Mùa thu, hãy nhớ thường xuyên ăn "3 quả, 2 củ và 1 thịt" để bổ sung dinh dưỡng, chế độ lành mạnh không thể bỏ qua

Thời tiết bước vào nửa cuối thu vào đông có sự thay đổi rõ rệt về nhiệt độ. Lúc này, nên ăn những thực phẩm bổ dưỡng thích hợp nhằm tăng cường thể chất và phòng ngừa bệnh tật.

Tiết thu phân nếu không chú ý, bạn sẽ rất dễ bị cảm lạnh vì nhiệt độ ban ngày và ban đêm có sự chênh lệch nhỏ. Vì vậy, ngoài thay đổi về trang phục, chế độ ăn uống hàng ngày cũng cần phải chú ý. Nhưng nên ăn gì để bồi bổ cơ thể, giúp phòng tránh các vấn đề về sức khỏe khi thay đổi thời tiết? Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những món ăn rất bổ dưỡng bao gồm "3 quả, 2 rau và 1 thịt" rất thích hợp trong tiết trời cuối thu.

"Ba loại quả"
 
1. Quả lê 

Quả lê có vị ngọt, thơm ngon, giàu dinh dưỡng, mềm và mọng nước. Chúng thường được dùng để chữa các chứng bệnh về ho, giải độc, thanh đờm, dưỡng huyết... Quả lê là một vị thuốc dân gian đáng quý và nên sử dụng hàng ngày. Có nhiều cách để ăn lê, có thể ăn sống, nấu chín hoặc ép nước, đặc biệt là việc hấp và nấu chín lê không chỉ có tác dụng làm giảm tính lạnh của lê mà còn có tác dụng chống khô và giữ ẩm cho phổi.

Mùa thu, hãy nhớ thường xuyên ăn 3 quả, 2 củ và 1 thịt để bổ sung dinh dưỡng, chế độ lành mạnh không thể bỏ qua-1

2. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây bổ dưỡng và bạn có thể thêm nó vào chế độ ăn uống hằng ngày. Quả bưởi không chỉ "nổi tiếng" cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn chứa rất ít calo, một lượng chất xơ cao, cùng hơn 15 loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Mùa thu dễ khiến cơ thể sinh tỳ vị hư hàn, chán ăn, nếu ăn bưởi hợp lý có thể thúc đẩy cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, trong bưởi có chứa nhiều nước nên khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giảm khô da rất tốt.

Mùa thu, hãy nhớ thường xuyên ăn 3 quả, 2 củ và 1 thịt để bổ sung dinh dưỡng, chế độ lành mạnh không thể bỏ qua-2

3. Quả hồng

Quả hồng có chứa nhiều vitamin A (cung cấp khoảng 3% lượng vitamin A mà cơ thể cần/ngày), vitamin C (cung cấp khoảng 12%), các chất xơ hòa tan (cung cấp khoảng 9,5%) khoáng như mangan (cung cấp khoảng 15%), đồng (cung cấp khoảng 12%) và đặc biệt là các hợp chất phenolic.

Hợp chất phenolic có tác dụng chống oxi hóa, chống ung thư, bảo vệ tim mạch, ngoài ra cùng với vitamin C hợp chất phenolic còn có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của tế bào nên rất tốt cho sức khỏe. Quả hồng chín có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành hồng sấy, hồng sốt… đều rất thơm ngon và có thể phát huy hết hương vị của nó.

Mùa thu, hãy nhớ thường xuyên ăn 3 quả, 2 củ và 1 thịt để bổ sung dinh dưỡng, chế độ lành mạnh không thể bỏ qua-3
 
"Hai loại củ"

1. Củ mã thầy

Củ mã thầy là loại củ giàu dinh dưỡng, có chứa 60% tinh bột, 7% protein và một ít đường. Củ có vị ngọt mát dùng giải nhiệt rất tốt. Ngoài ra, sử dụng củ mã thầy thường xuyên giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tăng cường tổng hợp protein, điều hòa lượng đường huyết, điều trị bệnh gan, vàng da, điều trị nhuận tràng, điều trị bệnh táo bón, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bù nước hoặc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Có thể sử dụng củ mã thầy dưới dạng thức ăn - vị thuốc làm cho mát như lấy củ thái nhỏ, nấu với bột đậu xanh làm chè hoặc hầm với dạ dày lợn để thanh nhiệt, bổ dưỡng, tiêu tích, giải độc và dùng dạng bột với tác dụng mát gan, dạ dày và ruột.

Mùa thu, hãy nhớ thường xuyên ăn 3 quả, 2 củ và 1 thịt để bổ sung dinh dưỡng, chế độ lành mạnh không thể bỏ qua-4

2. Củ sen
 
Củ sen có dạng ống dài, được bao bọc bởi một lớp vỏ mỏng màu nâu đậm, bên trong ống rỗng với những lỗ tròn có nhiều kích thước khác nhau. Củ sen có phần thịt trắng, giòn giòn, vị ngọt và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100gr củ sen có chứa 74 calo, cùng những hợp chất dinh dưỡng thiết yếu khác như: Chất xơ, Vitamin (B1, B12, B9, B6, C).

Ngoài ra, củ sen còn đem đến một lượng protein và khoáng chất giàu có như: sắt, kẽm, kali, photpho, mangan. Ăn củ sen thường xuyên có tác dụng bổ gan, ngăn ngừa viêm nhiễm, cải thiện đường huyết… Củ sen có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: làm gỏi, củ sen kho hạt sen, củ sen xào rau củ, củ sen chiên, canh củ sen đậu đỏ…

Mùa thu, hãy nhớ thường xuyên ăn 3 quả, 2 củ và 1 thịt để bổ sung dinh dưỡng, chế độ lành mạnh không thể bỏ qua-5

"Một thịt"
 
Thịt cua biển

Cua biển là thực phẩm được nhiều người ưa thích, nhất là các tín đồ mê hải sản. Cua biển ngon, giàu dinh dưỡng: protein, lipid, Ca, P, Fe, vitamin B1, B2, PP, Mg và axit béo omega 3. Thịt cua biển có vị ngọt, mặn, tính ấm, không độc, tác dụng bổ khí dưỡng huyết, ích xương tủy, thông kinh lạc… dùng rất tốt với người hư nhược, trẻ em còi, người lớn gầy khó lên cân, gân xương yếu, sinh lý yếu, các chứng đau tê liên quan khí huyết, huyết ứ.

Thịt cua biển có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như: Cháo cua biển, lẩu cua biển, cua biển hấp bia, cua biển rang me, súp cua biển, chả cua biển nhưng hấp sẽ giữ được hương vị nguyên bản và bổ dưỡng nhất vì cách làm này ít làm hao hụt chất dinh dưỡng nhất.

Mùa thu, hãy nhớ thường xuyên ăn 3 quả, 2 củ và 1 thịt để bổ sung dinh dưỡng, chế độ lành mạnh không thể bỏ qua-6

Gợi ý một số món ăn bổ dưỡng thích hợp cho mùa thu

1. Cua biển hấp bia

Nguyên liệu: Cua biển, Sả, Bia

Cách chế biến:

Sơ chế nguyên liệu:  Sả rửa sạch, đập dập rồi cắt thành khúc khoảng 5 cm. Cua ngâm vào thau nước đá để chúng ngất tạm thời và khi hấp không bị rụng chân. Khi cua đã cứng người lại, bạn tháo dây buộc, dùng bàn chải đánh răng cọ khắp mình cua, các kẽ chân,... cho thật sạch, sau đó rửa cua lại một lần nữa để loại bỏ hết bùn đất, cặn bẩn trên mình cua.

Sau khi làm sạch cua, bạn bóc phần yếm cua bỏ đi, lông ở bên trong yếm cua không ăn được và gây ảnh hưởng hương vị của cua sau chế biến.

Hấp cua: Bạn chuẩn bị xửng hấp, đổ bia xuống dưới, khay hấp bên trên bạn xếp cua và sả, gừng. Đậy nắp nồi, đun đến khi bia sôi thì hạ lửa nhỏ, hấp khoảng 15 phút cho cua chín, lúc này bạn dùng dầu ăn phết đều lên mình cua, đậy nắp hấp thêm khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp.

2. Củ sen xào

Nguyên liệu:

Củ sen: 2 củ vừa

Tỏi: 3 tép

Gừng: 1 mẫu nhỏ

Hành lá, ớt, tiêu, dầu ăn, muối, xì dầu, giấm

Cách chế biến:

- Củ sen cắt thành lát mỏng, ngâm trong nước muối pha loãng. Tỏi băm nhỏ. Gừng cắt nhỏ. Hành lá cắt khúc. Ớt thái nhỏ.

- Đun một nồi nước rồi chần củ sen trong 1 phút. Vớt củ sen ra để ráo nước.

- Cho dầu vào chảo, đun nóng và xào ớt cho đến khi có mùi thơm thì cho củ gừng, tỏi và phần gốc trắng của hành vào xào trong 1 phút.

- Sau đó, bạn cho củ sen vào xào, thêm một ít muối và xì dầu cho vừa miệng. Đảo đều củ sen để ngấm gia vị, rồi cho một chút giấm, ớt tươi, hành lá vào, xào thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp và cho ra đĩa.

=>>Mời bạn xem ngay danh sách món ngon mỗi ngày  dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.