Làm món canh "chống già", chị em hãy ăn thường xuyên vào mùa đông sẽ giúp chống lạnh, bổ sung khí huyết

Khí huyết không đủ sẽ khiến cơ thể nhanh xuống sắc, nhanh già. Do đó phụ nữ nên ăn nhiều món "canh ngũ bảo" này để chống lạnh, làm ấm cơ thể, bổ sung khí huyết, từ đó giúp "chống già" và khỏe mạnh.

Mùa đông đến rồi, thời tiết đã chuyển sang lạnh. Khi nhiệt độ ngoài trời hạ xuống thì khả năng lưu thông máu cũng bị ảnh hưởng. Phụ nữ cũng dễ bị thiếu máu. Khí huyết không đủ sẽ khiến cơ thể nhanh xuống sắc, nhanh già (sắc mặt xấu, tay chân nhợt nhạt, cơ thể dễ bị bệnh do sức đề kháng kém). Do đó vào mùa đông là thời điểm thích hợp để bạn bổ sung những thực phẩm làm ấm cơ thể, tăng khí huyết thông qua thức ăn. Và món canh xương heo ngũ bảo là một trong những món ăn giúp chị em làm ấm cơ thể trong mùa lạnh. Canh xương heo ngũ bảo giàu xương heo, hoàng kỳ, bạch chỉ, táo đỏ, nhãn và kỷ tử không chỉ bổ dưỡng khí huyết mà còn là món ăn xua tan cái lạnh trong mùa đông lạnh giá. 

Các thành phần có trong món canh xương này rất tốt cho việc dưỡng nhan, bổ sung khí huyết, nuôi dưỡng nội tạng. Trong Đông y, hoàng kỳ giúp bổ trung ích khí, thăng dương trị nội thương mệt mỏi. Bạch chỉ nuôi dưỡng và kích hoạt tuần hoàn máu. Táo đỏ giúp nuôi dưỡng da, ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, giúp giảm nếp nhăn, lắng đọng melanin và sắc tố nên làm sáng, loại bỏ mảng da xỉn màu. Nhãn tăng cường quá trình hấp thu sắt trong cơ thể, giúp hạn chế chứng bệnh thiếu máu, nuôi dưỡng lá lách và dạ dày. Kỷ tử giúp nuôi dưỡng gan và thận.

Món canh này không chỉ làm ấm cơ thể mà còn bổ sung các chất dinh dưỡng mà phụ nữ cần. Đây cũng là món canh giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt thích hợp với những phụ nữ sợ lạnh, uống thường xuyên vào mùa đông lạnh giá có thể giúp điều hòa cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch. Chị em hãy đối xử tử tế với chính mình, bắt đầu bằng bát canh ấm áp bổ dưỡng này, đồng thời tạo tiền đề cho mình để có một mùa đông ấm áp và khỏe mạnh. 

Nguyên liệu để làm món canh xương heo ngũ bảo

300g xương heo, 15g hoàng kỳ, 3 lát bạch chỉ, 5 quả táo đỏ khô, 6 phần nhãn nhục đen (hoặc long nhãn), 12g kỷ tử.

Cách làm món canh xương heo ngũ bảo

Bước 1: Xương heo rửa sạch, trụng qua nước sôi để loại bỏ máu và tạp chất. Sau đó bạn vớt xương heo ra để riêng. Rửa hoàng kỳ, bạch chỉ, táo đỏ (lấy bỏ hạt), nhãn nhục đen và kỷ tử rồi để sang một bên.

Làm món canh chống già, chị em hãy ăn thường xuyên vào mùa đông sẽ giúp chống lạnh, bổ sung khí huyết-1

Bước 2: Cho lượng nước thích hợp vào nồi, thêm xương heo đã chần vào. Bật bếp ở mức lửa lớn, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa và vớt bọt. Hầm xương heo trong khoảng 40 phút, khi nước dùng trong và thơm thì cho hoàng kỳ, bạch chỉ, táo đỏ và nhãn nhục đen vào.

Làm món canh chống già, chị em hãy ăn thường xuyên vào mùa đông sẽ giúp chống lạnh, bổ sung khí huyết-2

Bước 3: Tiếp tục đun nhỏ lửa trong khoảng 1-2 giờ để các chất dinh dưỡng trong các nguyên liệu được giải phóng hoàn toàn và phần nước hầm đậm đà. Sau khi hầm, tùy theo sở thích cá nhân mà nêm nếm chút gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Khi phần canh xương nguội bớt thì bạn thả kỷ tử vào, đậy nắp lại khoảng 10 phút là có thể thưởng thức. 

Làm món canh chống già, chị em hãy ăn thường xuyên vào mùa đông sẽ giúp chống lạnh, bổ sung khí huyết-3

Thành phẩm món canh xương heo ngũ bảo

Món canh xương heo ngũ bảo này với xương heo làm nguyên liệu chính, kết hợp với hoàng kỳ, bạch chỉ, táo đỏ, nhãn nhục đen và kỷ tử, giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, rất thích hợp dùng khi trời lạnh. Món canh sau khi hoàn thành có thơm mùi của các nguyên liệu thảo dược, ngọt ngon đậm đà. Đây là món canh đặc biệt tốt cho phụ nữ bồi bổ khí huyết, dưỡng nhan. 

Làm món canh chống già, chị em hãy ăn thường xuyên vào mùa đông sẽ giúp chống lạnh, bổ sung khí huyết-4

Mách bạn:

1. Chần xương heo trước khi hầm để loại bỏ tạp chất. Như vậy phần nước dùng của món canh sẽ trong và ngon hơn.

2. Bạn cũng có thể dùng chân gà thay thế cho xương heo cũng rất bổ dưỡng cho nhan sắc. 

3. Phụ nữ cơ thể dễ bị nội nhiệt có thể dùng một ít hạt sen và thêm chút mạch môn (loại dược liệu giúp cơ thể an thần, bổ phế, thanh nhiệt và giải độc, lợi tiểu, ích tinh - tân dịch) để bồi bổ cơ thể mà không gây nội nhiệt.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/lam-mon-canh-chong-gia-chi-em-hay-an-thuong-xuyen-vao-mua-dong-se-giup-chong-lanh-bo-sung-khi-huyet-2023112514224432.htm

món ngon cuối tuần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.