Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán

Dưới đây là tập hợp các món ăn ngon từ thịt lợn cho các chị em nội trợ tham khảo để chế biến món ngon cho gia đình.

Thịt heo hay lợn là thực phẩm rất phổ biến và có rất nhiều cách để chế biến những món ăn ngon. Dưới đây là tập hợp các món ăn ngon từ thịt lợn cho các chị em nội trợ tham khảo trong công việc chế biến món ngon cho gia đình.

1. Thịt kho ruốc sả
 
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán-1
Nguyên liệu: 400gr thịt ba chỉ, 3 thìa cà phê mắm ruốc, 3 đến 4 nhánh sả. Đường, nước mắm, ớt nếu bạn ăn cay. Dưa leo, hành khô.

Cách làm: Thịt ba chỉ rửa sạch, thái lát vừa ăn. Ướp thịt với chút muối, tiêu. Sả rửa sạch, thái nhỏ, sau đó xay hoặc dùng dao bằm nhuyễn. Mắm ruốc pha với nước lạnh, trộn đều cho mắm tan, lọc lại cho sạch cát.

Làm nóng dầu ăn, cho hành khô đã thái nhỏ vào phi vàng rồi tiếp tục đổ sả đã bằm nhuyễn vào, dùng đũa đảo đều để sả chín. Nhanh tay đổ tiếp thịt ba chỉ vào, dùng đũa đảo đều, xào thịt với lửa lớn cho thịt săn lại. Tiếp tục đổ nước mắm ruốc đã hòa tan với nước lạnh vào nồi thịt, đợi sôi bùng lên thì giảm lửa. Đậy nắp nồi lại, đun liu riu.

Thỉnh thoảng mở nắp nồi ra đảo đều thịt, nêm chút xíu nước mắm, đường. Vì mắm ruốc đã mặn nên bạn không cần thêm nhiều muối. Nêm thịt hơi ngọt ngọt.

Khi thịt mềm, cạn bớt nước thì bạn tắt bếp, rắc ít hạt tiêu lên bề mặt thịt rồi lấy ra đĩa, ăn với cơm nóng rất ngon.

2. Cà nhồi thịt
 
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán-2
Thịt nạc băm nhỏ hoặc xay nhuyễn cùng hành khô, mộc nhĩ. Ướp đều với 1 chút mắm, mì chính, hạt tiêu. Cà có thể chọn loại cà xanh hoặc cà tím đều được nhưng mình thấy chọn loại cà xanh quả tròn  (loại cà để nấu om, không phải loại để muối) là vừa miệng.

Cà cắt phạm 1 chút ở phần cuống. Lấy thìa con khoét hết ruột ra rồi bỏ vào nồi luộc. Nhớ luộc cho cà chín vì nếu còn sống ăn sẽ bị cay. Cà luộc xong đổ ra rổ cho ráo nước. Nhồi phần thịt đã ướp vào từng quả, nên nhồi thịt lồi lên phía trên trông sẽ đẹp mắt. Bỏ cà vào chảo rán vàng phần thịt phía trên và vàng xung quanh quả cà.

Nước sốt: Pha tầm 1 bát con nước sôi để nguội với 1 thìa to đường. Sau đó thêm tỏi băm nhỏ, 1 chút nước mắm, dầu hào, tương ớt vào khuấy đều. Lấy chảo nhỏ có lòng hơi sâu, bỏ nước sốt vào, đun sôi, xếp cà đã rán vào, sốt nhỏ lửa đến khi nước sốt cạn sánh vàng là được.

Xếp cà ra đĩa, rưới nước sốt còn trong chảo lên khắp các quả cà. Rắc một chút hạt tiêu và hành lá lên.

3. Thịt hấp
 
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán-3
Nguyên liệu: 1kg thịt heo ba chỉ còn bì. Gia vị: 60ml dầu đậu phộng (hoặc bơ đậu phộng), 40ml dầu mè, 30gr muối, 15gr đường, 20ml rượu trắng, 15gr hạt tiêu

Cách làm: Lọc bớt phần thịt nạc để miếng thịt mỏng đi chút xíu! Ướp thịt với các loại gia vị đã chuẩn bị sẵn khoảng 30-40 phút. Cuộn tròn thịt lại và buộc chặt! Hấp thịt khoảng 40 phút cho tới khi chín. Cắt thịt thành từng lát thật mỏng để thưởng thức. Thịt ngấm đều gia vị mà lại thơm ngon, béo ngậy, hấp dẫn!

4. Thịt xá xíu
 
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán-4
Nguyên liệu: 1kg thịt nạc vai (có tí mỡ), 1/2 gói gia vị xá xíu, 1/2 thìa cafe ngũ vị hương, 1/2 thìa canh hạt nêm. 1 thìa canh nước tương. 1 thìa canh dầu hào. 1 thìa canh mật ong, 1/2 thìa canh dầu mè, 4 củ hành tím đập dập, 1 thìa cafe tiêu hạt, 200 ml nước dừa tươi, 1 thìa canh rượu mai quế lộ

Cách làm: Thịt mua về rửa sạch cắt từng dây dài dùng giấy thấm cho khô ráo.

Trộn tất cả các nguyên liệu: bột xá xíu, ngũ vị hương, hạt nêm, nước tương, dầu hào, mật ong, tương đen, dầu mè, củ hành rồi ướp với thịt. Trộn thịt với nước sốt cho thấm gia vị. Đậy kín, cất vào ngăn mát tủ lạnh ướp qua đêm. Hôm sau cho tất cả thịt và nước ướp thịt vào nồi. Cho thêm nước dừa tươi, rượu mai quế lộ vào nấu sôi (hớt bọt). Hạ lửa nhỏ và khứa thịt. Khoảng 10 phút trở thịt một lần cho thịt thấm đều gia vị.

Khi nước trong nồi bắt đầu cạn phải thường xuyên đảo mặt để tránh bị cháy. Tuỳ theo ý thích bạn có thể để nước sốt nhiều hay ít. Thích nhiều nước chút để ăn món bánh mì xá xíu hoặc cơm thì tắt bếp sớm, muốn nước sốt keo lại chút để ăn bánh bao thì đun lâu hơn.

Thịt lúc này đã có thể dùng được, nhưng nếu muốn thịt hơi khô và cháy xém cạnh như ở tiệm thì sau khi khứa xong cho vào khay có lót giấy bạc, cho vào ngăn cao gần lửa nhất nướng với 10 phút với nhiệt độ 200 độ C. Nhớ canh lò cẩn thận để tránh trường hợp thịt bị cháy khét.

5. Thịt kho măng
 
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán-5
Nguyên liệu: Thịt mông sấn. Măng củ. Nước hàng, hành khô , nước mắm, gia vị, bột nêm,
mì chính.

Chế biến: Thịt rửa sạch, thái con chì. Măng rửa sạch, thái khúc. Ướp thịt với mì chính, hành khô. Thêm một chút hạt nêm, nước mắm và nước hàng.

Xào qua thịt để các gia vị ngấm đều vào thịt, lưu ý đảo nhanh tay tránh để nước hàng bám cháy vào nồi. Thêm măng vào nồi. Cho nước xăm xắp mặt thịt. Đun nhỏ lửa đến khi nước cạn khoảng 2/3. Nêm nếm gia vị cho vừa vặn.

Món thịt kho đậm đà, thơm lừng mùi hành khô, nước ướp cùng vị đặc trưng của măng chua rất hấp dẫn. Thịt kho ngọt, măng hơi chua, kèm nước sốt thịt kho óng ánh ăn kèm với cơm nóng thì còn gì thích thú hơn.

6. Thịt rim tôm
 
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán-6

Nguyên liệu: 300 gr thịt ba chỉ, 200 gr tôm loại nhỏ, 3 tép tỏi; 1 củ hành tím; 1 trái ớt sừng băm hay giả nhỏ; 1/2 muỗng cà phê tiêu; 2 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng cà phê bột nêm; 1 muỗng cà phê đường; 1 nhánh hành lá thái khúc

Thực hiện: Thịt rửa sạch, thái lát không quá mỏng. Tôm rửa sạch cắt đầu.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, chờ dầu hơi nóng thì cho hành tỏi ớt vào xào thơm 2 phút. Kế đến, cho thịt ba chỉ vào xào với lửa vừa. Xào như thế cho thịt heo tứa mỡ (10 phút) thì cho tôm vào xào chung

Khi tôm có màu đỏ thì cho hết nước mắm, đường, tiêu... vào tiếp tục xào thêm vài phút nữa cho thịt và tôm có màu đẹp. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Cho hết hành lá vào đảo đều là tắt bếp.

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng, dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

>> "Đánh bay" nồi cơm với những món ngon dân dã từ cá bống
>>"Phát sốt" với những món ngon khó cưỡng từ bao tử cá ba sa

Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet

hướng dẫn nấu ăn

nội trợ

thịt lợn

vào bếp

món ngon từ thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.