Loại quả vừa xanh vừa chát nhưng ai cũng “săn lùng”, là insulin tự nhiên cho đường huyết, hạ huyết áp và giảm cân hiệu quả

Không chỉ sở hữu hương vị đặc biệt gây “nghiện”, loại quả này còn đem tới rất nhiều lợi ích cho cơ thể như kiểm soát mức cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch, tốt cả cho người bị tiểu đường…

Chuối là một loại trái cây lành mạnh, giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kali và chất xơ. Theo nghiên cứu, trong 100g chuối chứa 89 calo, 75% nước, 1,1g protein, 22,8g carbohydrate, 0,3g chất béo, 12,2g đường và 2,6g chất xơ. Chuối còn cung cấp nhiều kali, vitamin B6, vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, trong một cốc chuối nghiền nấu chín chứa tới 913mg kali, đáp ứng khoảng 27% nhu cầu kali hàng ngày, làm cho chuối trở thành một trong những thực phẩm giàu kali nhất.

Chuối rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Phần lớn mọi người thường chọn chuối chín, nhưng thực tế, chuối xanh có sức hấp dẫn không tưởng, không chỉ trong thực đơn các món ăn ngon miệng, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể.

Lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy hàm lượng dinh dưỡng trong chuối thay đổi theo độ chín của quả. Độ chín ảnh hưởng đến lượng tinh bột và độ ngọt của chuối. Chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột hơn so với chuối chín.

Loại quả vừa xanh vừa chát nhưng ai cũng săn lùng”, là insulin tự nhiên cho đường huyết, hạ huyết áp và giảm cân hiệu quả-1


Vì thế, chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng, loại tinh bột không được tiêu hóa ở ruột non mà xuống ruột già để tiêu hóa, hoạt động như chất xơ không hòa tan, có lợi cho sức khỏe đường ruột và giúp giảm lượng đường trong máu.

Cùng với đó, chỉ số đường huyết của chuối nằm ở mức thấp đến trung bình (42-62), tùy thuộc vào độ chín. Chuối chín chứa ít tinh bột kháng và nhiều đường hơn chuối xanh, nên có chỉ số đường huyết cao hơn.

Tinh bột kháng trong chuối xanh cũng có thể cải thiện độ nhạy insulin một cách tự nhiên. Do đó, chuối xanh đặc biệt tốt cho bệnh nhân đái tháo đường do không làm tăng đường huyết và giúp cải thiện khả năng điều hòa lượng đường trong máu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Cũng như chuối chín, chuối xanh rất tốt cho tim mạch nhờ vào lượng kali dồi dào. Kali là khoáng chất quan trọng giúp cơ co bóp và tim đập đều, đồng thời kiểm soát huyết áp. Chuối xanh cũng giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, giảm đau cơ do chuột rút và mệt mỏi, đồng thời cải thiện hiệu suất tập luyện.

Hỗ trợ kiểm soát mức cholesterol
Chuối xanh giàu chất xơ, giúp kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể một cách an toàn và hiệu quả. Chất xơ trong chuối xanh còn hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Loại quả vừa xanh vừa chát nhưng ai cũng săn lùng”, là insulin tự nhiên cho đường huyết, hạ huyết áp và giảm cân hiệu quả-2


Giàu chất chống oxy hóa

Chuối xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa. Ngoài ra, chuối xanh giàu vitamin C, beta-carotene và các chất dinh dưỡng thực vật khác, giúp giảm viêm hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Chuối xanh có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn nhờ hàm lượng chất xơ cao, tạo cảm giác no lâu và giảm lượng calo tiêu thụ trong ngày. Đây là loại thực phẩm không nên bỏ qua nếu bạn đang trong quá trình giảm cân.

Lưu ý khi ăn chuối xanh

Giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bạn nên ăn chuối xanh với một lượng vừa đủ chứ không nên lạm dụng nhiều chuối xanh cho bất cứ mục đích gì. Thậm chí, nhiều người ăn quá nhiều loại quả này còn dễ xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đầy hơi hoặc táo bón…

chính vì hàm lượng tinh bột kháng cao trong chuối xanh có thể gây ra tình trạng đầy hơi và chướng bụng ở những người có vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày. Các nguyên nhân có thể gây khó chịu cho dạ dày sau khi ăn chuối có thể do lượng tinh bột, do hội chứng ruột kích thích và không dung nạp fructose. Khi chuối bị phân hủy trong ruột, nó thường gây dư thừa khí khiến những người bị hội chứng ruột kích thích bị đau bụng, đầy hơi sau khi ăn chuối.

Nhóm người hay bị dị ứng thì cũng không nên ăn chuối xanh.

Gợi ý món ngon bổ dưỡng từ chuối xanh

Chuối xanh có thể dễ dàng bổ sung vào thực đơn hàng ngày với nhiều cách chế biến phong phú. Dưới đây là một số gợi ý cho các món ăn hấp dẫn từ chuối xanh.

Chân giò hầm chuối xanh

Món chân giò hầm chuối xanh giàu dinh dưỡng, phù hợp cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Chuối xanh hầm cùng chân giò giúp hấp thụ bớt mỡ, làm cho món ăn không bị ngán và dễ ăn hơn.

Chuối xanh kho cá

Món cá kho sẽ thêm phần độc đáo khi kết hợp với chuối xanh. Chuối xanh bóc vỏ hoặc để nguyên, cắt khúc rồi kho cùng cá, tạo ra món ăn vừa lạ miệng vừa dễ ăn, với cách chế biến tương tự như cá kho truyền thống.

Loại quả vừa xanh vừa chát nhưng ai cũng săn lùng”, là insulin tự nhiên cho đường huyết, hạ huyết áp và giảm cân hiệu quả-3


Ếch xào chuối xanh

Thịt ếch giàu dinh dưỡng, chắc và ngọt, khi kết hợp với chuối xanh tạo ra món ăn vô cùng hấp dẫn và đưa cơm. Đây là món ăn không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng, phù hợp với bữa cơm gia đình.

Ốc xào chuối xanh

Ốc xào chuối xanh là món đặc sản phổ biến tại các tỉnh phía Bắc. Chuối xanh kết hợp với ốc, thêm đậu phụ rán, tạo nên món ăn béo ngậy và dai giòn. Sau khi xào ốc, thêm lá tía tô và lá lốt thái nhỏ, đảo đều để tăng hương vị hấp dẫn.

Chuối xanh xào lá lốt

Chuối xanh xào lá lốt là món ăn đơn giản, dễ chế biến và không yêu cầu nguyên liệu cầu kỳ. Khi xào, hạn chế dầu mỡ để phù hợp với người đang giảm cân, vẫn đảm bảo món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

 

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-vua-xanh-vua-chat-nhung-ai-cung-san-lung-la-insulin-tu-nhien-cho-uong-huyet-ha-huyet-ap-va-giam-can-hieu-qua-a426111.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.