Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên

Khi pha chế nước chấm để nấu các món chua ngọt các bạn hãy lưu ý tỉ lệ vàng 12345 thì món ăn nào được nấu cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên.

Các món ăn có vị chua ngọt thường tạo cảm giác ngon miệng, nhất là khi khẩu vị của gia đình ở trạng thái ăn uống không ngon miệng. Do đó để tạo cảm giác thèm ăn thì thêm vị chua ngọt vào các món ăn sẽ giúp kích thích vị giác. Các món chua ngọt mà đa số mọi người thường làm sẽ là: thăn lợn sốt chua ngọt, sườn heo chua ngọt, củ sen chua ngọt, đậu phụ chua ngọt... 

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-1


Cách chế biến món chua ngọt rất đơn giản, chủ yếu là chiên vàng rồi nấu cùng phần nước sốt chua ngọt. Chính vì lẽ đó, phần quan trọng trong các món ăn có vị chua ngọt thường là bát sốt làm nên hương vị của món ăn. Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng món ăn chua ngọt không phải chỉ là đường và giấm thôi sao? 

Quả thực trong phần nguyên liệu làm sốt chua ngọt có đường và giấm nhưng nếu bạn không có "kỹ nghệ" tạo được hỗn hợp sốt chuẩn thì món ăn sẽ kém ngon hơn rất nhiều. Vai trò của phần sốt chua ngọt rất quan trọng. Một mặt nó tạo màu cánh gián cho món ăn, trông cũng óng ả hơn. Mặt khác nó tạo thêm hương vị tuyệt vời cho món ăn, khiến món ăn có vị chua, ngọt, thơm ngon. Do đó, nếu chỉ thêm đường và giấm thôi là chưa đủ.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-2


Có thể bạn luôn thắc mắc rằng tại sao món chua ngọt ở ngoài nhà hàng nhìn đẹp và ăn ngon hơn? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số mẹo đã học được từ đầu bếp của khách sạn. Bạn hãy nhớ, để nấu món chua ngọt ngon thì đừng chỉ dừng ở việc thêm giấm và đường. Hãy ghi nhớ tỷ lệ vàng 12345. Với tỉ lệ này thì người mới tập nấu ăn cũng sẽ thành công ngay lần thử đầu tiên dù làm món chua ngọt nào đi chăng nữa. Món ăn sẽ có đủ màu sắc, hương vị, thơm ngon không kém gì những món ăn được làm ở nhà hàng.

Đầu bếp cho biết, khi làm nước sốt chua ngọt không chỉ thêm đường, giấm mà còn phải cho thêm 3 nguyên liệu nữa và cần lưu ý tỷ lệ vàng này. Cùng tham khảo công thức nước sốt cho món chua ngọt qua 2 món chua ngọt ngon này nhé.

1. Sườn heo sốt chua ngọt

Nguyên liệu để làm món sườn heo sốt chua ngọt

500g sườn heo tươi, hành lá, gừng, tép tỏi, hoa hồi, lá nguyệt quế, quế, rượu nấu ăn, nước tương, 3 thìa canh giấm balsamic, đường, sốt cà chua, muối và dầu ăn.

Cách làm món sườn heo sốt chua ngọt

Bước 1: Sườn heo mua về rửa sạch, chặt thành miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó bạn cho sườn vào tô nước cùng với 1 thìa muối ngâm trong khoảng 45-60 phút. Nước muối có thể loại bỏ hết phần huyết thừa, tạp chất bám trong sườn, đồng thời có thể khử trùng và làm giảm mùi tanh, khiến món ăn sau khi nấu có vị ngon hơn. Sau khi bạn thấy sườn chuyển sang màu trắng, bạn đổ nước đi, thêm 2 thìa bột mì vào rồi bóp cùng sườn. Sau đó rửa sạch lại với nước, để ráo.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-3Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-4

Bước 2: Cho sườn vào tô lớn, thêm lượng muối thích hợp, nước tương, rượu nấu ăn, bột tiêu, tinh bột bắp và một chút dầu ăn vào. Sau đó cắt nhỏ một ít hành lá và gừng rồi cho vào trộn đều, ướp khoảng nửa tiếng để khử mùi và tăng thêm hương vị.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-5


Bước 3: Cắt hành lá thành từng miếng, gừng cắt lát và tép tỏi cắt lát. Bước quan trọng là bạn làm nước sốt chua ngọt. Chuẩn bị năm nguyên liệu: Đường, giấm balsamic, rượu nấu ăn, nước tương và sốt cà chua theo tỷ lệ là 1 thìa rượu nấu ăn, 2 thìa nước tương, 3 thìa giấm balsamic, 4 thìa đường, 5 thìa tương cà. Tỷ lệ đường bạn cũng có thể thay đổi tùy theo sở thích mỗi người mà thêm hoặc bớt một chút, dùng đũa khuấy đều hỗn hợp rồi đặt sang một bên.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-6


Bước 3: Đun nóng dầu trong chảo, cho sườn heo đã ướp vào, chiên trên lửa nhỏ một lúc cho đến khi vàng đều hai mặt. Cho hành, gừng, tỏi, hồi, lá nguyệt quế, quế vào xào cho đến khi dậy mùi thơm thì rưới nước sốt chua ngọt vào, đậy nắp đun nhỏ lửa trong 10 phút cho sườn chín.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-7

Bước 4: Cuối cùng, vặn lửa lớn để rút bớt/ làm đặc nước sốt, thường xuyên đảo đều cho đến khi từng miếng sườn được phủ một lớp nước sốt chua ngọt sền sệt. Sau đó bạn rắc hành lá cắt nhỏ rồi cho vào, lấy sườn ra đĩa là có thể thưởng thức cùng cơm nóng.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-8


2. Đậu phụ chiên giòn sốt chua ngọt

Chuẩn bị nguyên liệu làm món đậu phụ chiên giòn sốt chua ngọt

1 miếng đậu phụ loại to, lượng tinh bột bắp vừa phải, hành lá cắt nhỏ, nước tương, giấm balsamic, đường, sốt cà chua, rượu nấu ăn và dầu ăn.

Cách làm món đậu phụ chiên giòn sốt chua ngọt

Bước 1:  Đậu phụ rửa sạch dưới vòi nước sau đó thấm khô bằng khăn bếp. Tiếp theo cắt đậu phụ thành từng miếng nhỏ rồi phủ một lớp tinh bột mỏng lên bề mặt. Cho 1 thìa rượu nấu ăn, 2 thìa nước tương nhạt, 3 thìa giấm balsamic, 4 thìa đường và 5 thìa nước sốt cà chua vào tô. Dùng thìa khuấy đều để được hỗn hợp sốt chua ngọt đồng nhất.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-9


Bước 2: Đun nóng dầu trong chảo, cho đậu phụ vào chiên trên lửa nhỏ cho đến khi vàng đều hai mặt. Tiếp đó đổ phần nước sốt chua ngọt đã chuẩn bị sẵn vào, đậy nắp rồi đun nhỏ lửa trong 2 phút. Cuối cùng để rút bớt nước sốt chua ngọt, bạn chỉnh mức lửa lớn lên và đun trong khoảng 2 phút. Món ăn hoàn thành, bạn rắc hành lá xắt nhỏ lên và cho ra đĩa. 

Như vậy, kỹ năng bạn cần nhớ cho các món chua ngọt là:

Khi làm nước sốt chua ngọt không chỉ thêm đường, giấm mà còn phải cho thêm 3 nguyên liệu nữa là rượu nấu, nước tương và sốt cà chua. Các món chua ngọt có đủ các nguyên liệu này sẽ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. 

Tỷ lệ "12345" rất quan trọng trong việc làm nước sốt. Cụ thể đó là 1 thìa rượu nấu ăn, 2 thìa nước tương, 3 thìa giấm balsamic, 4 thìa đường và 5 thìa sốt cà chua để đảm bảo có vị chua ngọt cân bằng, món ăn sẽ có màu sắc đẹp mắt và ngon miệng.

Làm nước sốt cho món chua ngọt, ghi nhớ tỉ lệ vàng 12345: Món nào cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên-10


Chúc các bạn thành công và có được những món ăn ngon nhé.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/lam-nuoc-sot-cho-mon-chua-ngot-ghi-nho-ti-le-vang-12345-mon-nao-cung-se-thanh-cong-ngay-lan-dau-tien-20240321171034682.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.