thêm rượu gạo để tăng hương vị và khử mùi tanh. Nếu muốn tăng độ hấp dẫn, có thể thêm chút đường tùy theo sở thích. Nước sốt của ốc sẽ có độ sệt, sánh và rất đậm đà.

Cách làm sạch ốc đồng

Ốc đồng sống ở bùn lầy nên có rất nhiều tạp chất và dính nhiều ký sinh trùng, nếu làm không sạch sẽ gây hại sức khỏe người ăn và khiến hương vị món ăn trở nên kém thơm ngon. Để làm sạch ốc, bạn có thể áp dụng mẹo sau:

Cách làm ốc xào cay thơm ngon khó cưỡng-6
Ốc mua về không nên sử dụng ngay mà nên ngâm 2-3 ngày để sạch bùn đất. (Ảnh: Sohu)

- Sau khi mua về, chà sạch rêu và bùn bám trên vỏ ốc.

- Cho ốc vào chậu nước lớn, thêm vài giọt dầu mè để ngâm.

- Để ốc trong 2-3 ngày, mỗi ngày thay 2 lần nước, ốc sẽ nhả hết bùn đất bám trong miệng và trở nên sạch sẽ, thơm ngon hơn.

- Chọn mua ốc tươi, không có mùi lạ vì đó là mẻ ốc lẫn những con ốc chết, ảnh hưởng tới hương vị món ăn. Ngoài ra, đừng quên bỏ qua bước cắt đuôi ốc để đảm bảo làm sạch phần thân ốc.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-lam-oc-xao-cay-thom-ngon-kho-cuong-ar899706.html

Món Ngon Mỗi Ngày


6 dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai
Trong quá trình mang thai, nhất là ba tháng đầu thai kỳ, hệ thống miễn dịch của phụ nữ suy giảm đáng kể. Vì vậy, thai phụ có thể dễ nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh từ môi trường, nguy cơ nhiễm cúm, thủy đậu, sởi, rubella. Dưới đây là những dấu hiệu nguy hiểm cần phải đi khám ngay.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.