Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy

Đôi khi, chúng ta vào bếp vì món ăn mình thèm chỉ có phiên bản na ná chứ chẳng thể hoàn toàn giống với thứ mình đang thực sự thèm.

Nếu là một người chẳng mấy khi đeo tạp dề vào bếp, thường xuyên ăn hàng hoặc ở nhà gọi đồ ăn ship tới, chắc hẳn bạn sẽ tò mò: Không biết các chị em khác lấy đâu ra động lực để có thể vào bếp mỗi ngày, quay cuồng với từng thìa nguyên liệu, từng giọt gia vị? 

Thực ra, có rất nhiều lý do để một người phụ nữ muốn vào bếp. Hoặc là vì họ tìm được sự bình yên khi tập trung đong đếm nguyên liệu, xào nấu thức ăn; hoặc cũng có thể vì thứ mà bản thân đang muốn nếm lại thì chẳng có nơi nào bán đúng được như ý mình. Chúng ta ăn uống để duy trì năng lượng cho công việc và các hoạt động khác. Nhưng đôi khi, ăn còn là để hoài niệm nữa. Có món ăn nào mà chỉ cần được nếm lại, cảm xúc của bạn bay cái vèo về rất nhiều năm xưa?

Đầu tháng 4, trời bắt đầu trở nóng và chè là món ăn được không ít chị em săn lùng mỗi giờ xế chiều. Và không giống như chè khúc bạch hay chè thái sầu riêng,... - những món chè mới hot trong vài năm trở lại đây, có một loại chè đã quen lắm rồi, hầu như hàng nào cũng bán, nhưng thật khó để tìm được một nơi bán đúng vị - Chè bưởi.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-1

Chè bưởi

Dù ở Hà Nội hay Sài Gòn, để mua được một cốc chè bưởi ngon như bát chè mẹ hoặc bà chúng mình nấu ngày xưa thật không dễ, hên xui lắm! Một cốc chè bưởi mà hạt đậu xanh không mềm tan trong miệng, vớt mãi cũng chỉ thấy 4-5 miếng cùi bưởi và không ngọt thơm mùi đường nâu thì đâu còn là chè bưởi nữa?

Với những người từng được bà và mẹ nấu chè bưởi cho ăn, có lẽ cách duy nhất để không "hằn học" với cốc chè bưởi mua ngoài quán chính là... tự về nhà nấu. 

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-2

Các bước nấu chè bưởi

Nấu chè bưởi cũng không quá phức tạp. Nếu đã thất vọng quá nhiều lần với chè bưởi mua ngoài quán, tại sao chúng mình không thử vào bếp và làm một lần?

Nguyên liệu nấu chè bưởi

100gr đậu xanh xát vỏ

60gr cùi bưởi

100ml nước cốt dừa

80-100gr đường kính hoặc đường nâu

200-250gr đường thốt nốt

160gr bột năng

1 muỗng canh muối hạt

1 âu nước đá to

Cách nấu chè bưởi

Bước 1: Ngâm và hấp đậu xanh

100gr đậu xanh bạn hãy rửa qua với nước một lần rồi ngâm đậu xanh trong nước khoảng 2-3 tiếng để hạt đậu mềm. Sau đó, cho đậu xanh vào xửng hấp. 5 phút đầu, vặn to lửa cho nước sôi. Khi đã thấy vung nồi hấp mờ hơi nước, bạn vặn nhỏ lửa và hấp cho đến khi nếm thử mà thấy hạt đậu xanh đã chín mềm thì tắt bếp.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-3

Cách nấu chè bưởi

Bước 2: Sơ chế cùi bưởi

Đây là bước rất quan trọng, vì cùi bưởi vốn có vị đắng và hăng hắc, nếu không sơ chế kỹ để loại bỏ mùi hắc, món chè bưởi sẽ chẳng được như ý.

Đầu tiên, bạn cần cắt bỏ lớp vỏ bưởi và phần cùi xốp bên trong, chỉ giữ lại phần cùi cứng không còn dính vỏ, rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-4

Cho khoảng 300ml nước vào nồi cùng 1/2 thìa cà phê muối tinh, đun đến khi nước sôi lớn, đổ phần cùi bưởi đã cắt nhỏ vào. Vừa đun, vừa khuấy đều trong khoảng 15 giây rồi vớt cùi bưởi ra. Rửa cùi bưởi vừa chần sơ qua dưới vòi nước lạnh trong khoảng 5 phút, vừa rửa vừa bóp thật mạnh để loại bỏ mùi hăng, vị đắng.

Bạn có thể nếm thử cùi bưởi sau khi đã rửa nhiều lần với nước. Nếu cùi bưởi vẫn còn vị đắng hắc thì tiếp tục rửa cho đến khi hết mùi hăng thì thôi. Sau đó, dùng tay bóp chặt từng nắm cùi bưởi để loại bỏ bớt nước đã ngấm vào cùi bưởi.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-5

Bước 3: Nấu cùi bưởi, đậu xanh cùng nước đường thốt nốt

Cho vào bát 50gr đường, 50gr bột năng cùng 150ml nước sôi để nguội và khuấy đều. Đổ cùi bưởi vào bát nước đường, bột năng vừa pha và trộn đều, để cùi bưởi ngậm nước trở lại. Đợi khoảng 3-5 phút, khi cùi bưởi đã hút hết nước trong bát, bạn cho vào bát 60gr bột năng rồi trộn đều.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-6

Tiếp theo, cho vào nồi 1 lít nước cùng 200-250gr đường thốt nốt và đun ở ngọn lửa lớn. Vừa đun, bạn vừa khuấy nhẹ tay cho đường tan nhanh hơn. Khi nước sôi, đổ cùi bưởi vào và đậy vung, đun trong khoảng 1 phút rồi vớt cùi bưởi ra, thả vào âu nước đá lạnh. Bạn không nên đun cùi bưởi quá lâu vì như vậy cùi bưởi sẽ không giữ được độ giòn.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-7

Hòa tan 35gr bột năng với 65ml nước, từ từ đổ nước bột năng vào nồi chè, vừa đổ vừa khuấy đều. Sau đó, thả phần đậu xanh đã hấp chín vào nồi và khuấy đều tay trong khoảng 30 giây.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-8

Hạ nhỏ lửa, vớt phần cùi bưởi đang ngâm trong âu nước đá và cho vào nồi. Vừa đun vừa khuấy đều thêm khoảng 30 giây rồi tắt bếp.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-9

Bước 4: Pha nước cốt dừa

Đầu tiên, bạn hòa 10gr bột năng với khoảng 20ml nước. Tiếp theo, cho 100ml nước cốt dừa vào nồi, đun trên ngọn lửa vừa. Khi thấy nước cốt dừa sôi lăn tăn, từ từ đổ nước bột năng đã pha vào. Vừa đổ, vừa khuấy để kiểm tra độ sánh của nước cốt dừa. Khi thấy hỗn hợp đã đạt được độ sánh mong muốn, bạn đun thêm khoảng 10 giây rồi tắt bếp.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-10

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món chè bưởi rồi.

Múc chè ra bát, thêm 2-3 muỗng canh nước cốt dừa vào và thưởng thức.

Chè bưởi mẹ nấu: Cả một miền tuổi thơ đong đầy trong miếng cùi bưởi sần sật quyện với nước cốt dừa béo ngậy-11

Tự mình vào bếp nấu lại món ăn yêu thích khi còn bé, lúc ăn, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy vừa mãn nguyện, vừa có chút hụt hẫng: "À, hóa ra giờ mình đã lớn thế này rồi, có thể tự nấu chè mà chẳng cần vòi vĩnh mẹ hay bà nữa."

Món ăn có lẽ cũng vì thế mà có hương vị khang khác, không thể giống ngày xưa dù vẫn ngon, cùi bưởi vẫn nhiều, vẫn trong và giòn sần sật, thơm nức mùi cốt dừa và đường nâu.

Chúc bạn thành công với cách nấu chè bưởi này nhé!

Theo Nhịp Sống Việt


chè bưởi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.