Muối dưa cà trong bình nhựa có hại sức khỏe?

Thị trường có không ít loại bình muối dưa cà bằng nhựa, nhiều người băn khoăn liệu muối dưa cà trong bình nhựa có hại không dù thích thiết kế tiện dụng của chúng.

Ngày xưa, các bà các mẹ muối dưa cà trong hũ sành. Thời hiện đại, hũ thủy tinh thường được sử dụng vì trông nó đẹp, dễ vệ sinh, dễ quan sát hơn. Để dưa cà không nổi lên khỏi mặt nước, người ta thường đan vỉ rồi dùng vật nặng đè lên, khá bất tiện.

Những lọ muối dưa cà bằng nhựa xuất hiện gần đây giải quyết được sự "cách rách" này với thiết kế thông minh giúp nén dưa cà để chúng luôn nằm dưới mặt nước. Tuy nhiên, nhiều người lại ngần ngại về độ an toàn của chất liệu nhựa đối với sức khỏe.

Ngoài những bình nhựa được thiết kế để muối dưa, nhiều bà nội trợ tận dụng các loại vật đựng bằng nhựa khác mà họ có sẵn cho công việc này, thậm chí dùng cả thùng sơn.

Muối dưa cà trong bình nhựa có hại không?

VTV dẫn lời GS.TS Nguyễn Hải Nam, Trường Đại học Dược Hà Nội cho biết, trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia khác như chất tạo màu, làm dẻo. Theo kết quả phân tích 34 sản phẩm nhựa hằng ngày được làm từ 8 loại nhựa, có đến 74% sản phẩm được thử nghiệm có độc tính.

Theo GS Nam, các bình nhựa có thể an toàn nếu chỉ chứa nước hoặc đựng đồ theo đúng chức năng. Nếu  ngâm ủ nước mơ, nước sấu... hoặc muối dưa cà, axít tiếp xúc lâu với bình nhựa sẽ phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc, thôi nhiễm vào thực phẩm khiến người dùng nhiễm độc.

Tuy nhiên, vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp nên người ăn phải dưa, cà, uống nước mơ, sấu... không bị ngộ độc cấp tính, chưa thấy ngay được tác động. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Muối dưa cà trong bình nhựa có hại sức khỏe?-1

Muối dưa cà trong bình nhựa không đảm bảo rất có hại cho sức khỏe (Ảnh: VnExpress)

Trả lời VnExpress, TS Vũ Thị Tần, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết có rất nhiều tranh cãi về loại nhựa nào an toàn, loại nào không an toàn cho việc muối dưa cà. Đã có các nghiên cứu cho thấy trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia như chất tạo màu, đặc biệt tạo dẻo. Mấy loại phụ gia này không chịu được môi trường axit với thời gian dài.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên tránh dùng đồ nhựa để muối dưa cà, ngâm hoa quả. Thay vào đó, nên dùng các chất liệu bằng thủy tinh, gốm.

Các chuyê gia khuyến cáo, thuyệt đối không dùng thùng đựng sơn để muối dưa cà. Nhựa của bình đựng sơn có hàm lượng kim loại nặng cao (như chì, cadimi, asen...), có thể thôi nhiễm ra nước muối dưa cà và ngấm vào món ăn, cực kỳ độc hại.

Một số lưu ý khi muối và ăn dưa cà
Trước khi muối, bạn phải rửa nguyên liệu và các dụng cụ muối thật kỹ, lau khô để tạo môi trường lên men vệ sinh, tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại.

Không ăn dưa cà muối xổi, dưa cà chưa đủ độ chín hay dưa cà để quá lâu. Không sử dụng các loại dưa cà có hiện tượng nhớt, thâm đen, váng mốc nhiều.

Nếu bạn bận rộn không có thời gian tự muối dưa cà ở nhà mà phải mua ở chợ, hãy lưu ý chọn các loại dưa cà có màu vàng ngà, giòn, không quá mặn và chua.

Không nên ăn dưa, cà muối thường xuyên hay quá nhiều. Dưa muối có tác dụng kích thích tiêu hóa rất tốt nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ tăng nguy cơ bị sỏi thận.

 

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/muoi-dua-ca-trong-binh-nhua-co-hai-suc-khoe-ar821958.html

dưa cà muối


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.