Mẹ Hà Nội chia sẻ cách làm hành muối chua ngọt giòn ngon, không bị màng đón Tết

Để món dưa hành chua ngọt lúc nào cũng giòn, không lo bị màng, bị hỏng cho ngày Tết cũng cần có bí quyết.

Để món dưa hành chua ngọt lúc nào cũng giòn, không lo bị màng, bị hỏng cho ngày Tết cũng cần có bí quyết.

Hành muối là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu được trong dịp Tết âm lịch hàng năm của người Việt. Không chỉ bởi là món ăn phụ, có tác dụng giải ngán cho các món ăn khác, kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng mà hành muối còn có vai trò hỗ trợ tốt cho tiêu hóa.

Hành muối có vị chua chua, giòn giòn, vô cùng hấp dẫn. Hành muối ăn kèm các món thịt, bánh chưng, thịt đông, nem rán,… thì hấp dẫn chẳng còn gì bằng.

Bên cạnh món hành muối đơn giản chỉ cần ngâm với nước muối, thì hành muối chua ngọt cũng là món ăn hấp dẫn mà chị em có thể làm trong dịp Tết. Cách làm hành muối chua ngọt không hề khó, chỉ cần một chút bí quyết là có thể có món ăn hấp dẫn trong ngày Tết rồi.

Chị Phạm Tuyết Mai (32 tuổi, Hà Nội) cũng rất thích hành muối nên hầu như năm nào chị cũng làm món này. Cách đây vài năm, chị còn học được thêm cách làm hành muối chua ngọt ở Nha Trang nên chị quyết tâm làm thử, kết quả là món ngon và hấp dẫn không ngờ bởi ngoài vị chua chua, giòn giòn truyền thống thì hành còn có vị ngọt ngọt, cay cay rất hấp dẫn.

me ha noi chia se cach lam hanh muoi chua ngot gion ngon, khong bi mang don tet - 1

Cách đây vài năm, chị Mai học được cách làm hành muối chua ngọt ở Nha Trang nên chị quyết tâm làm thử, kết quả là món ngon và hấp dẫn không ngờ

Theo chị Tuyết Mai, để món hành muối chua ngọt ngon cần chọn hành tím, loại này cay hơn bình thường nhưng độ giòn lại nhiều hơn. Hành phải có lớp vỏ bên ngoài thật khô, bên trong to, tròn căng mọng, màu sắc tươi và tím đều.

me ha noi chia se cach lam hanh muoi chua ngot gion ngon, khong bi mang don tet - 2

Theo chị Tuyết Mai, để món hành muối chua ngọt ngon cần chọn hành tím, loại này cay hơn bình thương nhưng độ giòn lại nhiều hơn.

Khác với cách muối hành thông thường, muối hành kiểu này cần có đường. Để hành không bị nhớt do thêm đường, chị Mai cho rằng, hành cần ủ muối trước và khi ngâm có thêm dấm.

Nhiều chị em làm hành muối hay bị màng vì thế, chị Mai chỉ ra rằng, khi ngâm hành với nước gạo phải đúng quy trình. Quan trọng nhất là khi lấy hành ăn phải đảm bảo đồ dùng sạch sẽ và bằng kim loại, không dính nước. Dụng cụ để ngâm hành cũng tương tự, sạch và khô ráo. Có như vậy sẽ để hành được lâu, không khú, không màng, nổi váng nhớt.

Cùng tham khảo cách làm hành muối chua ngọt của chị Tuyết Mai:

Nguyên liệu:

- Hành 1kg

- Nước vo gạo

- Dấm; đường; ớt; muối; gừng

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

Bước này rất quan trọng để làm hành bớt hăng và làm sạch hành.

Hành mua về, bóc vỏ, ngâm nước vo gạo để qua đêm lần 1 (nước phải ngập hành).

Sáng hôm sau vớt hành, để ráo, rắc 5 thìa ăn cơm muối trộn đều để hành ráo, sạch nước (ủ muối thì hành tự chảy nước hăng ra).

Đến chiều tối, ngâm tiếp nước vo gạo mới lần 2 (nước phải ngập hành) qua đêm.

me ha noi chia se cach lam hanh muoi chua ngot gion ngon, khong bi mang don tet - 3

Ngày hôm sau vớt hành ra, lúc này hành đã chua và vị bớt hăng. Rửa lại bằng nước đun sôi để nguội cho sạch rồi để ráo.

Bước 2:Muối hành

Pha nước, dấm, đường, muối  với tỉ lệ 2 nước + 1 dấm + 1 đường + 2 thìa cafe muối (cũng có thể tùy khẩu vị mà pha chế) + 20 lát gừng thái mỏng (có thể cho thêm muối nếu muốn để lâu). Thêm ớt nếu ăn được cay.

me ha noi chia se cach lam hanh muoi chua ngot gion ngon, khong bi mang don tet - 4

Vì là muối chua ngọt nên có thể nêm nếm theo khẩu vị riêng để pha nước ngâm hành. Nước ngâm ngập hành, dùng vỉ và vật nặng nén hành.

Đậy kín tầm 3-5 ngày, lúc này hành ăn được nhưng hơi hăng. Để 5-7 ngày sẽ chua ăn rất giòn và ngon. Muốn để lâu cho vào ngăn mát ăn dần.

me ha noi chia se cach lam hanh muoi chua ngot gion ngon, khong bi mang don tet - 5

Chúc các bạn thành công với cách muối hành chua ngọt này!

Theo Khám phá

muối dưa hành

món ngon dịp Tết

Tết Nguyên đán 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.