Loại rau bình dân giá cực rẻ nhưng chứa cả kho dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Không chỉ là món ăn quen thuộc hàng ngày đối với người Việt Nam, loại rau này còn rất bổ dưỡng có công dụng chống lão hóa, bảo vệ tim mạch và tốt cho hệ tiêu hóa.

Rau muống được xem là loại một trong những loại rau bình dân, cực kỳ phổ biến, dễ mua và có giá rẻ tại nước ta. Đa số mọi người ăn rau muống theo thói quen, sở thích hoặc vì giá thành rẻ mà không biết rằng ẩn sau nó là cả kho dinh dưỡng và lợi ích quý báu với sức khỏe cũng như sắc đẹp.

Dinh dưỡng trong rau muống ngoài protein, chất xơ còn có vitamin C, vitamin nhóm B, các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, photpho, kali… cùng nhiều chất chống oxy hóa khác.

Sau đây là những công dụng tuyệt vời của rau muống đối với sức khỏe mà nhất định bạn phải biết khi ăn hàng ngày.

Tốt cho gan

Loại rau ăn lá này được chứng minh là có nhiều chất hỗ trợ bảo vệ gan khỏi các tổn thương. Đặc biệt là khả năng điều chỉnh enzym giải độc với đặc tính xác định gốc tự do và chống oxy hóa. Vì thế, rau muống giúp cơ thể được bảo vệ trước các tổn thương ở gan gây ra bởi hóa chất độc hại. Đồng thời, loại rau ăn lá này còn hỗ trợ làm mát, thanh nhiệt cơ thể, cải thiện và bảo vệ chức năng gan. Chất xơ và niacin trong rau muống giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Loại rau bình dân giá cực rẻ nhưng chứa cả kho dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe-1
Loại rau bình dân giá cực rẻ nhưng chứa cả kho dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Giảm cholesterol

Rau muống là lựa chọn tuyệt vời cho người muốn giảm cân và hạ cholesterol một cách tự nhiên. Nghiên cứu đã chỉ ra rau muống có thể làm giảm cholesterol cũng như Triglycoside (3 loại acid béo gồm chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa hoặc cả hai ở trong dầu ăn, mỡ động vật).

Điều trị vàng da và các vấn đề về gan 

Theo Medical Health Guide, rau muống được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ để điều trị vàng da và các vấn đề về gan. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng loại rau này giúp chống lại các hóa chất gây hại và quá trình oxy hóa nhờ enzym giải độc, đồng thời loại bỏ các gốc tự do. 

Bảo vệ tim mạch

Rau muống chứa hàm lượng vitamin A, vitamin C và beta-carotene cao. Đây là những chất chống oxy hóa giảm các gốc tự do trong cơ thể, nhờ đó ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa. Nhờ vậy mà giảm nguy cơ hình thành huyết khối, tắc nghẽn động mạch và nhiều bệnh tim mạch khác.

Folate trong rau muống còn giúp chuyển hóa homocysteine - loại chất tiềm ẩn nguy hiểm có thể dẫn đến đau tim hay đột quỵ. Hay magie trong rau muống có công dụng hạ huyết áp một cách tự nhiên. Loại rau này cũng cực giàu chất sắt nên tốt cho máu, tăng lượng hồng cầu. Niacin và chất xơ trong rau muống giúp giảm mỡ máu xấu hiệu quả.

Điều trị bệnh thiếu máu

Do giàu sắt, lá rau muống non cực kỳ có lợi cho người bị thiếu máu và phụ nữ mang thai. Sắt là vi lượng thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt đây là thành phần tạo nên các tế bào hồng cầu trong máu.

Trị khó tiêu, táo bón

Rau muống rất giàu chất xơ và chứa nhiều nước, do vậy, đây là thực phẩm giúp bạn giảm các chứng rối loạn tiêu hóa một cách tự nhiên.

Nhờ đặc tính nhuận tràng, món ăn từ rau muống và nước rau muống luộc có lợi cho người bị táo bón và khó tiêu. Ngoài ra, rau muống còn được dùng để trị giun.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Các chuyên gia kết luận trong rau muống có tới 13 loại hợp chất chống oxy hóa khác nhau. Những chất này có thể loại bỏ các gốc tự do gây hại ra khỏi cơ thể, từ đó cản trở quá trình nhân lên của các tế bào ung thư. Đặc biệt, rau muống rất hiệu quả trong việc hỗ trợ ngăn ngừa ung thư trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư da và ung thư vú nếu ăn đều đặn với lượng vừa phải.

Loại rau bình dân giá cực rẻ nhưng chứa cả kho dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe-2
Loại rau bình dân giá cực rẻ nhưng chứa cả kho dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Ngăn ngừa tiểu đường

Ngoài hàm lượng chất xơ, trong rau muống còn chứa một hợp chất tương tự insulin giúp điều hòa lượng đường huyết trong máu. Các nghiên cứu đã chứng minh ăn rau muống thường xuyên tăng cường khả năng chống lại stress oxy hóa dẫn đến tiểu đường. Trong y học cổ truyền, rau muống cũng là món ăn giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai.

Bảo vệ tim

Rau muống chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, C và beta-carotene. Chúng đóng vai trò quan trọng, giúp làm giảm các gốc tự do, chống oxy hóa cholesterol. Bên cạnh đó, folate trong rau muống giúp chuyển đổi homocysteine, một loại hóa chất khi ở mức độ cao có khả năng gây đau tim hoặc đột quỵ. Khoáng chất magiê trong rau muống giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Cải thiện tiêu hóa

Rau muống rất giàu chất xơ và chứa nhiều nước, do vậy, đây là thực phẩm giúp bạn giảm các chứng rối loạn tiêu hóa một cách tự nhiên. Nhờ đặc tính nhuận tràng, món ăn từ rau muống và nước rau muống luộc có lợi cho người bị táo bón và khó tiêu.

Ăn rau muống có thể giảm bớt độ axit trong đường ruột, ngăn ngừa sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Rau muống còn được dùng để trị giun.

Tốt cho xương và mắt

Ít ai biết rằng rau muống rất tốt cho mắt. Nó giàu carotenoid, vitamin A và lutein cao. Đây là những dưỡng chất quan trọng đối với mắt. Rau muống còn giúp cơ thể sản sinh glutathione - chất quan trọng ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Đồng thời, rau muống cũng chứa hàm lượng canxi cao nên tốt cho xương, chất kháng viêm giúp giảm đau do viêm khớp.

Theo Người đưa tin
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-rau-binh-dan-gia-cuc-re-nhung-chua-ca-kho-dinh-duong-tot-cho-suc-khoe-a435515.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Ngâm nước sấu giải nhiệt ngày hè không khó, nhưng chỉ quên bước này nước sấu dễ nổi váng
Nước sấu ngâm là một trong những đồ uống giải nhiệt ngày hè ưa thích của nhiều người. Đang mùa sấu, nhiều người dùng quả này để ngâm làm đồ uống giải khát ngày hè, nhưng chỉ quên bước này là rất dễ bị nổi váng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.