Cuối tuần vào bếp làm món ốc hấp tiêu cay nồng, đậm đà hương vị đồng quê

Hãy xắn tay áo tìm tòi cách làm ốc hấp tiêu vô cùng thơm ngon, lạ miệng để chiêu đãi cho gia đình mình vào dịp cuối tuần.

1. Cách làm món ốc hấp tiêu chi tiết các bước

a. Nguyên liệu

- Ốc: 500g

- Sả 2 cây

- Ớt sừng trâu 2 quả

- Tiêu sọ 1 muỗng cà phê

- Gia vị: nước mắm, dầu hảo, dầu mè, đường, tiêu xay

Cuối tuần vào bếp làm món ốc hấp tiêu cay nồng, đậm đà hương vị đồng quê-1Cuối tuần vào bếp làm món ốc hấp tiêu cay nồng, đậm đà hương vị đồng quê-2

Ốc hấp tiêu thơm, cay nồng hấp dẫn là món ăn dân dã đậm đà hương vị đồng quê.

Lưu ý cách chọn ốc bươu tươi ngon

- Đầu tiên, cũng như các loại ốc khác thì ốc bươu tươi ngon điều đầu tiên là lựa chọn những con ốc còn sống. Để nhận biết ốc còn sống là khi chúng ta dùng tay chạm vào mài ốc và nếu khép chặt lại thì có nghĩa là con ốc bươu đó còn sống.

- Ngoài ra thì những con ốc còn sống sẽ chỉ xuất hiện mùi nhè nhẹ của bùn và thường không hôi, nhưng ốc chết lại xuất hiện mùi rất khó chịu. 

- Sau khi mua ốc về nên bỏ vào chậu nước rồi để ý nếu phần xoáy của ốc quay lên trên và khá nhẹ thì vớt bỏ những con ốc đó ra.

- Nên lựa chọn những con ốc mập cũng như những con ốc có phần mài sát phần mép bên ngoài của vỏ. Bởi những con ốc có phần mài xa phần mép thường là những con ốc ốm và thường không ngon.

b. Cách làm

Bước 1: Sơ chế

- Sau khi mua về bạn nên ngâm ốc khoảng 1-2 tiếng trong một cái chậu kim loại, nếu không có kim loại bạn có thể cho vài dụng cụ kim loại vào ngâm chung như dao, nĩa. Lý do chúng ta phải làm như thế vì thường thì ốc bươu khi gặp kim loại sẽ tiến hành nhả hết bùn dơ ra.

- Loại nước mà chúng ta nên sử dụng là nước vo gạo sẽ giúp chúng ta loại bỏ bùn ở ốc nhanh hơn. Nếu không có nước vo gạo chúng ta có thể cắt ớt vào nước ngâm để thay thế. Ngoài ra bạn có thể ngâm ốc trong hỗn hợp gồm chanh, giấm và ớt cũng có thể giúp ốc nhả hết bùn dơ ra ngoài.

- Tiếp đó thái lát mỏng ớt và xả, đối với tiêu chúng ta đập nhỏ.

- Trộn hỗn hợp gồm đường, tiêu, dầu hào, nước mắm, dầu mè, và nước rồi trộn đều với nhau để làm nước hấp ốc thêm đậm đà.

Cuối tuần vào bếp làm món ốc hấp tiêu cay nồng, đậm đà hương vị đồng quê-3Cuối tuần vào bếp làm món ốc hấp tiêu cay nồng, đậm đà hương vị đồng quê-4

Ốc hấp tiêu với thịt ốc ngọt dai, ngấm hương thơm của tiêu, khử sạch đi mùi hôi bùn, cho bạn món ăn ngon miệng.

Bước 2: Hấp ốc

- Mở bếp rồi cho hỗn hợp vừa trộn vào vào nồi đun trên lửa vừa. Sau đó chúng ta cho ốc vào nồi trộn đều chung với hỗn hợp trên để ốc có thể ngấm gia vị.

- Tiếp đó cho vào nồi sả và ớt đã chuẩn bị bên trên. Rồi tiếp tục trộn đều một sau đó tiếp tục nấu khoảng 15 phút là ốc sẽ chín.

2. Cách làm nước chấm ốc hấp tiêu

Nước chấm là linh hồn của món ăn vậy, nhất là với món ốc thì lại càng quan trọng hơn. Nước chấm càng ngon thì sẽ càng nâng tầm được món ăn lên nhiều lần. Với món ốc hấp tiêu, bạn chỉ cần pha chút nước chấm chua ngọt, quyện đủ vị gừng tỏi, chua chua của chanh, cay nồng ớt.

- Cho 2 thìa nước mắm ngon vào bát. Thêm chút sả, chút đường, gừng tỏi, lá chanh và tắc vào trộn đều. Thêm ớt cay tùy sở thích.

- Cạo sạch vỏ gừng, đập dập, băm nhỏ. Rửa sạch ớt, cắt nhỏ. Bóc vỏ tỏi, băm nhỏ. Dùng cán dao đập dập củ sả, cắt nhỏ.

- Rửa sạch lá chanh, cắt sợi nhỏ.

-  Hòa tan 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng cà phê đường trắng, 2 muỗng canh nước sôi để nguội.

- Cho gừng ăm, tỏi băm, ớt, 1 muỗng canh nước cốt canh vào chén nước mắm, khuấy đều.

- Cuối cùng, cho sả cắt nhỏ, lá chanh vào tô nước chấm ốc là có thể dùng được rồi. Nước mắm chấm ốc có vị chua cay, mặn ngọt và thơm hương gừng sả và tinh dầu lá chanh, rất hấp dẫn.

Cuối tuần vào bếp làm món ốc hấp tiêu cay nồng, đậm đà hương vị đồng quê-5Cuối tuần vào bếp làm món ốc hấp tiêu cay nồng, đậm đà hương vị đồng quê-6Nước chấm quyết định thành bại của các món ốc ngon. Tùy vào khẩu vị của nhà mà bạn có thể điều chỉnh gia vị nêm nếm cho nước mắm chấm ốc thêm vừa miệng.

Ngày cuối tuần giãn cách ở nhà hay những ngày mưa gió chị em hãy vào bếp làm món ốc hấp tiêu thơm ngon khó cưỡng để cả nhà cùng thưởng thức.

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng, dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.