Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng

Chanh muối có nhiều tác dụng rất tốt nên chị em hãy làm ngay một hũ để cả nhà dùng dần trong những ngày đông lạnh.

Chanh muối không chỉ là thức uống thơm ngon dùng để giải khát mà còn tăng cường sức đề kháng, kháng viêm, chữa ho và giải nhiệt cho cơ thể. Cách làm chanh muối tại nhà thế nào cho thơm ngon, giữ được lâu thì không phải ai cũng biết. Cách làm chanh muối đúng cách như dưới đây chị em nên tham khảo để có thể tự làm tại nhà để cả nhà dùng dần.

1. Nguyên liệu làm chanh muối 

- Chanh tươi: 1 kg

- Muối hột: 1/2 kg

- Phèn chua: 2 muỗng cà phê

Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng-1Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng-2Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng-3Chanh tươi, muối biển, phèn chua là nguyên liệu làm món chanh muối.

2. Chuẩn bị dụng cụ

- Hũ thủy tinh hoặc nhựa cao cấp để đựng.

3. Cách làm chanh muối

A. Sơ chế chanh

Đây là công đoạn rất quan trọng, quyết định đến độ ngon của món chanh muối nên bạn phải thực hiện hết tuần tự các bước.

- Làm sạch chanh: Chanh mua về vặt bỏ cuống, rửa thật kỹ dưới nước lạnh cho sạch.

- Xử lý vỏ chanh: Dùng một phần muối hột chà xát nhẹ tay vào lớp vỏ để chanh bớt the bớt đắng nhưng vẫn không bị nát, đến khi thấy lớp vỏ bớt độ bóng, bớt xanh, hơi nhám thì rửa sạch lại nhiều lần với nước lạnh rồi để ráo. Sau đó dùng một chiếc xiên nhỏ đâm vào lớp vỏ bên ngoài, chú ý không đâm sâu vào bên trong, rồi ngâm chanh vào nước lạnh để chanh không bị thâm khoảng 15 phút thì vớt ra để ráo.

Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng-4

Chanh rửa thật kỹ dưới nước lạnh cho sạch.
 

B. Làm sạch hũ đựng

- Tráng kỹ hũ thủy tinh bằng nước sôi rồi sau đó lau thật khô, nếu dùng hũ nhựa thì phải rửa bằng nước nóng thật sạch rồi lau bằng khăn sạch hoặc để khô tự nhiên.

- Bước này rất quan trọng vì tráng qua nước sôi để vi khuẩn chết hết, nếu không chanh muối rất dễ nổi bọt, nhanh hư, mùi chua lên men không ngon, không tốt cho sức khỏe.

4. Cách làm chanh muối ngon đúng chuẩn không bị đắng

Bước 1: Nấu nước phèn chua

Cho lượng phèn chua đã chuẩn bị vào nồi cùng với 1 lít nước lạnh, nấu đến sôi thì nhấc xuống để nguội.

Bước 2: Ngâm chanh trong phèn chua

-  Khi nước phèn chua đã nguội, cho phần chanh vào ngâm khoảng 6 tiếng cho chanh trắng đẹp.

- Sau đó, đổ chanh ra rổ và rửa sạch rồi phơi khô sơ lớp vỏ bên ngoài.

Lưu ý: Nếu muốn chanh không bị nổi lên trên bạn có thể dùng đĩa để lên trên hoặc dùng những xiên để chặn lại.

Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng-5

Ngâm chanh trong phèn chua để chanh không đắng, không váng.


Bước 3: Nấu nước ngâm chanh muối

- Cho khoảng 500 gram muối hột đã chuẩn bị ở trên và 1 ít nước vào nồi, nấu sôi.

-  Sau đó dùng rây lọc phần cặn của muối và lấy phần nước trong veo, để nguội.

Bước 4: Ngâm chanh muối

- Xếp chanh vào hũ đựng sạch, dùng xiên chặn ở miệng hũ để chanh không nổi lên. Chế từ từ nước ngâm chanh muối đã nguội vào hũ rồi đậy thật chặt và kín miệng.

- Để hũ chanh muối vào nơi thoáng mát, sạch sẽ từ 4 đến 6 tuần là có thể dùng được.

Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng-6

Mùa đông lạnh triệu chứng đau họng xuất hiện, chị em hãy thủ sẵn lọ chanh muối cực hiệu quả lại an toàn, làm một lần cả nhà dùng mấy tháng-7

Ngâm chanh muối từ 4 - 6 tuần. Nên ngâm chanh bằng hũ thủy tinh.
 

5. Cách dùng và bảo quản chanh muối

- Chanh muối sau 1 tháng ngâm là có thể dùng ngon. Để lâu càng đậm đà, càng sánh càng ngon.

- Tuy nhiên, bạn trên tranh thủ dùng trong khoảng từ 3 - 4 tháng để ngon nhất và tránh sản sinh ra các chất khác do để kín trong thời gian dài. Quá thời hạn sẽ có màu nâu sậm không đẹp.

Tác dụng của chanh muối tới sức khỏe 

- Cải thiện hệ tiêu hóa, đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh đường ruột mãn tính. Uống nước chanh giúp thanh lọc đường ruột khỏe mạnh, tống khứ ra ngoài các chất thải không cần thiết của cơ thể.

- Chanh muối còn chữa cảm, ho hiệu quả: vỏ chanh muối có vị hăng the có tác dụng làm thông cổ họng, vị mặn của chanh muối có thể sát trùng làm giảm ngứa cổ. Bên cạnh đó, ngậm vỏ chanh muối còn có tác dụng làm tiêu đờm.

- Vitamin C có nhiều trong nước chanh là một trong những phương thuốc giúp bạn thoát khỏi tình trạng căng thẳng cho trí não và cơ thể.

- Giảm cân: Giảm cân bằng chanh muối sẽ giúp các chị em loại bỏ mỡ thừa trên toàn bộ cơ thể của mình, giúp cho các chị em có được thân hình và vóc dáng thon gọn, săn chắc.

Theo Tâm An - Vietnamnet


quả chanh

muối

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.