Loại rau trường thọ thế giới săn lùng nhưng mọc đầy ở Việt Nam, ai cũng nên ăn một lần

Rất nhiều người Việt hẳn đã từng nhìn thấy loại rau này nhưng lại không mặn mà với việc chế biến.

Rất nhiều người Việt hẳn đã từng nhìn thấy loại rau này nhưng lại không mặn mà với việc chế biến.

Rau sam là một loại rau mọc dại có rất nhiều tại khắp các tỉnh thành từ Bắc đến Nam. Loại rau này mọc thành bụi, sống ven ao hồ, bờ đất hoặc các dốc đá. Rất nhiều người Việt hẳn đã từng nhìn thấy loại rau này nhưng lại không mặn mà với việc chế biến chúng thành các món ăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ một trong những loại siêu thực phẩm vừa ngon lại cực kỳ bổ dưỡng.

loai rau truong tho the gioi san lung nhung moc day o viet nam, ai cung nen an mot lan - 1

Đĩa rau sam luộc chấm mắm tỏi ớt bình dân trước kia đôi khi xuất hiện trong các mâm cơm Việt.

loai rau truong tho the gioi san lung nhung moc day o viet nam, ai cung nen an mot lan - 2

Nhiều người chẳng mặn mà với loại rau dại này mà không biết rằng đây là siêu thực phẩm.

Viện Đại học Wollongong (Úc) và Trung tâm Di truyền - Dinh dưỡng - Sức khỏe Washington (Hoa Kỳ) đã công bố, rau sam là một trong những loại thực vật hiếm hoi bảo tồn được sức sống của con người theo thời gian do chứa những thành phần oxy hóa cực mạnh, có thể tăng cường tối đa sức đề kháng, đặc biệt khi cơ thể bị bệnh tật tấn công.

Còn theo y học Trung Quốc, rau sam lại được đặt cho những mỹ danh là “rau trường thọ” hay “rau ngũ hành” vì có hám lượng protein, chết béo, chất xơ thô, kali, magie, sắt, mangan, đồng, canxi…dồi dào. Thậm chí lượng axxit béo  omega-3 trong rau sam còn cao hơn dầu cá.

loai rau truong tho the gioi san lung nhung moc day o viet nam, ai cung nen an mot lan - 3

 Theo y học Trung Quốc, rau sam được đặt cho những mỹ danh là “rau trường thọ” hay “rau ngũ hành”.

Nếu bạn đang có ý định ăn thử loại rau trường thọ này, đừng quên tham khảo những món ngon từ rau sam dưới đây:

Rau sam xào tỏi tôm

loai rau truong tho the gioi san lung nhung moc day o viet nam, ai cung nen an mot lan - 4

Đun sôi nước, cho rau vào luộc gần chín, vớt ra tráng qua nước lã (sẽ giúp rau giữ màu xanh, khử bớt vị đắng). Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi, cho tôm vào đảo qua rồi trút ra đĩa. Tiếp tục cho rau đã ráo nước vào xào vài phút. Nêm gia vị, rắc một ít tiêu, cho tôm vào lại chảo, đảo đều. Món này ăn ngon không kém món rau muống xào tỏi.

Canh rau sam thịt bằm

loai rau truong tho the gioi san lung nhung moc day o viet nam, ai cung nen an mot lan - 5

Rau sam nhặt rửa sạch, để ráo. Phi thơm chút hành khô băm nhỏ, cho thịt băm vào xào săn với chút mắm cho thơm. Sau đó đổ nước vào đun sôi rồi thả rau sam vào. Nấu cho rau sam chín tới, nêm chút hạt nêm, gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Canh rau sam nấu cá rô đồng

loai rau truong tho the gioi san lung nhung moc day o viet nam, ai cung nen an mot lan - 6

Chọn vài con cá rô to, mập thịt sẽ mềm và thơm. Làm sạch cá, ướp thấm gia vị rồi cho vào nồi nước đang sôi. Đợi đến khi cá chín thì cho tiếp rau vào. Khi dọn cơm, rắc hành hương xắt nhỏ và tiêu xay nhuyễn lên canh, vớt cá ra đĩa để ăn riêng, chấm với nước mắm ớt tỏi. Vị thanh thanh, ngòn ngọt, chua chua của từng cọng sam cùng mùi thơm hăng hắc của tiêu rừng khiến con người ta dường như quên hẳn cái oi nồng của đất trời.

Rau sam luộc chấm mắm tỏi ớt

loai rau truong tho the gioi san lung nhung moc day o viet nam, ai cung nen an mot lan - 7

Rau đem về nhặt lấy phần ngọn, rửa nhẹ tay tránh khỏi dập lá, để ráo nước cho vào nồi nước đang sôi, trong vài phút là vớt ra. Rau sam luộc ngoài việc chấm mắm cái thì chấm nước cá đồng (cá rô, cá diếc...) kho gừng nghệ cũng rất mặn mà. Thịt béo bùi, thơm ngậy, hòa lẫn vị xanh non của rau, ăn một lần là nhớ mãi.

Theo Khám phá


rau sam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.