Loại rau "bẩn" nhất chợ lại có hương vị "bùng nổ" người Việt ai cũng mê

Một loại rau giá vài nghìn đồng và hầu như chợ nào cũng bán có mùi thơm sảng khoái, dễ chịu, giúp cầm máu và giải độc...

Một vài lợi ích tuyệt vời từ rau ngổ

Rau được coi là một nguồn thực phẩm quan trọng đối với chế độ ăn uống của mỗi người. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề "rau bẩn" với lượng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất tồn dư trong rau củ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng.

Loại rau bẩn nhất chợ lại có hương vị bùng nổ người Việt ai cũng mê-1Rau ngổ là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Ảnh minh họa.

Với các bà nội trợ, rau ngổ không còn xa lạ gì. Tuy nhiên, khi nhắc đến công dụng của loại rau này nhiều chị em vẫn gật gù "chưa nắm được hết".

Theo các chuyên gia, đây là một loại rau có thể giúp cầm máu, giải độc, lợi tiểu, hỗ trợ trị bệnh ung thư, chữa sỏi thận, chống sưng viêm,... rất tốt. 

Rau ngổ là loại rau thân thảo, mềm xốp, chứa nhiều nước bên trong, có nhiều nhánh nhỏ, lá hình răng cưa, phân bổ chủ yếu ở vùng ao hồ. Tên gọi khác của loại rau này là ngổ trâu, ngổ thơm, cúc nước,… Tên khoa học của rau ngổ là Enydra fluctuans lour.

Tuy là loại rau này thường được dùng làm gia vị trong chế biến món ăn nhưng nó còn mang hàm lượng giá trị rất lớn tốt cho sức khỏe con người.

Rau ngổ mọc dại nhiều nơi ở ao hồ, kênh mương nhưng rau ngổ chứa nhiều thành phần hóa học khác nhau: 93% nước, 2.1% protid cùng các loại vitamin B, C, tinh dầu thơm và caroten.

Đây là một loại cây gia vị, hay dùng ăn sống. Ngoài ra, rau ngổ còn được xem là một vị thuốc vì nó có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe. 

Loại rau bẩn nhất chợ lại có hương vị bùng nổ người Việt ai cũng mê-2
Rau ngổ mọc hay mọc ở kênh mương nên rất bẩn. Trước khi chế biến cần rửa sạch với nước nhiều lần. Ảnh minh họa.

Theo Dân Việt, các hợp chất phân lập cùng chiết xuất thô của rau ngổ có hoạt tính dược lý chống lại sự bảo vệ của tế bào, kháng viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tẩy giun sán, chống tiêu chảy,… 

Không những thế, trong rau ngổ còn có tinh dầu, flavonoid, isoflavone glycosid, steroid,… có khả năng đem lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe như: Giải độc và thanh nhiệt, sát trùng đường tiêu hóa, phòng ngừa và chống lão hóa, lợi tiểu, phòng ngừa ung thư, hỗ trợ điều trị viêm kết mạc, sỏi thận, đau thắt bụng, gan nhiễm mỡ, thủy đậu, giảm cơn sốt nóng.

Những lưu ý khi ăn rau ngổ để tránh "lợi bất cập hại"

Rau ngổ thường được trồng ở đầm lầy, nơi ẩm ướt nên dễ nhiễm khuẩn. Vì thế, trước khi dùng cần rửa thật sạch để tránh bị ngộ độc.

Loại rau này tuy tốt nhưng khi sử dụng loại rau này bạn cũng cần chú ý tới một số vấn đề như:

- Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều: Rau ngổ có thể làm giãn cơ ngũ tạng nên phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều loại rau này để tránh sảy thai. 

- Trẻ nhỏ: Khi dùng rau ngổ để điều trị ho, sổ mũi, cảm, sốt,… cho trẻ nhỏ nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

- Dừng ăn khi có hiện tượng bất thường: Trong quá trình sử dụng rau ngổ cần quan sát các dấu hiệu của cơ thể, nếu phát hiện có hiện tượng khó chịu hay bất thường cần đến khám bác sĩ ngay để có hướng xử trí an toàn.

Để tránh nguy cơ bất thường nào đó cho sức khỏe, tốt nhất không nên dùng quá nhiều rau ngổ mỗi ngày và trong một thời gian dài.

Ngoài vai trò như một loại rau gia vị thân thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, rau ngổ còn được xem là thảo dược tự nhiên rất quý.

Gợi ý những món ngon từ rau ngổ

1. Rau ngổ xào thịt bò

Đây là một món ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon vừa cực kỳ đưa cơm, lại dễ chế biến. Đặc biệt khi ăn sẽ cảm nhận được thịt bò mềm, không bị khô, rau ngổ xanh mướt, giòn, đắng nhẹ. Chấm cùng nước tương dầm ớt cay cay thì không gì tuyệt vời hơn.

2. Rau ngổ xào tỏi

Món rau ngổ xào tỏi đầy dân dã, dễ dàng thực hiện và tiết kiệm thời gian. Rau ngổ xanh mướt, giòn, đậm đà xào cùng tỏi thơm lừng. Đây là món ăn thanh đạm, dễ ăn mà không hề gây nhàm chán. Các bà nội chợ nên chế biến cho cả nhà thưởng thức.

 

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-rau-ban-nhat-cho-lai-co-huong-vi-bung-no-nguoi-viet-ai-cung-me-204240802110600091.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Chồng cầu xin tôi nhận “con rơi” sau khi anh ấy qua đời
Chồng tôi đang lâm bệnh nặng và quỹ thời gian còn rất ít, anh ấy thú nhận bấy lâu nay đã lừa dối tôi, qua lại với một phụ nữ khác. Chồng tôi và người phụ nữ này đã có với nhau đứa con chung hơn 5 tuổi. Anh ấy cầu xin tôi tha thứ và nhận đứa con rơi kia.
Làm cha mẹ như... nước
Bạn bè tôi luôn nói tôi may mắn khi có 3 đứa con ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ và không quậy tung nóc như con của nhiều người. Nhưng sự thực thì chả phải đâu. 3 đứa nhà tôi cũng chẳng phải dạng vừa đâu. Chỉ là chúng tôi đều nhìn nhau mà sống, lựa chiều nhau mà cư xử.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.